ฮิโนโทริ วิหคเพลิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วิหคเพลิงฮิโนโตริ)
ฮิโนโทริ วิหคเพลิง
火の鳥
ชื่อภาษาอังกฤษPhoenix
แนวประวัติศาสตร์, ไซไฟ
มังงะ
เขียนโดยเท็ตซึกะ โอซามุ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น หลายสำนักพิมพ์
ไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

ฮิโนโทริ วิหคเพลิง (ญี่ปุ่น: 火の鳥โรมาจิHi no Toriทับศัพท์: ฮิโนโทริ; แปลตามตัวว่า นกไฟ) (อังกฤษ: Phoenix) เรื่องและภาพโดย เท็ตซึกะ โอซามุ เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีเรื่องเกี่ยวกับการเวียนว่ายตายเกิด โดยเกี่ยวพันกับ ฟีนิกซ์ นกไฟ หรือ โฮโอ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตอมตะ นอกจากนั้นยังสอดแทรกปรัชญาที่หลากหลาย และเป็นแนวคิดที่สื่อออกมาให้เห็นภาพของสังคมมนุษย์ ได้เป็นอย่างดี

ฉบับภาษาญี่ปุ่นมี 16 เล่ม และภาคพิเศษอีก 1 เล่ม คือ ฮิโนโทริ วิหคเพลิง ภาคสงครามสามแผ่นดิน โดยเป็นการ์ตูนที่โอซามุใช้เวลาเขียนตลอดชีวิตของเขา โดยเริ่มเขียนในปี ค.ศ. 1954 และเขียนเล่มสุดท้ายก่อนเสียชีวิตในปี 1989 เนื้อหาในแต่ละเล่มจะต่อเนื่องกันบ้างหรือไม่ต่อเนื่องกัน ฉบับภาษาไทยเป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

รายชื่อตอน[แก้]

รายละเอียดของแต่ละเล่ม[แก้]

ยึดตามฉบับภาษาไทย

เล่ม 11-12: ภาคไฟสงคราม[แก้]

ฮิโนโทริ ฉบับอนิเมะ

ตีพิมพ์ครั้งแรกระหว่างปี ค.ศ. 1978-1980 โดยตรงกับเล่ม Turbulent Times ของฉบับภาษาญี่ปุ่น และ Civil War ในฉบับที่ตีพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยได้แบ่งภาคไฟสงครามออกเป็น 2 เล่ม คือ เล่ม 11-12

เนื้อเรื่องจับความในปลายสมัยเฮอัน เป็นเรื่องของชายตัดไม้ชื่อ "เบนตะ" และคู่หมั้นชื่อ "โอบุ" ซึ่งต้องพลัดพรากกันไปอยู่คนละฝ่ายในสงคราม โดยตัวละครในประวัติศาสตร์จริงอย่าง มินาโมโตะ โนะ โยชิซึเนะ และ ไทระ โนะ คิโยโมริ ได้มีบทบาทด้วย