ศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยก่อนโรมาเนสก์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยก่อนโรมาเนสก์
Pre-Romanesque art and architecture
ส่วนหนึ่งของ: ศิลปะยุคกลาง

พระราชวังหลวงที่ต่อมาเปลี่ยนเป็นคริสต์ศาสนสถาน "วัดซานตามารีอาเดลนารังโก" ที่เป็นตัวอย่างของศิลปะและสถาปัตยกรรมอัสตูเรียส
ประวัติศาสตร์ศิลปะ
ช่วงเวลา คริสต์ศตวรรษที่ 6/ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 8 จนถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 11
ภูมิภาค ยุโรป
เกี่ยวข้อง ศิลปะการอแล็งเฌียง,
ศิลปะไบแซนไทน์,
ศิลปะเคลต์
สมัยก่อนหน้า ศิลปะสมัยการโยกย้ายถิ่นฐาน
สมัยต่อมา ศิลปะโรมาเนสก์
ศิลปะตะวันตก

ศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยก่อนโรมาเนสก์ (อังกฤษ: Pre-Romanesque art and architecture) เป็นสมัยศิลปะยุโรปตะวันตกที่รุ่งเรืองไม่ก็ในช่วงการเริ่มการก่อตั้งราชอาณาจักรเมรอแว็งเฌียงเมื่อราว ค.ศ. 500 หรือจากสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาในการอแล็งเฌียงเมื่อปลายคริสต์ศตวรรษที่ 8 ไปจนถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 11 ของสมัยศิลปะโรมาเนสก์ คำว่า "สมัยก่อนโรมาเนสก์" โดยทั่วไปแล้วใช้ในภาษาอังกฤษเท่านั้นเมื่อกล่าวถึงสถาปัตยกรรมและมหาประติมากรรม แต่ในบทความนี้จะกล่าวถึงศิลปะแขนงอื่นแต่เพียงสั้น ๆ

หัวใจสำคัญของสมัยศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยก่อนโรมาเนสก์คือการนำเข้าและการรับลักษณะศิลปะของเมดิเตอเรเนียนคลาสสิกและศิลปะคริสเตียนเข้ามาในศิลปะเจอร์มานิกที่ทำให้เกิดศิลปะลักษณะใหม่ขึ้น และในที่สุดก็วิวัฒนาการขึ้นเป็นศิลปะโรมาเนสก์ในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ต่อมา

ในกรอบของศิลปะสมัยกลาง ศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยก่อนโรมาเนสก์ตามมาจากศิลปะสมัยการโยกย้ายถิ่นฐานของ "อนารยชน" ซึ่งได้แก่ ศิลปะไฮเบอร์โน-แซ็กซอนในหมู่เกาะอังกฤษและศิลปะเมรอแว็งเฌียงบนแผ่นดินใหญ่ยุโรป

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]