ยุทธการลัดฟอร์ดบริดจ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการลัดฟอร์ดบริดจ์
ส่วนหนึ่งของ สงครามดอกกุหลาบ
วันที่12 ตุลาคม ค.ศ. 1459
สถานที่
ลัดฟอร์ดบริดจ์ ชร็อพเชอร์
ผล แลงคาสเตอร์ได้รับชัยชนะ
คู่สงคราม
แลงคาสเตอร์ ยอร์ค
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6 ริชาร์ด ดยุคแห่งยอร์ค
กำลัง
ไม่ทราบจำนวน ไม่ทราบจำนวน
ความสูญเสีย
ไม่ทราบจำนวน ไม่ทราบจำนวน

ยุทธการลัดฟอร์ดบริดจ์ (อังกฤษ: Battle of Ludford Bridge) เป็นยุทธการในสงครามดอกกุหลาบ [1]ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1459 ที่ลัดฟอร์ดบริดจ์ในมณฑลชร็อพเชอร์ในอังกฤษ เป็นการต่อสู้ระหว่างกองทัพของฝ่ายราชวงศ์แลงคาสเตอร์ที่นำโดยสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6 และฝ่ายราชวงศ์ยอร์คที่นำโดยริชาร์ด ดยุคแห่งยอร์ค ผลของยุทธการครั้งนี้แลงคาสเตอร์เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ

หลังจากที่ได้รับชัยชนะในยุทธการบลอร์ฮีธระหว่าเขตแดนชร็อพเชอร์และสตาฟฟอร์ดเชอร์แล้วฝ่ายยอร์คก็เดินทัพไปยังวูสเตอร์ แต่ก็ต้องถอยกลับมาตั้งหลักที่ลัดฟอร์ดบริดจ์ในชร็อพเชอร์หลังจากที่พบกองทัพที่มีกำลังเหนือกว่ามากของฝ่ายแลงคาสเตอร์

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1459 เซอร์แอนดรูว์ ทรอลล็อพผู้บังคับกองทหารจากคาเลส์ก็หันไปเข้าข้างแลงคาสเตอร์เมื่อพระเจ้าเฮนรีพระราชทานอภัยโทษ ที่ทำให้ทรงทราบถึงข้อมูลและแผนการโจมตีของฝ่ายยอร์ค แลงคาสเตอร์มีกองกำลังมากกว่าฝ่ายยอร์คถึงสามต่อหนึ่ง ค่ำวันนั้นเมื่อรู้ว่าไม่มีทางชนะดยุคแห่งยอร์คและลูกสองคน พร้อมกับเอิร์ลแห่งวอริค และ เอิร์ลแห่งซอลสบรี ก็หนีไปคาเลส์และไอร์แลนด์จากสนามรบ กองทหารที่ตื่นขึ้นมาทราบว่าไม่มีผู้นำต่างก็กระจัดกระจายหนีกันไปตามๆ กันทิ้งให้ฝ่ายยอร์คเข้าปล้นเมืองลัดโลว์ผู้สนับสนุนฝ่ายยอร์ค ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสะพานเท่าใดนัก

อ้างอิง[แก้]

  1. Warsoftheroses.com, Wars of the Roses[1] เก็บถาวร 2012-09-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

ดูเพิ่ม[แก้]