วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/ความคลั่งทิวลิป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ความคลั่งทิวลิป[แก้]

ความคลั่งทิวลิป ถูกเสนอเมื่อ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552
เสนอชื่อโดย Matt
สนับสนุน
  1. สนับสนุน --Sry85 14:55, 1 สิงหาคม 2552 (ICT)
  2. สนับสนุนครับ --Lerdsuwa 22:50, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
คัดค้าน
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. อ่านแล้วติดตรง "แต่ไม่มีฝ่ายใดที่ต้องจ่าย margin หรือ mark-to-market margin" และประโยค "เมื่อดูจากข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการจ่ายของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และ option contract " คิดว่าถ้าส่วนนี้ ถอดความเป็นภาษาไทย จะดีมากเลย --Sry85 15:34, 26 กรกฎาคม 2552 (ICT)
    • ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ กำลังขอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจดูอยู่
      • ปรับให้หลายส่วนครับแล้ว --Lerdsuwa 22:50, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
  2. จากหน้าพูดคุยของบทความ มีผู้เสนอให้เปลี่ยนชื่อบทความเป็น การคลั่งทิวลิป หรือ ความคลั่งทิวลิป อะไรทำนองนี้--Sry85 15:54, 28 กรกฎาคม 2552 (ICT)
    • เปลี่ยนไปตามที่เสนอแล้วค่ะ
      • คิดว่าชื่อความคลั่งทิวลิปมันฟังแปลก ๆ น่ะค่ะ ลองเปิดพจนานุกรมดู คำอธิบายเขียนไว้ว่า ความ เป็นคำนำหน้าเพื่อแสดงสภาพ แต่ในกรณีนี้พูดถึงเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น น่าจะใช้เป็น เหตุการณ์การคลั่งทิวลิป หรือยุคคลั่งทิวลิป (เลียนแบบ Gold Rush=ยุคตื่นทอง) อะไรทำนองนี้ดีไหมคะ? --Nini(๑→ܫ←)ノ♫♬ 19:22, 1 สิงหาคม 2552 (ICT)
        • ที่คุณแนะมาก็ตรงตามความหมายทางวิชาการ แต่อันนี้ก็ดูได้สองมุม หัวข้อที่แปลแปลตามบริบทของภาษาเดิมเกี่ยวกับสภาวะที่จิตวิทยาที่เรียกว่า “ความคลั่ง” หรือ “mania” เช่นที่ใช้กันในคำว่า “ความคลั่งการเขียน” (Graphomania) ผู้คิดคำนี้ขึ้นมาจงใจที่จะเล่นคำเล่นความหมายให้เป็นเรื่องของสภาวะทางจิตใจที่เกิดขึ้นโดยปราศจากเหตุผลมากกว่าที่จะบรรยายภาวะทางเศรษฐกิจ ถ้าทิ้งไว้เพียง “ความคลั่งทิวลิป” ก็อาจจะเป็นการเน้นให้เห็นว่าเป็นสภาวะทางใจมากกว่าที่จะเป็น “เหตุการณ์” หรือ “ยุค” นี่เป็นเพียงความเห็น ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ไม่ทราบผู้อื่นคิดอย่างไร?
  3. ลิ้งแดงที่เกี่ยวข้องอย่าง สัญญาซื้อขายล่วงหน้า, มูลค่าในตัว, ราคาทันที เป็นต้น ควรจะเขียนบทความด้วยครับ เพื่อความต่อเนื่องของบทความหลัก เป็นบทความสั้นๆพออ่านรู้เรื่องก็ได้ครับ --Chale yan 20:13, 30 กรกฎาคม 2552 (ICT)
    • ข้อแนะนำดีค่ะ ลิ้งแดงที่เขียนได้ก็จะเขียน แต่ถ้าเกี่ยวกับการเงินก็อยากทราบอยู่เหมือนกันแต่ไม่มีความรู้ในด้านนี้พอเลยไม่กล้าเขียนกลัวว่าจะเขียนแล้วให้ความรู้ผิดๆ ตอนนี้กำลัขอให้คุณ Niniผู้เขียนบทความเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ช่วยตรวจอยู่ เห็นคุณNini นอกจากจะช่วยตรวจแล้วก็ยังช่วยเพิ่มบทความใหม่ที่เดิมเป็นสีแดงให้อีกหลายบทความ ต้องขอขอบพระคุณคุณNiniจริงๆ ค่ะ