ระบบเตือนภัยแอมเบอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
An amber alert on Android. An amber alert on Android. Text reads in all caps "Riverhead, NY AMBER Alert: LIC/ [license plate removed] (NY) Grey Hyundai Santa Fe SUV".
ข้อความแจ้งเตือนแอมเบอร์ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แจ้งให้ผู้ใช้งานโทรแจ้ง 911 เมื่อพบรถยนต์ที่มีลักษณะตรงตามที่ระบุ

ระบบเตือนภัยแอมเบอร์ (อังกฤษ: Amber Alert หรือเขียนในรูปของ AMBER alert) หรือ ระบบเตือนภัยฉุกเฉินกรณีเด็กถูกลักพาตัว (รหัสข้อความเฉพาะพื้นที่: CAE) เป็นข้อความที่ส่งจากระบบเตือนภัยกรณีเด็กถูกลักพาตัว เพื่อขอให้ประชาชนทั่วไปช่วยตามหาเด็กที่ถูกลักพาตัว[1][2] ระบบนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในสหรัฐ[1]

แอมเบอร์เป็นคำย่อย้อนกลับ (backronym) ที่ย่อมาจาก America's Missing: Broadcast Emergency Response (ระบบคนหายในสหรัฐ: แจ้งเตือนเพื่อรับมือฉุกเฉิน)[3] โดยเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาจากกรณีของแอมเบอร์ รีน เฮเกอร์แมน เด็กหญิงที่ถูกลักพาตัวไปและภายหลังพบว่าถูกฆาตกรรมในปี 2539 ในอดีตในภูมิภาคอื่น ๆ เคยมีการใช้ชื่อระบบที่แตกต่างกันออกไป เช่น ในรัฐจอร์เจียใช้ว่า "ระบบของเลวี" (Levi's Call[4] เป็นอนุสรณ์ให้กับเลวี ฟราดี) ในรัฐฮาวายใช้ว่าระบบเตือนไมล์แอมเบอร์ (Maile Amber Alert[5] เป็นอนุสรณ์ให้กับไมล์ กิลเบิร์ท) ในรัฐอาร์คันซอใช้ชื่อว่า "ระบบมอร์แกน นิก แอมเบอร์" (Morgan Nick Amber Alert[6] เป็นอนุสรณ์ให้มอร์แกน นิก) และในรัฐยูทาห์ใช้ว่า "ระบบเรเชล" (Rachael Alert เป็นอนุสรณ์ให้แก่เรเชล รุนยาน)

ในสหรัฐอเมริกา ระบบเตือนภัยแอมเบอร์จะส่งข้อมูลผ่านทางสถานีวิทยุ วิทยุทางอินเทอร์เน็ตและผ่านดาวเทียม ช่องโทรทัศน์ ข้อความสั้น และเคเบิลทีวีผ่านทางระบบเตือนภัยฉุกเฉินและระบบแจ้งเตือนสภาพอากาศของหน่วยงานอุทกศาสตร์สหรัฐ[7][8] (ซึ่งเรียกระบบนี้ว่า "ระบบเตือนภัยฉุกเฉินกรณีเด็กถูกลักพาตัว" หรือ "ระบบเตือนภัยแอมเบอร์") ระบบแจ้งเตือนดังกล่าวยังสามารถส่งทางอีเมล ป้ายแสดงสถานะจราจรอิเล็กทรอนิกส์ ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในทางพาณิชย์[9][10] หรือผ่านอุปกรณ์ไร้สายหรือระบบข้อความสั้นก็ได้ ระบบเตือนภัยแอมเบอร์ยังทำงานร่วมกับกูเกิล[11] บิง[12] และเฟซบุ๊ก[13] เพื่อส่งข้อมูลการเตือนภัยแอมเบอร์ให้แก่กลุ่มประชากรที่เพิ่มจำนวนขึ้น กล่าวคือ ระบบเตือนภัยแอมเบอร์จะแสดงผลโดยอัตโนมัติหากผู้ใช้งานค้นหาหรือใช้งานแผนที่ในกูเกิลหรือบิง และโดยอาศัยระบบเตือนภัยเด็กของกูเกิล (บางประเทศเรียกว่าระบบเตือนภัยกูเกิลแอมเบอร์) ผู้ใช้งานจะพบข้อมูลเกี่ยวกับการเตือนภัยแอมเบอร์หากได้มีการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่พบว่ามีการลักพาตัวเด็กไปเมื่อไม่นานนี้และมีการประกาศแจ้งเตือนออกมา องค์ประกอบในส่วนนี้เป็นองค์ประกอบของระบบเตือนภัยแอมเบอร์ที่ใช้งานอยู่ในสหรัฐ (และมีการพัฒนาในยุโรปอยู่ด้วย) ผู้ใช้งานที่สนใจรับข้อความแจ้งเตือนแอมเบอร์ในพื้นที่ทางข้อความสั้นสามารถเข้าเว็บไซต์แจ้งเตือนแอมเบอร์ไร้สาย (Wireless Amber Alerts) ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้เป็นข้อความที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง[14] ในบางรัฐ อาจมีการใช้ตัวเลื่อนบริเวณที่จำหน่ายสลากด้วย

