มีเดียวิกิ:Uploadtext/th-internet

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กำลังอัปโหลดภาพจากเว็บไซต์

ใช้แบบฟอร์มด้านล่างเพื่ออัปโหลดไฟล์จากเว็บไซต์ ถ้าคุณอัปโหลดไฟล์จากแหล่งอื่น โปรดกลับไปยังวิกิพีเดีย:อัปโหลด

อ่านข้อความสำคัญนี้ก่อน
ภาพส่วนใหญ่บนอินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสำหรับการใช้งานบนวิกิพีเดีย เนื้อหาส่วนใหญ่บนอินเทอร์เน็ตอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์และผู้สร้างสรรค์ภาพเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ใช้งานภาพ วิกิพีเดียเคารพลิขสิทธิ์ของผู้อ่น - อย่าอัปโหลดภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น

ภายใต้กรณีแวดล้อมที่จำกัด อาจเป็นไปได้ที่จะใช้ภาพที่มิใช่เนื้อหาเสรีภายใต้การอ้างว่าเป็นการใช้งานโดยชอบธรรม ภาพที่ไม่เสรีควรจะถูกใช้เฉพาะเมื่อมีข้อยกเว้นที่สมเหตุสมผลว่าไม่มีภาพเสรีที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับภาพที่คุณกำลังอัปโหลดอยู่เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น โลโก้ของบริษัท หน้าปกอัลบั้ม และภาพของดีวีดี

ภาพประเภทไหนที่เราสามารถใช้ได้

วิกิพีเดียสามารถใช้ภาพที่อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตเสรี (เช่น GDFL) หรือเป็นสาธารณสมบัติเท่านั้น ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:ลิขสิทธิ์ วิกิพีเดีย:ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของไฟล์ และวิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพสำหรับคำอธิบายทั้งหมดเกี่ยวกับนโยบายสัญญาอนุญาต

กล่าวโดยย่อ สำหรับภาพที่จะถูกพิจารณาว่า "เสรี" เพื่อวัตถุประสงค์สำหรับใช้งานบนวิกิพีเดีย เจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องยินยอมเผยแพร่ผลงานภายใต้สัญญาอนุญาตที่วิกิพีเดียยอมรับ การวางภาพบนเว็บไซต์หรือการเชิญชวนให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดภาพไม่เป็นการถือว่าภาพนั้นเหมาะสำหรับการใช้งานบนวิกิพีเดีย

ถ้าภาพนั้นมีลิขสิทธิ์ เราสามารถขออนุญาตได้หรือไม่
วิกิพีเดียไม่ยอมรับภาพที่อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตที่ "ไม่ให้ใช้งานเชิงพาณิชย์" อนุญาตให้ใช้บนวิกิพีเดียเท่านั้น ตลอดจนสัญญาอนุญาตที่ไม่ให้นำไปภาพไปใช้ใหม่หรือไม่อนุญาตให้สร้างผลงานดัดแปลง วิกิพีเดียมีหลายเหตุผลสำหรับนโยบายดังกล่าว แต่กล่าวโดยย่อคือ เป็นภารกิจของวิกิพีเดียที่จะให้ภาพเนื้อหาเสรีและไม่ถูกขัดขวางโดยสัญญาอนุญาตที่จำกัดการใช้งานภาพอย่างเสรีซึ่งจะขัดต่อภารกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพนั้นจะยังสามารถใช้บนวิกิพีเดียได้ แต่จำเป็นที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องยินยอมให้ภาพนั้นเป็นสาธารณสมบัติหรืออยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตเสรี อย่างเช่น GDFL หรือสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ที่เหมาะสม สำหรับวัตถุประสงค์ของวิกิพีเดีย คำว่า "สัญญาอนุญาตเสรี" หมายถึง เจ้าของลิขสิทธิ์ได้อนุญาตให้มีการใช้ภาพในทุกกรณี รวมทั้งการใช้เชิงพาณิชย์

การใช้งานโดยชอบธรรมคืออะไร

ภาพที่มิใช่เนื้อหาเสรีบางภาพสามารถถูกใช้ภายใต้การอ้างว่าเป็นการใช้งานโดยชอบธรรม โดยภาพที่จะใช้งานโดยชอบธรรมได้นั้นจะต้องไม่มีภาพที่เหมือนหรือคล้ายกันที่สามารถทดแทนกันได้ หมายความว่า ไม่มีภาพเสรีทางเลือกถูกสร้างขึ้น โดยทั่วไป การใช้งานโดยชอบธรรมควรจะถูกใช้เฉพาะเมื่อภาพมีความสำคัญต่อบทความ ไม่ใช่เพื่อความสวยงามเท่านั้น หรืออาจกล่าวได้ว่า ภาพที่จับจากภาพยนตร์สามารถยอมรับได้เมื่อกล่าวถึงตัวภาพยนตร์ แต่ไม่อาจยอมรับได้เมื่อภาพนั้นกล่าวถึงนักแสดงที่ปรากฏอยู่ในภาพที่จับมานั้น

สำคัญอย่างยิ่งที่ภาพของคุณจะต้องมี:

(1) URL ที่ชัดเจนซึ่งเป็นแหล่งที่มาของภาพ
(2) ชื่อ-สกุลของผู้สร้างสรรค์หรือเจ้าของลิขสิทธิ์
(3) คำอธิบาย ซึ่งเป็นการกล่าวว่าทำไมคุณจึงเชื่อว่าภาพนี้ควรจะถูกพิจารณาว่าใช้งานโดยชอบธรรม