มือเพลิง (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มือเพลิง
Theatrical release poster
ฮันกึล버닝
อาร์อาร์Beoning
กำกับLee Chang-dong
บทภาพยนตร์
  • Oh Jung-mi
  • Lee Chang-dong
สร้างจาก"Barn Burning"
โดย Haruki Murakami
อำนวยการสร้าง
  • Lee Joon-dong
  • Lee Chang-dong
นักแสดงนำ
กำกับภาพHong Kyung-pyo
ตัดต่อ
  • Kim Hyeon
  • Kim Da-won
ดนตรีประกอบMowg
บริษัทผู้สร้าง
  • Pinehouse Film
  • Now Film
  • NHK
ผู้จัดจำหน่ายCGV Arthouse[1]
วันฉาย16 พฤษภาคม ค.ศ. 2018 (2018-05-16)(Cannes)
พฤษภาคม 17, 2018 (South Korea)
ความยาว148 minutes
ประเทศSouth Korea
ภาษาKorean
ทำเงินUS$8.1 million[2]

มือเพลิง (อังกฤษ: Burning, เกาหลี: 버닝) เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญจิตวิทยาจากประเทศเกาหลีใต้ เป็นผลงานการเขียนบท อำนวยการสร้าง และกำกับโดย Lee Chang-dong ดัดแปลงจากเรื่องสั้น มือเพลิง (อังกฤษ: Barn Burning) ของฮารูกิ มูราคามิ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากเรื่องสั้น Barn Burning ของ William Faulker อีกทีหนึ่ง นำแสดงโดย ยู อา-อิน, Steven Yeun, และ Jeon Jong-seo เล่าเรื่องของจองซู ชายหนุ่มผู้รับจ้างส่งของทั่วไป ซึ่งบังเอิญได้เจอกับแฮมี เพื่อนสาวสมัยเด็ก ก่อนที่ทั้งสองจะได้พบกับเบน ชายหนุ่มผู้ลึกลับ ซึ่งจองซูเห็นว่าเป็นคนน่าสงสัย และเป็นห่วงว่าแฮมีจะตกอยู่ในอันตราย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกเมื่อ 16 พฤษภาคม ค.ศ. 2018 ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 71 สายรางวัล และได้รับรางวัล FIPRESCI International Critics' Prize เป็นการทิ้งช่วงจากภาพยนตร์เรื่องก่อนของ Lee นานถึง 8 ปี

มือเพลิงได้รับคำวิจารณ์ในทางบวกอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในแง่การสร้างบรรยากาศไม่น่าไว้ใจ การดำเนินเรื่องที่เปิดช่องว่างให้ตีความ และการแสดง ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใต้เพื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม แม้สุดท้ายจะไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในขั้นตอนสุดท้ายแต่ก็เป็นภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีเรื่องแรกที่เข้าไปถึงรอบ 9 เรื่องสุดท้าย ก่อนที่ภาพยนตร์ชนชั้นปรสิต (2019) จะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีถัดมา นอกจากนี้แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลหลายรางวัลด้วยกัน และได้รับการจัดอันดับให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด 10 อันดับแรก จากนักวิจารณ์หลายคน เช่น นักวิจารณ์จากเดอะนิวยอร์กไทมส์, ลอสแอนเจลิสไทมส์ เป็นต้น นักวิจารณ์บางคนยกให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในคริสต์ศตวรรษที่ 21 และได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็นภาพยนตร์เกาหลีที่ดีที่สุดตลอดกาล จากการลงคะแนนของนักวิจารณ์ 150 คน จาก 28 ประเทศ

อ้างอิง[แก้]

  1. Noh, Jean (May 23, 2018). "Cannes jury grid hit 'Burning' scores key deals including UK, Japan and Spain". Screen International. สืบค้นเมื่อ May 24, 2018.
  2. "Beoning (2018)". The Numbers. สืบค้นเมื่อ March 8, 2019.