มดทหารศรีลังกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มดทหารศรีลังกา
มดงานชนิด Aenictus ceylonicus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ชั้น: Insecta
อันดับ: Hymenoptera
วงศ์: Formicidae
วงศ์ย่อย: Dorylinae
สกุล: Aenictus
สปีชีส์: A.  ceylonicus
ชื่อทวินาม
Aenictus ceylonicus
(Mayr, 1866)

มดทหารศรีลังกา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Aenictus ceylonicus) เป็นชนิดของมดทหารสีน้ำตาลแดงที่พบในอินเดียใต้, ศรีลังกา, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย[1] พวกมันตาบอดสมบูรณ์และมีความยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร หากินใต้ชั้นใบไม้ถับถมในป่าและบริเวณที่มีต้นไม้หนาแน่น มันมีหนวด 10 ปล้องเหมือนกับสกุลมดทหารหลายชนิด โดยฐานหนวดมีความยาวมากกว่าหัว หัวเรียบมันจนสามารถมองเห็นช่องว่างระหว่างกรามทั้งสองและขอบด้านหน้าของริมฝีปากบนชัดเจน อกและหัวมดมีสีน้ำตาลเข้ม propodeum มีลักษณะเป็นมุมแหลม เอวปล้องที่ 1 และ 2 เป็นรูปกรวยขนาดใหญ่ มันเงา[2] มดชนิดนี้กินมดชนิดอื่น ตัวต่อ และสัตว์ขาปล้องอื่น ๆ เหมือนมดในสกุลเดียวกัน มดบางชนิดอย่าง formosensis ในไต้หวันเคยถือเป็นชนิดต่างหาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Tiwari, R. N. (1999). "Taxonomic studies on ants of Southern India (Insecta: Hymenoptera: Formicidae)". Memoirs of the Zoological Survey of India. 18 (4): 1–96.
  2. Ajay N and Sunil M, 2006; On a trail with Ants: A handbook of the Ants of Peninsular India, p 116
  3. Terayama, M. (1984). "A new species of the army ant genus Aenictus from Taiwan (Insecta: Hymenoptera: Formicidae)". Bulletin of the Biogeographical Society of Japan. 39: 13–16.
  • Jaitrong, W. and J. Nabhitabhata (2005) A List Known Ant Species of Thailand (Formicidae: Hymenoptera) The Thailand Natural History Museum Journal 1 (1) :9-54
  • วียะวัฒน์ ใจตรง และ เดชา วิวัฒน์วิทยา (2549) อนุกรมวิธานและการแพร่กระจายของมดในสกุล Aenictus ในภาคตะวันออกของประเทศไทย วารสารวนศาสตร์ 25:58-73

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]