วาแล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วาแลในฝรั่งเศสช่วงศตวรรษที่ 17

วาแล (valet) คือชายรับใช้ที่คอยปรนนิบัติเจ้านายอย่างใกล้ชิด มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับ "เมด" ที่เป็นหญิงรับใช้ วาแลมีหน้าที่หลักเป็นการจัดหาเครื่องแต่งกายให้แก่เจ้านาย ตลอดจนทำงานบ้านเล็ก ๆ ภายในวังหรือคฤหาสน์ที่ตนอาศัยอยู่

ในสมัยกลาง วาแลเปรียบได้กับข้าราชสำนักระดับล่างที่คอยสนองพระคุณของข้าราชสำนักระดับสูง บางทีคนกลุ่มนี้ก็มีความสามารถด้านจิตรกรรมและมักเป็นจิตรกรประจำราชสำนักด้วย ต่อมาอเมริกาได้ใช้คำนี้เรียกกลุ่มคนที่คอยนำรถไปจอดให้แทน

หน้าที่ของวาแล[แก้]

หน้าที่ของวาแลคล้ายคลึงกับพ่อบ้าน (butler) และเมด (maid) คือ ดูแลความเรียบร้อยภายในที่อยู่อาศัยของเจ้านาย แต่ก็มีรายละเอียดมากกว่า ที่สำคัญวาแลจะดูแลปรนนิบัติเจ้านายเป็นรายคนในลักษณะข้ารับใช้ประจำตัว เจ้านายหนึ่งคนจะจ้างวาแลดูแลเป็นรายคนไป ครอบครัวหนึ่งอาจมีวาแลหลายคนคอยรับใช้ตามจำนวนสมาชิกในครอบครัว

หน้าที่หลักของวาแลในฐานะคนสนิทของเจ้านาย มีตั้งแต่การจัดแจงตารางเวลาให้แก่เจ้านาย จัดเตรียมเสื้อผ้าออกงาน จัดการบัญชีและการเงิน บางรายอาจต้องปรนนิบัติเจ้านายในกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าในการอาบน้ำ โกนหนวด หรือขับถ่าย ด้วยความใกล้ชิดนี้เอง บางคนที่จ้างวาแลเข้ามารับใช้ อาจพิศวาสในตัวของบุคคลและตั้งเขาขึ้นเป็นวาแล จะได้อยู่ไม่ห่างกายกัน