รากแก้ว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รากแก้ว (ละครโทรทัศน์))
รากแก้ว
ประเภท
เขียนโดย
  • ศรุฑ สามงามแจ่ม
เนื้อเรื่องโดยกฤษณา อโศกสิน
กำกับโดยเอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข
แสดงนำ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดของรักของหวง - นิภาภรณ์ ฐิติธนการ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดคว้า - มารี เออเจนี เลอเลย์
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
จำนวนตอน12 (ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 (2565-11-30))
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา
สถานที่ถ่ายทำ ไทย
ความยาวตอน120 นาที
บริษัทผู้ผลิตบริษัท เช้นจ์ 2561 จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 3 เอชดี
ออกอากาศ20 ตุลาคม พ.ศ. 2565 –
30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

รากแก้ว (อังกฤษ: The Root) เป็นละครชุดของไทย ผลิตโดย บริษัท เช้นจ์ 2561 จำกัด สร้างจากบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน นำแสดงโดย คริส หอวัง สุภัสสรา ธนชาต พชร จิราธิวัฒน์ หลุยส์ สก๊อต ณัฐฐชาช์ บุญประชม และ ราศี วัชราพลเมฆ กำกับการแสดงโดย เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข[1] ออกอากาศทาง ช่อง 3 เอชดี และ สตรีมมิงทางโทรทัศน์ บน เน็ตฟลิกซ์ พร้อมกับละครอีก 5 เรื่องคือ พิศวาสฆาตเกมส์, คือเธอ, สายลับลิปกลอส, มัดหัวใจยัยซุปตาร์ และ ซุปตาร์2550 โดยออกอากาศทุกวันพุธและพฤหัสบดี เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565[2] ต่อจากละครเรื่อง คือเธอ

ก่อนหน้านั้นละครเรื่องรากแก้วได้เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยค่าย พี.ดี. โปรโมชั่น ของอาจารย์ไพจิตร ศุภวารี จากการกำกับของแม่หนู-สรวงสุดา ชลลัมพี ใช้ชื่อว่า พิศวาส นำแสดงโดย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล รับบท รังรอง, อรพรรณ พานทอง รับบท โรยทองทราย, สุชาติ ชวางกูร รับบท ริบดิน และเกรียงไกร อุณหะนันทน์ รับบท กิดา[2]

งานสร้าง[แก้]

ในวันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2564 ทางกองละครเรื่อง รากแก้ว ได้ทำการลองเสื้อผ้าของนักแสดงอาทิ คริส หอวัง เก้า สุภัสสรา พีช พชร และ หลุยส์ สก๊อต[3] กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565 ทางค่าย เชนจ์ 2561 และนักแสดงได้ทำการบวงสรวงละครเอาฤกษ์เอาชัยที่ สตูดิโอช่อง 3 หนองแขม[1]

