มุกดาวัน สันติพอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มุกดาวัน สันติพอน
ข้อมูลพื้นฐาน
เกิด6 มิถุนายน พ.ศ. 2540 (26 ปี)
ที่เกิดเมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสุวรรณเขต ลาว
แนวเพลงหมอลำ
อาชีพนักร้อง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2547–ปัจจุบัน

มุกดาวัน สันติพอน (ลาว: ມຸກດາວັນ ສັນຕິພອນ) เป็นนักร้องหญิงชาวลาว มีชื่อเสียงจากผลงานเพลง "เอิ้นอ้ายใส่หม้อนึ่ง"[1] และ "มนต์ฮักบ่าวเมืองวัง"[2] “เสียงแคนแทนใจ“

ประวัติ[แก้]

เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ที่ บ้านธาตุอีงฮัง นครไกสอน พมวิหาน แขวงสุวรรณเขต ประเทศลาว[3] ในครอบครัวที่ทำอาชีพทำนา แต่เมื่อยามครอบครัวว่างจากการทำนา ก็จะตระเวนรับจ้างร้องเพลง โดยที่บิดาของเธอมีวงดนตรีอยู่วงหนึ่ง วงดนตรีอิเล็กโทน กล้วยสุกเขียว โดยทั้งวงมีรายได้จากการตระเวนร้องเพลงคืนละ 5 แสนกีบ

วงการบันเทิง[แก้]

มุกดาวัน สันติพอน เริ่มร้องเพลงจากการสอนของบิดา และเรียนการลำกลอนจาก อาจารย์ดอกเพ็ด แดนจำพอน เธอเริ่มประกวดร้องเพลงตั้งแต่อายุได้ 5 ปี ในระหว่างที่เธอร้องเพลงประกวดนี้ ได้รับรางวัลบ้าง ไม่ได้รับรางวัลบ้าง และเธอยังเป็นสมาชิกของคณะศิลป์สโมสรวัฒนธรรมบรรดาเผ่าแขวงสุวรรณเขต ตำแหน่งน้กร้อง-หมอลำ เธอเคยเดินทางไปแสดงในนามแขวงสุวรรณเขต ทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่มุกดาวันศึกษาอยู่ที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เธอได้ออกอัลบั้มเพลง ไหวบ่พ่อ สังกัดค่ายเพลงลาวเดอมิวสิค ซึ่งได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง ต่อมาเมื่อเธอกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เธอได้ออกอัลบั้ม บ่าวท่าแขก-สาวสะหวัน [4]มีเพลงดังจากอัลบั้มนี้เช่น “บ่าวท่าแขก สาวสะหวัน” "ถามข่าวบ่าวมัธยม" และ "เพิ่นมิมักข่อย" หลังจากนั้นเธอจึงตัดสินใจทำเพลงเอง ชุด มนต์ฮัก่าวเมืองวัง ผลงานที่ได้รับความนิยม “ เอิ้นอ้ายใส่หม้อหนึ้ง “ เสียงแคนแทนใจ “ มนต์ฮักบ่าวเมือวัง “ ในนามค่าย "กล้วยสุกเขียว" ซึ่งมาจากชื่อวงดนตรีของบิดา และเป็นผลงานสร้างชื่อ ให้ มุกดาวัน สันติพอน ได้รับรางวัล Lao music award 2014 ราวัล ดวงจำปา สาขา ศิลปินหญิงดีเด่น [3]

รางวัล[แก้]

  • พ.ศ. 2557 - รางวัลดวงจำปา - Lao Music Award [5][1]
  • ລາງວັນດວງຈຳປາ 2014

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ม่วนหลาย..คักหลาย “เอิ้นอ้ายใส่หม้อนึ่ง” สาวสะหวัน “มุกดาวัน สันติพอน” กระหึ่มยูทิวบ์
  2. "MOUKDAVANYH-SANTIPHONE". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-02. สืบค้นเมื่อ 2019-05-20.
  3. 3.0 3.1 เพลงฮักสองฝั่งโขงส่ง'มุกดาวัน'แจ้งเกิด!
  4. "Moukdavanyh Santiphone". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-02. สืบค้นเมื่อ 2019-05-20.
  5. ມຸກດາວັນ ສັນຕິພອນ ແລະ ບຸນເກີດ ໜູຫ່ວງ ຄ້ວາລາງວັນ ດວງຈຳປາ ແຫ່ງປີ 2014 ໃນ ສປປ ລາວ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]