พูดคุย:โอดะ โนบูนางะ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอดะ โนบูนางะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ โอดะ โนบูนางะ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
โอดะ โนบูนางะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ โอดะ โนบูนางะ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การใช้ภาษา[แก้]

อ่านบทความนี้แล้วเหมือนกับอ่านนิยาย ไม่เหมือนอ่านสารานุกรม ขอให้ผู้เขียนบทความช่วยแก้ไขเรื่องการใช้ภาษาด้วยครับ

  • กรุณางดใช้คำศัพท์หรือสำนวนที่ฟังแล้วไม่เป็นทางการ อย่าง "ที่หาผู้ใดเทียบเทียมใด้" "สติปัญญาแหลมคมวิสัยทัศน์กว้างไกล" "สวรรค์ได้ส่งขุนพลนักรบผู้ยิ่งใหญ่" ฯลฯ สำนวนเหล่านี้ไม่เหมาะที่จะลงในสารานุกรม เพราะ (1) ไม่ชัดเจน และ (2) แสดงให้เห็นว่ามีความคิดเห็นส่วนตัวปนอยู่ด้วย โนบุนากะเป็นนักปกครองที่มีชื่อเสียงก็จริง แต่จะมีใครกี่คนที่คิดว่าเขา "ยิ่งใหญ่หาผู้ใดเทียบเทียมได้" หรือว่าได้รับขุนพลเก่งๆ ที่ "สวรรค์" ส่งมาหรือ?
  • ไม่ควรเขียนในเชิงว่าเรารู้ว่าบุคคลในประวัติศาสตร์คิดอย่างไร คุณรู้จริงหรือว่าโนบุนากะต่อสู้เพื่อปกป้องชีวิตครั้งสุดท้ายเพราะเขา "หยิ่งทรนงในศักดิ์ศรี ไม่ยอมก้มหัวให้กับคนทรยศอย่าง อะเคจิ มิตสึฮิเดะ" ข้อความเช่นนี้อาจอยู่ในหนังสือประวัติศาสตร์สำหรับอ่านเล่นได้ แต่ไม่สมควรอยู่ในสารานุกรมซึ่งมีเป้าหมายเสนอข้อเท็จจริง
  • สำนวนบางสำนวนฟังแล้วเยิ่นเย้อ ไม่เหมาะกับสารานุกรมซึ่งควรจะอ่านง่าย ได้ใจความเร็ว เช่น "เผาทำลายบ้านเรือนทุกหลังจนวอดวายกลายเป็นเถ้าถ่าน" (เผาทำลายบ้านเรือน ก็พอแล้ว)

Pramook 05:28, 14 ธันวาคม 2006 (UTC)