มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง
ใบปิดภาพยนตร์ไทย
กำกับแอนดรูว์ เลวิทาส
บทภาพยนตร์เดวิด เคสส์เลอร์
สร้างจาก
มินามาตะ
โดย
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพเบอนัว เดลโฮมเม
ตัดต่อนาธาน นูเจนต์
ดนตรีประกอบรีวอิจิ ซากาโมโตะ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่าย
วันฉาย21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020 (2020-02-21)(แบร์ลีดาเลอ)
สิงหาคม 13, 2021 (สหราชอาณาจักร)
กุมภาพันธ์ 11, 2022 (สหรัฐ)
ความยาว115 นาที[1]
ประเทศ
  • สหรัฐ
  • สหราชอาณาจักร
ภาษา
  • ภาษาอังกฤษ
  • ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงิน$1.7 ล้าน[2]

มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง (อังกฤษ: Minamata) เป็นภาพยนตร์ดรามาโดย แอนดรูว์ เลวิทาส ได้รับเค้าโครงจากหนังสือในชื่อเดียวกันโดย ไอลีน มิโอโกะ สมิธ และ ยูจีน สมิธ ภาพยนตร์นำแสดงโดย จอห์นนี เดปป์ (เป็นผู้อำนวยการผลิตด้วยเช่นกัน) แสดงเป็น ดับเบิลยู. ยูจีน สมิธ ช่างภาพชาวอเมริกันผู้บันทึกเหตุการณ์และผลกระทบของประชาชนในเมืองมินามาตะที่ได้รับพิษจากสารปรอท ภาพยนตร์ได้รับการฉายเป็นครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020 และที่งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ใน ค.ศ. 2022 มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่สามในการแข่งขันออสการ์แฟนเฟเวอริท

เรื่องย่อ[แก้]

ใน ค.ศ. 1971 ช่างภาพชาวอเมริกัน ดับเบิลยู. ยูจีน สมิธ ที่มีชื่อเสียงจากการถ่ายภาพเล่าเรื่อง (photographic essay) จำนวนมากตีพิมพ์ในนิตยสารไลฟ์ กลายเป็นคนสันโดษ ขณะที่อยู่ระหว่างงานมอบหมายอื่น ไอลีนที่มีใจรักในอาชีพนักแปลภาษาญี่ปุ่นขอร้องให้สมิธเยี่ยมเมืองมินามาตะเพื่อถ่ายภาพและบันทึกเหตุการณ์การระบาดของพิษจากสารปรอทและโรตมินามาตะ ไอลีนสามารถโน้มนาวสมิธให้เปิดโปงความเสียหายและความทุกข์ยากจากความโลภภาคธุรกิจ (corporate greed) โดยมีตำรวจท้องถิ่นและรัฐบาลเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด

สมิธเดินทางไปยังมินามาตะในประเทศญี่ปุ่นเพื่อบันทึกเหตุการณ์การระบาดของโรคมินามาตะในชุมชนใกล้ชายฝั่ง โรคดังกล่าวเกิดจากมลพิษโรงงานซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทชีวเคมี Chisso สมิธต้องเอาชนะความเชื่อใจของชุมชนที่แตกหักและบริษัทที่ทรงพลังเพียงกล้องมินอลตาของเขาเท่านั้น ในขณะเดียวกันเขาต้องหาภาพที่จะช่วยนำเรื่องราวดังกล่าวมาเปิดเผยให้แก่โลก ด้วยเหตุนี้สมิธตกเป็นเหยื่อของการแก้แค้นอย่างรุนแรง เขาจึงถูกนำตัวส่งกลับสหรัฐอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม รายงานนี้ทำให้เขาเป็นบุคคลสำคัญในวงการการถ่ายภาพวารสารศาสตร์

นักแสดง[แก้]

การผลิต[แก้]

ในวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 2018 ได้รับการประกาศว่า จอห์นนี เดปป์ จะแสดงในภาพยนตร์ดรามาเป็นนักถ่ายภาพวารสาร ยูจีน สมิธ และมี แอนดรูว์ เลวิทาส เป็นผู้เขียนและกำกับภาพยนตร์[3] แต่เดิมได้รับการเสนอค่าตัวสำหรับการแสดงเป็นจำนวนเงิน 6 ล้านดอลลาร์ เดปป์เจรจาให้ลดเหลือที่ 3 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ภาพยนตร์อยู่ภายใต้เงินทุนจำนวนน้อยที่สุด[4] การถ่ายทำเริ่มต้นเมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2019 โดย บิล นาย, มินามิ ฮินาเซะ, ฮิโรยูกิ ซานาดะ, ทาดาโนบุ อาซาโนะ, เรียว คาเซะ และ จุน คานิมูระ ร่วมแสดงเพิ่มเติม การถ่ายทำเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น, ประเทศเซอร์เบีย, และประเทศมอนเตเนโกร[5]

นักประพันธ์ดนตรีชาวญี่ปุ่น รีวอิจิ ซากาโมโตะ ได้รับการว่าจ้างให้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Minamata". Berlin International Film Festival. สืบค้นเมื่อ February 11, 2020.
  2. "Minamata (2021)". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ August 15, 2021.
  3. Wiseman, Andreas (October 23, 2018). "Johnny Depp To Star As Photojournalist W. Eugene Smith In Thriller 'Minamata', HanWay To Launch Sales — AFM". Deadline. สืบค้นเมื่อ October 23, 2018.
  4. https://guardian.ng/life/johnny-depp-compensated-for-other-films/
  5. First Look At Johnny Depp As Photographer W. Eugene Smith In ‘Minamata’; Bill Nighy Joins Cast

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]