ซันตากอสตันซา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วัดซานตาคอสแตนซา)
โบสถ์ซันตากอสตันซา
Santa Costanza
โบสถ์ซันตากอสตันซา
แผนที่
พิกัดภูมิศาสตร์: 41°55′21″N 12°31′03″E / 41.92250°N 12.51750°E / 41.92250; 12.51750
ประเทศ ประเทศอิตาลี
นิกายโรมันคาทอลิก
สถานะคริสต์ศาสนสถาน
ก่อตั้งค.ศ. 1254
รูปแบบสถาปัตย์โรมัน

โบสถ์ซันตากอสตันซา (อังกฤษ: Santa Costanza) เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกที่ตั้งอยู่ที่กรุงโรมในประเทศอิตาลี โบสถ์ซันตากอสตันซาสร้างขึ้นโดยจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 เพื่อเป็นที่ฝังพระศพเจ้าหญิงคอนสแตนตินาและเฮเลนาพระราชธิดา ต่อมาคอนสแตนตินาได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นนักบุญ ที่มีชื่อในภาษาอิตาลีว่าคอนสแตนซา ที่เป็นชื่อของวัดดังกล่าว

ประวัติ[แก้]

โบสถ์ซันตากอสตันซาสร้างภายใต้พระราชูปถัมภ์ของจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 อาจจะโดยคอนสแตนติเนียข้างสุสานซานตาอักเนเซฟูโอรีเลอมูรา ที่เป็นที่ฝังศพของนักบุญแอ็กเนสผู้กล่าวกันว่าเป็นผู้รักษาคอนสแตนตินา หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้วคอนสแตนตินาและเฮเลนาก็ได้รับการบรรจุที่นี่[1]

หลังจากที่คอนสแตนตินาได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นนักบุญแล้วสมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 4 ก็ทรงสถาปนามอโซเลียมขึ้นเป็นวัดในปี ค.ศ. 1254 หลังจากที่โบสถ์ได้รับการบูรณะในปี ค.ศ. 1620 โดยคาร์ดินัลฟาบริซิโอ เวราลลีแล้วโลงหินของคอนสแตนตินาก็ถูกนำไปเก็บไว้ยังพิพิธภัณฑ์วาติกัน

ที่ตั้งและโครงสร้าง[แก้]

ตัวสิ่งก่อสร้างปัจจุบันของโบสถ์ซันตากอสตันซาตั้งอยู่บนตอนใต้ของบาซิลิกาสุสานซานตาอักเนเซฟูโอรีเลอมูราไม่ไกลจากถนนโนเมนทานา ราวสามกิโลเมตรทางเหนือจากประตูกำแพงออเรเลีย ตึกทรงกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 29 เมตรโดยมีห้องกลมกลางกว้าง 11.5 เมตร แยกด้วยจรมุขที่กระจายออกไปจากศูนย์กลางที่รองรับด้วยเสาสิบสองคู่

ด้านนอกของโบสถ์ซันตากอสตันซายังเป็นงานดั้งเดิมที่เมื่อแรกสร้างนอกจากจรมุขด้านนอกที่หายไป สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ภายในสิ่งก่อสร้างตกแต่งอย่างวิจิตรด้วยหินอ่อนและชิ้นโมเสกที่เป็นนัยยะถึงผู้สร้างที่มีฐานะร่ำรวยทั้งตั้งแต่สมัยเพกันและต่อมาในสมัยคริสเตียน เสาสิบสองคู่ที่ล้อมรอบโถงกลมกลางทำด้วยหินอ่อนเขียวแดงอันงดงาม และเป็นสีที่เข้ากับจุดที่ตัดกัน เพดานของจรมุขเป็นเพดานโค้งตกแต่งด้วยโมเสกที่ทำให้คิดถึงความเชื่อของคริสเตียนยุคแรก งานตกแต่งโมเสกเชื่อกันว่าเป็นงานที่สื่อความเชื่อในเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว ในซุ้มเล็กสองซุ้มเป็นงานโมเสกที่เก่าที่สุดที่เป็นเรื่องคริสต์ศาสนา ภาพหนึ่งเป็นโมเสสรับพันธสัญญาเดิม และอีกภาพหนึ่งเป็นพระเยซูมอบพันธสัญญาใหม่ที่ประทับด้วยอักษร “XP” ให้นักบุญเปโตร

อ้างอิง[แก้]

  1. According to Stanley, it is possible that since the church was in origin a martyrium dedicated to the veneration of St. Agnes, Constantina was not buried here, but inside the Constantinian basilica of Santa Agnese.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ โบสถ์ซันตากอสตันซา