วิกิพีเดีย:การแก้ไขจำนวนมาก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การแก้ไขจำนวนมาก คือการแก้ไขโดยผู้เขียนคนเดียวในบทความหลายบทความจำนวนมาก โดยทั่วไปแล้วมักใช้เครื่องมือช่วยในการแก้ไขอย่าง AutoWikiBrowser การแก้ไขจำนวนมากก็อาจแก้ไขโดยบอต

การโต้แย้ง[แก้]

การพิจารณาการโต้แย้งขึ้นอยู่กับจำนวนของบทความที่แก้ไขและปริมาณการแก้ไขในบทความ ซึ่งอาจต้องการได้รับการแนะนำจากผู้คนส่วนใหญ่ที่จะเริ่มแก้ไขครั้งใหญ่นี้ พอจะอนุมานได้ว่าการแก้ไขจำนวนมากจะมีคุณลักษณะก่อให้เกิดการโต้แย้ง ผลกระทบที่ได้รับจากการแก้ไขจำนวนมาก เช่น ส่งผลต่อหน้าเฝ้าดูที่ผู้แก้ไขได้เฝ้าดูบทความ และการแก้ไขจำนวนมากในกลุ่มหน้าที่มีปัญหาจากการก่อกวนก็อาจเกิดการอำพรางการก่อกวนก่อนการแก้ไขจำนวนมาก

ผู้แก้ไขที่แก้ไขเป็นจำนวนมากในลักษณะคล้าย ๆ กัน และได้รับคำแนะนำว่าการแก้ไขนั้นมีข้อโต้แย้งหรือได้รับการคัดค้าน ควรแก้ปัญหาเหล่านี้ผ่านการอภิปราย เป็นการไม่เหมาะสมที่จะยังคงแก้ไขอยู่ด้วยความยั่วยุหรือทำให้พวกเขาเหล่านั้นหมดกำลังที่จะโต้เถียงด้วย ข้อนี้สามารถประยุกต์ได้กับการแก้ไขเล็กน้อยด้วยเช่นกัน ผู้แก้ไขจำนวนมากควรตอบสนองต่อการท้วงนั้นขณะที่กำลังดำเนินการแก้ไขจำนวนมาก ควรเตรียมตัวรับการขัดขวางและควรตรวจสอบว่ามีปัญหาอย่างสาหัสหรือไม่ที่ต้องการจัดการ ก่อนที่จะดำเนินการแก้ไขต่อ

การแก้ไขเพื่อตกแต่งให้สวยงาม[แก้]

การแก้ไขในลักษณะเพื่อตกแต่งให้สวยงามก็เป็นเรื่องที่เกิดปัญหาโต้แย้ง

ปริมาณการแก้ไข[แก้]

จาก en:WP:BOTREQUIRE ความเร็วในการแก้ไขของบอตจะต้องอยู่ในการควบคุม หัวข้อที่รับการยินยอมแล้ว บอตจะทำงานในงานไม่เร่งรีบด้วยความเร็วราว 10 วินาทีต่อครั้ง ส่วนบอตที่ทำงานในกรณีเร่งด่วน จะทำทุก 5 วินาทีต่อครั้ง เกณฑ์นี้ใช้เช่นเดียวกับการแก้ไขโดยผู้แก้ไขทั่วไป