รถไฟหรูหรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท้ายขบวน เซเวนสตาร์อินคีวชู ใน ค.ศ. 2018

รถไฟหรูหรา คือ รูปแบบการเดินทางด้วยรถไฟอันสะดวกสบาย มีความเชื่อมโยงเข้ากับประวัติศาสตร์และประเพณี หลายภูมิภาคจัดขบวนรถไฟนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทาง ด้วยเหตุนี้การเดินทางด้วยรถไฟหรูหราจึงเป็นที่นิยมเสียยิ่งกว่าการเดินทางบนอากาศ เพราะสามารถรับชมทัศนียภาพ ภูมิประเทศ สังคม เศรษฐกิจ และสีสันมากมายตลอดการเดินทาง อีกทั้งในขบวนรถยังมีพื้นที่กว้างขวางซึ่งได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม มีบริการร้านอาหาร บาร์ ที่นั่ง ที่นอน และครบครันด้วยห้องน้ำที่สะดวกสบาย

ประวัติ[แก้]

ในอดีตการเดินทางไกลด้วยรถไฟ ถือเป็นการเดินทางไม่สะดวกและสร้างความอึดอัดแห่งผู้โดยสารพอสมควร ในขณะนั้นรถไฟยังไม่มีการให้บริการตู้นอนหรือตู้เสบียงคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารแต่อย่างใด กระทั่งจอร์จ พูลแมน ได้เปิดตัว ไพโอเนียร์ (Pioneer) ตู้นอนหรูหราครั้งแรก เมื่อ ค.ศ. 1865 และสองปีถัดมาได้เปิดตัว รถไฟโรงแรม[1] โดย ไพโอเนียร์ ถือเป็นตู้รถไฟตู้แรกที่มีพื้นที่รับประทานอาหารและพื้นที่สำหรับนอน[2] ภายหลังจอร์จ พูลแมนได้ตั้งบริษัทพูลแมนคาร์ (Pullman Car Company) ขึ้น ใน ค.ศ. 1880[1]

รถไฟหรูหราซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดคือ โอเรียนต์เอกซ์เพรส (Orient Express) ปรากฏในนวนิยายเรื่อง โอเรียนต์ เอ็กซ์เพรส รถไฟด่วนสายมรณะ (Murder on the Orient Express) ของอกาธา คริสตี ซึ่งเคยนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนท์เอกซ์เพรส (Murder on the Orient Express) เมื่อ ค.ศ. 2017 แม้โอเรียนต์เอกซ์เพรสยุติให้บริการตั้งแต่ ค.ศ. 2009 แต่รถไฟหรูหรายังคงมีการดำเนินกิจการในหลายประเทศสืบเนื่องถึงปัจจุบัน[3] เช่น เบลมอนด์[4] เซเวนสตาร์อินคีวชู[5] มหาราชาเอกซ์เพรส[6] อีสเทิร์นแอนด์โอเรียนทัลเอ็กซ์เพรส เป็นต้น

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Railroad Collections เก็บถาวร 2010-07-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  2. Thinkquest Library เก็บถาวร 2012-07-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, History of Luxury Trains
  3. "The Most Luxurious Train Rides in the World". Travel + Leisure (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-08-25.
  4. "Orient-Express". สืบค้นเมื่อ 2 April 2017.
  5. "Cruise Train Seven Stars in Kyushu Japan's first cruise train, the luxurious "Seven Stars in Kyushu"". สืบค้นเมื่อ 2 April 2017.
  6. Journeys by Rail. "India's Maharajas' Express rail journey". Telegraph. สืบค้นเมื่อ 26 March 2013.