วิกิพีเดีย:ยกย่องเกินจริง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขนหลากสีของนกยูงดูน่าประทับใจเมื่อพองตัวขึ้น แต่ถ้าไม่มีขน นกยูงก็ดูเหมือนกับนกทั่วไป

การยกย่องเกินจริง คือ การยกย่องหัวเรื่องหรือการเพิ่มคำคุณศัพท์และคำกล่าวอ้างที่เต็มไปด้วยคำชมเชย ใช้เพื่อโอ้อวด ความโดดเด่นของบทความเพื่อหลีกเลี่ยงการลบบทความ ตัวอย่างการใช้คำคุณศัพท์ เช่น "มีชื่อเสียง" "เป็นที่รู้จัก" "ได้รับการอ้างถึง" "ได้รับการกล่าวถึง" "ได้รับการยกย่อง" หรือ "มีอิทธิพลต่อ" รายละเอียดของชีวประวัติเล็กน้อย (รวมถึงรายการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหรือหัวข้อนั้น ๆ) และบทนำที่ประกาศความเหนือกว่า

การยกย่องเกินจริง[แก้]

ตัวอย่างด้านล่างเช่น

  • ฟู บาร์กลีย์ (เกิดปี 1970) เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกันที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก เจ้าของรางวัลมากมาย . . .
  • ทาเลีย เอกซ์โชลา (เกิดปี 1960) เป็นนักประพันธ์ชาวไนจีเรียที่มีชื่อเสียงและได้รับการยกย่อง . . .
  • บริงเกอส์ออฟเดท คือวงเดทเมทัลระดับตำนานผู้มีอิทธิพลอย่างสูงจากเมืองออลบานี รัฐนิวยอร์ก . . .

เขียนให้เป็นกลาง แสดงแต่ข้อเท็จจริง[แก้]

ในบทความวิกิพีเดีย ไม่ควรมีคำคุณศัพท์เติมคำชมต่อท้ายชื่อเรื่อง ในทางกลับกัน การใช้น้ำเสียงที่เป็นกลางและการให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งอ้างอิงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือนั้นเป็นรูปแบบที่เหมาะสม อย่าบอกผู้อ่านว่าหัวข้อนั้นยอดเยี่ยม บอกพวกเขาอย่างเป็นกลางถึงสิ่งที่บุคคลหรือวงดนตรีทำหรือประสบความสำเร็จ และปล่อยให้ผู้อ่านตัดสินใจเอง:

  • ฟู บาร์กลีย์ (เกิดปี 1970) เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ในปี 2544 เขาได้รับรางวัล Schenectady Film Critics Award จากภาพยนตร์สั้นเรื่อง Truth[1] และในปี 2554 เขาได้รับรางวัล Rockville, Maryland Film Festival's Best Director Award จากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Final Odyssey[2] . . .
  • ทาเลีย เอกซ์โชลา (เกิดปี 1960) เป็นนักประพันธ์ชาวไนจีเรีย ในปี 2000 เธอได้รับรางวัลนักเขียนชาวไนจีเรียจากนวนิยาย เรื่อง Sensitive[3] . . .
  • บริงเกอส์ออฟเดท คือวงเดทเมทัลจากเมืองออลบานี รัฐนิวยอร์ก จากข้อมูลนักประวัติศาสตร์เพลงเมทัล Alger Holdens ได้กล่าวว่าวง "... มีอิทธิพลต่อวงเดทเมทัลในฝั่งตะวันออกของอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เช่น Filth and Exiled"[4] . . .