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

นักแสดง แสดงเป็น บุคลิกตัวละคร
คริส หอวัง รังรอง นฤบดี (รอง) สาวใหญ่ ใจร้อน อารมณ์รุนแรง มีรสนิยมชอบผู้หญิงด้วยกัน รักใครรักจริง พร้อมทุ่มเทให้ทุกอย่าง แต่ขี้หวง ขี้หึง ไม่แคร์ใคร และพร้อมระเบิดอารมณ์ใส่ใครก็ได้ ชอบเอาชนะ ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ โดยเฉพาะกับผู้ชาย เพราะฝังใจที่เคยถูกผู้ชายทำร้าย
สุภัสสรา ธนชาต โรยทองทราย เอ็งสกุล (ทราย) สาวสวยวัยรุ่นมีเสน่ห์ ภายนอกสวยงามสะดุดตา แต่ลึกๆภายใน ใจร้อน เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรต้องได้ เพราะถูกเลี้ยงดูมาอย่างผิดๆ ทำให้กลายเป็นคนเก็บกด ชอบแสดงออกอย่างคนใจแตก ประชดชีวิต
พชร จิราธิวัฒน์ ริบดิน นวรัตน์ (ดิน) หนุ่มน้อย ลูกชายคนเดียวของเศรษฐีไร่ชาภาคเหนือ เอาแต่ใจตัวเอง ขี้เบื่อ ชอบใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระ อยากใช้เงินเท่าไหร่ก็ได้ ไม่อยากทำงานก็ไม่ทำ
หลุยส์ สก๊อต กิดา ชายหนุ่มหน้าตาดี สุภาพ สมบูรณ์แบบ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ อบอุ่น อ่อนโยน และมีความรับผิดชอบ แต่ลึกๆ จิตใจอ่อนไหว ทำให้ครอบครัวมีปัญหา
ณัฐฐชาช์ บุญประชม อ.ชารวี (ชา) หญิงสาวสวย ตัวคนเดียว พ่อแม่เสียชีวิตหมด เติบโตมาอย่างดิ้นรน สู้ชีวิต ด้วยความไม่ปล่อยวาง ทำให้มีปมด้อย เคร่งเครียดจริงจังกับชีวิต และไม่สามารถทำให้ครอบครัวมีความสุขแต่ภายนอกแสดงออกว่าเป็นคนน่าสงสาร
ราศี วัชราพลเมฆ กัทลี (ลี) พี่สาวของกิดา เป็นผู้หญิงทำงานเก่ง ฉลาด รู้จักวางตัวต่อหน้าคน เป็นคนมั่นใจในตัวเอง รักและหลงน้องชาย ต้องการควบคุมชีวิตของน้อง

นักแสดงสมทบ[แก้]

นักแสดง แสดงเป็น บุคลิกตัวละคร
พิง ลำพระเพลิง สถิต เย็นฤทัย สามีของอุทุมพร ขี้เมา ไม่ทำงาน เป็นคนมีความรู้ แต่ล้มเลว จนกลายเป็นคนเลื่อนลอย ติดเหล้า ไม่ทำงาน ชอบเดินทางไปหาเพื่อนในที่ต่างๆ เพื่อขอเงินไว้ใช้กินเหล้า
วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ คุณวุฒิ สามีเก่าของรังรอง เคยร่ำรวย แต่มีปัญหาทางธุรกิจ ตกอับ กลายเป็นคนเห็นแก่เงิน เห็นแก่ตัว เจ้าคิดเจ้าแค้น โมโหร้าย
อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล เอกราช นฤบดี (เอก) พี่ชายของรังรอง เป็นคนขี่โอ่ คิดการณ์ใหญ่ หน้าใหญ่ ทำอะไรเกินตัว ไม่ประมาณตน
กาญจนาพร ปลอดภัย อุทุมพร เย็นฤทัย (ทุม) เลขาของรังรอง เป็นคนจิตใจดี คุยเก่ง มีชีวิตชีวา ไม่เก็บเอาปัญหาของชีวิตมาคิด ปล่อยวาง ทั้งๆที่มีปัญหาครอบครัว มีสามีที่ไม่ค่อยรับผิดชอบ ทำให้ต้องดูแลค่าใช้จ่ายในบ้านคนเดียว แต่ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันแบบมีความสุขตามอัตภาพได้
ชิดจันทร์ ห่ง ศรีทิพย์ นวรัตน์ (ทิพย์) พี่สาวของริบดิน เป็นคนเจ้ากี้เจ้าการ เอาแต่ใจ รักน้องชาย หวงน้องชาย และสปอยล์น้องชายอยากควบคุมทุกอย่าง
เทวินทร์ สุรเชิดเกียรติ อ.สุนัย (นัย) อาจารย์มหาวิทยาลัย/ชู้รัก อ.ชารวี
ชลิต เฟื่องอารมย์ อาเกียง เอ็งสกุล พ่อโรยทองทราย ณรงค์ รุ่งโรจน์ และรักชาติ
ฉัตรฑริกา สิทธิพรม สายขวัญ (ขวัญ) เพื่อนของศรีทิพย์ เป็นสาวเหนือ ใจเย็น พูดจาอ่อนหวาน ทำทุกอย่างเพื่อความรัก ถึงแม้จะรู้ว่าไม่เหมาะสม แต่เวลาเอาเรื่องก็สู้คน
ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา พิมลักษณ์ แม่คุณวุฒิ
ศิรินุช เพ็ชรอุไร ป้านวม แม่บ้านประจำบ้านของรังรอง เป็นคนดูแลทุกอย่างในบ้าน เป็นคนซื่อสัตย์ เข้มงวดเห็นอะไรไม่ถูกใจก็บ่นไปเรื่อย แต่ไม่มีพิษไม่มีภัย
อรอานิญช์ พีรชาขจรพัฒน์ นง แม่บ้านประจำบ้านของรังรอง เป็นคนดูแลทุกอย่างในบ้าน เป็นคนซื่อสัตย์ เข้มงวดเห็นอะไรไม่ถูกใจก็บ่นไปเรื่อย แต่ไม่มีพิษไม่มีภัย
ธีราเมท พีรบวรสุข ณรงค์ เอ็งสกุล (รงค์) น้องชายของโรยทองทราย/ลูกชายคนที่สองของอาเกียง
ทินภัทร ทินกร รุ่งโรจน์ เอ็งสกุล (โรจน์) น้องชายของโรยทองทราย/ลูกชายคนที่สามของอาเกียง
สุริยาวิชญ์ ถนอมชัยสนิท รักชาติ เอ็งสกุล (ชาติ) น้องชายของโรยทองทราย/ลูกชายคนที่สี่ของอาเกียง

