มาริโอคาร์ต: ดับเบิลแดช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาริโอคาร์ต: ดับเบิลแดช
กล่องเกมจำหน่ายในอเมริกาเหนือ
ผู้พัฒนานินเท็นโดอีเอดี
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
กำกับคิโยชิ มิซูกิ
ยาซูยูกิ โอยากิ
ฟูโตชิ ชิราอิ
ดาอิจิ อิมาอิ
อำนวยการผลิตชิเงรุ มิยาโมโตะ
ทาดาชิ ซูงิยามะ
ชินยะ ทากาฮาชิ
ทากาชิ เทซูกะ
แต่งเพลงชิโนบุ ทานากะ
เก็นตะ นางาตะ
ชุดมาริโอคาร์ต
เครื่องเล่นเกมคิวบ์
วางจำหน่าย
  • JP: 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 2003[1]
  • EU: 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 2003[1]
  • NA: 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2003[1]
  • AU: 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 2003
แนวแข่งรถ
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, ผู้เล่นหลายคน

มาริโอคาร์ต: ดับเบิลแดช (ญี่ปุ่น: マリオカートダブルダッシュ!!โรมาจิMario Kāto: Daburu Dasshu!!; อังกฤษ: Mario Kart: Double Dash!!) เป็นเกมแข่งรถพัฒนาโดยทีมนินเท็นโดอีเอดี และจำหน่ายโดยนินเท็นโด สำหรับเครื่องเล่นเกมคิวบ์ใน ค.ศ. 2003 เป็นเกมลำดับที่สี่ในเกมชุดมาริโอคาร์ต และเป็นเกมที่สามสำหรับเครื่องเล่นคอนโซลในบ้าน ต่อจากมาริโอคาร์ต 64 ภาคก่อนหน้าคือมาริโอคาร์ต: ซูเปอร์เซอร์กิต ใน ค.ศ. 2001 และภาคต่อคือเกมมือถือ มาริโอคาร์ตดีเอส ออกจำหน่ายสำหรับเครื่องเล่นนินเท็นโด ดีเอส ใน ค.ศ. 2005

ดับเบิลแดช คล้ายกับเกมภาคเก่า ใช้ตัวละครจากเกมชุดมาริโอและนำมาแข่งรถกันในสนามแข่งรถลวดลายมาริโอ เกมนำเสนอรูปแบบการเล่นแบบใหม่ ที่โดดเด่นคือตัวละครสองคนในรถแข่งคันเดียวกัน ดับเบิลแดชรองรับการเล่นผ่านแลนโดยใช้นินเท็นโดเกมคิวบ์บรอดแบนด์อะแดปเตอร์ ให้ผู้เล่นแข่งขันพร้อมกันได้ 16 คน ตัวละครมี 20 ตัวให้เลือกเล่น ในจำนวนนี้มีตัวละครใหม่ 11 ตัว นอกจากนี้นังมีสิ่งของใหม่ให้ใช้ในเกมด้วย

ดับเบิลแดชได้รับคำวิจารณ์ด้านบวกจากนักวิจารณ์ ได้รับคะแนนรวม 87 คะแนนในเว็บไซต์เมทาคริทิก นักวิจารณ์ยกย่องกราฟิกและคุณสมบัติใหม่ในเกม แต่ตำหนิเรื่องการพากย์เสียง เกมประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ขายได้มากกว่า 3.8 ล้านหน่วยในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 802,000 ในประเทศญี่ปุ่น

การเล่น[แก้]

แข่งรถในด่านลุยจิเซอร์กิต ด่านแรกในการแข่งขันชิงถ้วยมัชรูมคัป ในภาคดับเบิลแดช ผู้เล่นสองคนนั่งรถคันเดียวกัน

ดับเบิลแดช เป็นวิดีโอเกมแข่งรถคาร์ตซึ่งผู้เล่นแข่งกันในรถโกคาร์ตกับทีมอื่น ๆ ในด่านต่าง ๆ หน้าจอเกมระบุตำแหน่งปัจจุบันในการแข่งขัน ความเร็วปัจจุบันของรถโกคาร์ต และอาวุธที่พร้อมใช้ ผู้เล่นสามารถเก็บกล่องสิ่งของและจะได้รับสิ่งของแบบสุ่ม และใช้ขัดขวางคู่แข่งและได้เปรียบ สิ่งของบางอย่าง เช่น กระดองและกล้วย ให้ผู้เล่นตีคู่ต่อสู้เพื่อให้พวกเขาวิ่งช้าลง ขณะที่บางสิ่งของ เช่น เพาเวอร์อัปดาว จะทำให้ตัวผู้เล่นล่องหนชั่วคราว เกมนี้เป็นเกมเดียวในชุดที่มีสองตัวละครในรถคันเดียว กล่าวคือ คนหนึ่งขับรถ อีกคนหนึ่งใช้สิ่งของ และเป็นเกมแรกในเกมชุดที่เมื่อผู้เล่นถูกโจมตี สิ่งของของผู้เล่นจะตกพื้น เทคนิคเพาเวอร์สไลด์ที่ให้ผู้เล่นดริฟต์เมื่อเข้าทางโค้งได้ถูกปรับปรุงใหม่ ผู้เล่นสามารถบิดก้านควบคุมขณะเลี้ยวเพื่อให้เกิดประกายรอบ ๆ รถ ถ้าบิดมากพอ ประกายจะเป็นสีฟ้า และผู้เล่นจะได้รับความเร็วเรียกว่า "มินิเทอร์โบ" (mini-turbo)[2][3] การออกตัวเร็วอย่างจรวด (rocket start) ที่ให้ผู้เล่นสามารถออกตัวด้วยความเร็วสูงที่เรียกว่า ดับเบิลแดช ก็ได้รับความปรับปรุง โดยสามารถทำได้เป็นทีมเท่านั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "CONSOLIDATED FINANCIAL STATEMENTS" (PDF). Nintendo.co.jp. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ มีนาคม 4, 2009. สืบค้นเมื่อ กันยายน 1, 2017.
  2. Alfonso, Andrew. "Mario Kart: Double Dash!! Guide – Basics". IGN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-09. สืบค้นเมื่อ 2009-01-09.
  3. 1UP Staff (2004-05-09). "Mario Kart: Double Dash!! (GC)". 1UP.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-25. สืบค้นเมื่อ 2012-04-18.