วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/หมวดหมู่และแม่แบบเกี่ยวกับกลุ่มการเมือง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

เนื่องจากวันนี้ผมสังเกตเห็นว่ามี {{กปปส.}} ที่ใส่รายนามบุคคลที่ (อาจ) สนับสนุนกลุ่มดังกล่าวอยู่ รวมถึงหมวดหมู่ หมวดหมู่:กปปส. ซึ่งส่วนมากมีแต่รายนามผู้สนับสนุน ไม่ใช่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มโดยตรง จึงขอเรียนนำกรณีดังกล่าวให้ชุมชนพิจารณา ทั้งนี้โปรดพิจารณา {{นปช.}} (หมวดหมู่ หมวดหมู่:แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ) และ {{พธม.}} (หมวดหมู่ หมวดหมู่:พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) ไปพร้อมกันด้วย เพื่อให้แม่แบบ focus ความสำคัญไปที่ผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว มิใช่ผู้สนับสนุน อันจะทำให้แม่แบบเสียลักษณะการเชื่อมโยง ขอบคุณครับ --∫G′(∞)dx 01:09, 20 พฤษภาคม 2557 (ICT)

ควรรวมเฉพาะแกนนำเท่านั้นครับ เพราะผู้สนับสนุนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ วันนี้สนับสนุน วันหน้าอาจจะไม่สนับสนุน แต่แกนนำนี่ยังไงก็ไม่เปลี่ยน --奥虎 ボンド 10:49, 21 พฤษภาคม 2557 (ICT)
เห็นด้วยที่จะใช้แนวทางเดียวกันในการสร้างแม่แบบขึ้นมา หากใช้แนวทางที่จะระบุเฉพาะแกนนำ กับแม่แบบ นปช. / พธม. ก็ควรจะใช้แนวทางเดียวกันในแม่แบบ กปปส. ด้วย และที่สำคัญคือ ต้องมีอ้างอิงชัดเจนว่า เป็นแกนนำ หรือผู้มีส่วนร่วมหลักในการชุมนุม ไม่ใช่การคิดเอาเอง อ้างเอาเอง หรือตีตราว่า คนที่ตรงข้าม นปช. ก็จะต้องเป็นฝ่าย กปปส. เสมอไป เป็นต้น --Pongsak ksm (พูดคุย) 20:24, 21 พฤษภาคม 2557 (ICT)
เนื่องจากแม่แบบ กปปส. ถูกลบไปก่อนหน้านี้ ผมจึงต้องกู้คืนมา พร้อมกันนี้ได้ล็อกแม่แบบทั้งสามเพื่อป้องกันการเพิ่มชื่อโดยผู้ใช้ใหม่ไว้ก่อน แต่เนื่องด้วยผมก็ไม่เชี่ยวชาญว่าใครจัดว่าอยู่ในระดับแกนนำ ใครอยู่ในระดับผู้สนับสนุน จึงขอเรียนเชิญทุกท่านช่วยพิจารณาว่าควรจะนำใครหรือส่วนใดออกจากแม่แบบทั้งสามบ้าง จนกว่าแม่แบบมีการเชื่อมโยงในระดับแกนนำและ (อนุโลมให้ใส่) เหตุการณ์สำคัญในระดับที่เหมาะสมครับ --∫G′(∞)dx 18:53, 22 พฤษภาคม 2557 (ICT)
ควรพิจารณาด้วยว่าแหล่งข้อมูลประเภทใดที่จะนำมาพิจารณาว่าบุคคลใดเป็นแกนนำของกลุ่มการเมืองด้วยครับ เพราะอาจมีบางกรณีที่บุคคลที่ถูกพาดถิงอาจออกมาปฏิเสธภายหลังว่าตนไม่ได้เป็นแกนนำกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ --Horus | พูดคุย 19:02, 22 พฤษภาคม 2557 (ICT)
@V(g) และ Horus: เสนอให้โละศิลปินทิ้งครับ --Nullzero (พูดคุย)
เรียนท่านสมาชิกครับ ในหมวดศิลปินของแม่แบบ:กปปส. ผมลองเช็กในกูเกิ้ล บางคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลยครับ อาทิเช่น ณัฐ ศักดาทร / มอริส เค / อรรณพ ทองบริสุทธิ์ เป็นต้น ซึ่งเป็นการกล่าวหาแบบลอยๆ ไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะน่าเชื่อถือ อยากให้มีการสังคายนาครับ ไม่ว่าจะเป็นแม่แบบ กปปส. นปช. หรือ พันธมิตรครับ ผมเห็นด้วยกับคุณ Horus ที่จะต้องสังคายนาใหม่ทั้งหมด ขอบคุณครับ --Pitpisit (พูดคุย) 19:42, 27 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]