การตัดสินใจประกาศแจ้งเตือนแอมเบอร์ขึ้นอยู่กับองค์กรตำรวจ (หลายกรณีหมายถึงตำรวจรัฐหรือตำรวจทางหลวง) ที่เข้ามาสืบสวนกรณีลักพาตัวในแต่ละกรณี ข้อมูลสาธารณะที่ปรากฎในประกาศแจ้งเตือนแอมเบอร์มักปรากฎชื่อและรูปพรรณของผู้ถูกลักพาตัว รูปพรรณของผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ลักพาตัว และรายละเอียดและป้ายทะเบียนรถของผู้ลักพาตัว ถ้ามี

สำหรับในประเทศไทย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้ร่วมมือกับเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเพื่อเปิดใช้งานระบบนี้ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565 โดยเป็นประเทศที่ 27 ของโลกที่ได้เปิดใช้งานระบบนี้[15]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "About AMBER Alert". AMBER Alert (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-11-30.
  2. Crawford, Selwyn; Hundley, Wendy (January 23, 2011). "15 Years Later, Critics Debate Effectiveness of Amber Alert". The Washington Post. สืบค้นเมื่อ April 13, 2023.
  3. "Amber Alert". www.chp.ca.gov. สืบค้นเมื่อ 2022-11-30.
  4. "georgia.gov – Levi's Call". Georgia Bureau of Investigation (GBI). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 23, 2010. สืบค้นเมื่อ November 7, 2010.
  5. "MAILE AMBER Alert". Hawaii Department of Attorney General.
  6. "Morgan Nick Amber Alert". Arkansas State Police. 2006.
  7. Magazine.noaa.gov เก็บถาวร ตุลาคม 18, 2013 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  8. "NOAA Weather Radio Leads to Kentucky Amber Alert Success". noaa.gov. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ กันยายน 24, 2015.
  9. "Walgreens Electronic Outdoor Signs Now Deliver Vital Weather Messages at More Than 3,000 Corner Locations Across America" (Press release). Walgreens. September 9, 2008. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 27, 2008.
  10. Lamaroutdoor.com เก็บถาวร กุมภาพันธ์ 13, 2012 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  11. Glenn, Devon (November 1, 2012). "Google Brings AMBER Alerts for Missing Children to Search and Maps". socialtimes.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 10, 2014.
  12. @MissingKids (December 19, 2014). ". @Microsoft @Bing Announces new @AmberAlert features #ChangeLives blogs.bing.com/search/2014/12/18/bing-round-up-amber-alerts-and-new-local-features-for-mobile/" (ทวีต) – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  13. "OJJDP News @ a Glance – January/February 2011". ncjrs.gov.
  14. "Wireless AMBER Alerts". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 5, 2013.
  15. "รู้จักวิธีใช้งาน Amber Alerts แจ้งเตือนเด็กหายผ่าน FB, IG มีขั้นตอนอย่างไร". ไทยรัฐออนไลน์. 2022-08-26. สืบค้นเมื่อ 2022-09-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]