วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี
Japanese encephalitis vaccine Encevac
รายละเอียดวัคซีน
โรคที่เป็นข้อบ่งชี้Japanese encephalitis
ชนิดKilled/attenuated
ข้อมูลทางคลินิก
ชื่อทางการค้าIxiaro, Imojev
AHFS/Drugs.comโมโนกราฟ
MedlinePlusa607019
ข้อมูลทะเบียนยา
ระดับความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์
  • AU: B1 [1]
  • US: B (ไม่มีความเสี่ยงในสัตว์) [1]
รหัส ATC
กฏหมาย
สถานะตามกฏหมาย
ตัวบ่งชี้
ChemSpider
  • none
  7checkY (what is this?)  (verify)
สารานุกรมเภสัชกรรม

วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นวัคซีนป้องกันการเกิดโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัส Japanese Encephalitis;JE มีประสิทธิภาพสูงกว่าร้อยละ 90 อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการคุ้มโรคนั้นยังไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่พบว่าประสิทธิภาพจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป การให้วัคซีนสามารถให้ทางการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือฉีดเข้าใต้ผิวหนัง [2]

มีการแนะนำให้ฉีดวัคซีนในประเทศที่มีปัญหาการติดต่อของเชื้อไวรัส JE โดยอาจให้ 1-2 ครั้ง แล้วแต่รุ่นของวัคซีน โดยทั่วไปแล้วในพื้นที่ที่พบโรคได้บ่อยอาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนครั้งของการให้วัคซีน สำหรับผู้ป่วย HIV/AIDS หรือหญิงตั้งครรภ์นั้น แนะนำให้ให้วัคซีนชนิดเชื้อตาย นอกจากนั้น ยังแนะนำการให้วัคซีนแก่ผู้เดินทางที่กำลังจะเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีกิจกรรมนอกสถานที่  [2]

วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นวัคซีนที่ค่อนข้างปลอดภัย อาจมีการการปวด หรือแดงบริเวณที่ฉีดได้บ้าง ปัจจุบันมีวัคซีน 3 ชนิด คือ วัคซีนที่ผลิดจาก recombinant DNA, วัคซีนชนิดเชื้อเป็น และวัคซีนชนิดเชื้อตาย  [2]

วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในช่วงปี 1930 เป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นยาพื้นฐานที่จำเป็นในระบบสาธารณสุข ในประเทศสหรัฐอเมริกา ค่าใช้จายของการได้รับวัคซีนต่อครั้งอยู่ที่ประมาณ 100-200 เหรียญสหรัฐฯ [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ใช้ระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร
  2. 2.0 2.1 2.2 "ภาษาญี่ปุ่น Encephalitis Vaccines ใครงตำแหน่งกระดาษ–เดือนกุมภาพันธ์ 2015 น"
  3. องแฮมิลตัน Richart(2015 น)