วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/MediaViewer

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย


MediaViewer เป็นซอฟต์แวร์อำนวยความสะดวกที่จะทำให้มีกล่องแสดงรูปภาพเมื่อคลิกที่รูปภาพในบทความ แทนที่จะไปที่เนมสเปซไฟล์เหมือนแต่ก่อน ผู้ใช้ทุกคนสามารถทดลองใช้ได้เลยโดยเข้าไปตั้งค่าที่ พิเศษ:การตั้งค่า#mw-prefsection-betafeatures

เนื่องจาก WMF ต้องการผลตอบรับของซอฟต์แวร์จากชุมชนขนาดปานกลาง? วิกิพีเดียภาษาไทยจึงได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะให้ใช้ซอฟต์แวร์นี้เป็นค่ามาตรฐานในการดูรูปภาพกับผู้ใช้ทุกคนในช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ทางเราสามารถขอปิดการใช้งานได้หากเห็นว่าซอฟต์แวร์ยังไม่พร้อมจริง ๆ สำหรับวิกิพีเดียภาษาไทย

เจ้าหน้าที่ WMF ได้ติดต่อคุณ Taweethaも และคุณ Taweethaも ก็ได้มาปรึกษาผมว่าควรจะทำอย่างไรต่อ ในความเห็นส่วนตัว ถึงแม้ซอฟต์แวร์นี้จะยังต้องพัฒนาอีกมาก มันเสถียรมากพอที่จะนำมาใช้ และเนื่องจากซอฟต์แวร์นี้ไม่ได้ยุ่งกับเนื้อหาโดยตรง จึงไม่มีความเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่เหมือน VisualEditor ที่อาจทำให้บทความเละได้ อย่างเลวร้ายสุดซอฟต์แวร์นี้ก็เพียงแค่สร้างความรำคาญเมื่อมันแสดงผลไม่ถูกต้อง

เชิญอภิปราย/ตอบรับ/คัดค้านด้านล่าง

อภิปราย[แก้]

ตอบรับ[แก้]

  1. เห็นด้วย --Nullzero (พูดคุย) 23:13, 6 มีนาคม 2557 (ICT)
  2. เห็นด้วย ในแง่นึงก็มองได้ว่ามันเป็นการสะดวกต่อผู้ใช้ที่กดเข้าไปแล้วเจอแต่ภาพ ไม่ไปกดแก้หน้าภาพตรง ๆ (โดยเฉพาะภาพในคอมมอนส์ก็ไม่มีประเด็นอะไรให้ต้องไปแก้อยู่แล้ว) แต่สำหรับผู้ใช้ที่เก็บกวาดในส่วนสัญญาอนุญาตไม่ถูกต้องหรืออะไรทำนองนี้อาจมองว่ามันเป็นการ create red tape หรือไม่ ถ้าปิดได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร --∫G′(∞)dx 00:38, 7 มีนาคม 2557 (ICT)
    1. ผมไม่รู้นะครับว่าถ้าเปิดเป็นค่ามาตรฐานแล้วจะปิดได้หรือเปล่า เดี๋ยวอีเมลถามให้ครับ แต่ถึงปิดไม่ได้ ในกล่องมันมีลิงก์ Learn more ที่โยงไปยังหน้าเนมสเปซไฟล์อยู่ ยังไงก็เข้าเนมสเปซไฟล์ได้ (ยกเว้นเจอบั๊ก)
    2. อย่างไรก็ตาม ไม่น่ามีปัญหาสำหรับการเก็บกวาด เพราะการเก็บกวาดดำเนินผ่านการคลิกลิงก์ในหน้า วิกิพีเดีย:ปัญหาลิขสิทธิ์ (ร่วมกับบอตคุง) และ พิเศษ:ภาพใหม่ ซึ่งจะเข้าเนมสเปซไฟล์โดยตรง (ซอฟต์แวร์จะทำงานเมื่อคลิก "รูป" เท่านั้น ไม่ใช่ลิงก์รูป) --Nullzero (พูดคุย) 01:35, 7 มีนาคม 2557 (ICT)
  3. เห็นด้วย --Taweethaも (พูดคุย) 17:46, 12 มีนาคม 2557 (ICT)
  4. เห็นด้วย เพราะสะดวกในการดูรูปที่เกี่ยวข้องของบทความที่สนใจ --BlackKoro (พูดคุย) 21:16, 8 เมษายน 2557 (ICT)

คัดค้าน[แก้]

การดำเนินการ[แก้]

แปล[แก้]

  1. ลิงก์สำหรับแปล translatewiki.net --Nullzero (พูดคุย) 20:31, 12 มีนาคม 2557 (ICT)
  2. ตามไป review และปรับปรุงให้แล้วครับ --Taweethaも (พูดคุย) 11:52, 15 มีนาคม 2557 (ICT)
  3. พบว่ามีข้อความต้องแปลใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัว (จากเดิมที่แปลเสร็จแล้ว) --Taweethaも (พูดคุย) 13:08, 7 เมษายน 2557 (ICT)

ตอบรับ[แก้]

เนื่องจากเราไม่ได้ตอบรับเค้าในเวลานั้น เค้าเลยดีดเรามาอยู่รอบ 2 แทน ซึ่งผมได้ตอบรับไปเรียบร้อยแล้ว --Nullzero (พูดคุย) 18:01, 7 เมษายน 2557 (ICT)

ดูเพิ่ม[แก้]