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

นักแสดง แสดงเป็น บุคลิกตัวละคร
สุเชาว์ พงษ์วิไล เจ้าสัวพลัง นฤบดี พ่อเอกราช และ รังรอง
เพ็ญเพชร เพ็ญกุล นายรัตน์ นวรัตน์/พ่อเลี้ยง พ่อของริบดิน เจ้าของไร่ชา เป็นคนเจ้าชู้ อารมณ์ดี ใจดี
รมิดา จีรนรภัทร เเพร เพื่อนของริบดินชอบริบดินเเต่ไม่กล้าบอกเเต่บินไปต่างประเทศก่อน
ปีเตอร์ ธูนสตระ ปีเตอร์ ยังก์ ฝรั่งสูงวัย ใจดี พูดไทยชัด เป็นคนที่มีประสบการณ์ชีวิตมากมาย จึงพยายามสั่งสอนโรยทองทรายให้คิดได้ตลอด ด้วยความเอ็นดูเด็ก หวังจะให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ มีภรรยาสองคน ทั้งฝรั่งและไทย ทำธุรกิจเจ้าของสวนสัตว์ และสวนป่า
นาตาชา จุลานนท์ เจนจิต (เจน) เพื่อนสนิทของโรยทองทราย เป็นสาวเปรี้ยว กล้าได้กล้าเสีย เสียเงินได้ แต่เสียหน้าไม่ได้ ไม่กลัวใคร
ทัศน์พล วิวิธวรรธน์ ชเยนต์ แฟนของเจนจิต เป็นผู้ชายเจ้าชู้ ชอบเที่ยว รักสนุก ไม่จริงใจกับใคร
ด.ญ.รัญชนา รงควิลิต โรยทองทราย (ทราย) (วัยเด็ก)
ด.ช. ริบดิน (วัยเด็ก)
ปนัดดา ภู่เกด พนักงานรถประจำทาง
จตุพร หนูเนียม เมษ วรมัน ตำรวจ
ลุงสมศักดิ์ พ่อบ้านประจำบ้านของรังรอง
หน่อ คนรับใช้บ้านไร่ชาภาคเหนือของริบดิน
แม่ศรีทิพย์ และ ริบดิน
ดุจชนก กิจไกรลาศ อ.ลำพู อาจารย์มหาวิทยาลัย
ยงยุทธ นักสืบ
พิรัตน์ เพื่อนชเยนต์
คนรับใช้บ้านกิดา
ธงชัย มาเม่น ภูภูมิ ลูกน้องคนสนิทของริบดิน
ไพศาล วิศวกร
จตุเดช เกษมลาวัณย์ ตำรวจ
นวพร สุปิงคลัด พยาบาล

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]