พูดคุย:เจ้าพระยาพิษณุโลก (เรือง โรจนกุล)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เนื้อหาที่มีอยู่มีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากเจ้าพระยาพิษณุโลก ที่ชื่อ เจ้าพระยาสุรสีพิศมาทิราช (เมฆ)ซึ่งเป็นบุตรของพระมหาราชครูปโรหิตาจารย์ และเป็นหลานของพระมหาราชครูสิริวัฒนะ นั้น เป็นพี่ชายของเจ้าพระยามหาสมบัติ (ผล) โดยท่านเป็นบิดาของเจ้าพระยานเรนทราภัย (บุญเกิด) เจ้าพระยาสุรินทรภักดี (บุญมี) และเจ้าพระยาชำนาญบริรักษ์ (อู่) เจ้าพระยาพิษณุโลก ไม่ไช่คนเดียวกับเจ้าพระยาพิษณุโลก (เรือง) เนื่องจากท่านไม่ได้มีชีวิตอยู่ในช่วงกรุงศรีอยุธยาแตก เพราะแม้ขนาดบุตรของท่านคือ เจ้าพระยาชำนาญบริรักษ์ เจ้าพระยามหาอุปราชของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกษฐ์ ซึ่งมีความดีความชอบคือ ทำการรบกับแม่ทัพของฝ่ายพระโอรสบางองค์ของพระเจ้าอยู่หัวท้่ายสระที่ยกทัพมาตีวังหน้า (ขณะนั้นพระเจ้าอยู่หัวบรมโกษฐ์ยังทรงเป็นวังหน้า) และเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เจ้าพระยาชำนาญบริรักษ์ ซึ่งอาสาสู้รับกับฝ่ายที่ยกทัพมา ก็สิ้นชีพในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกษฐ์ ดังนั้น เจ้าพระยาสุรสีห์พิศมาธิราช จึงไม่มีชีวิตอยู่ในขณะกรุงแตกและไม่ใช่ผู้ที่เป็นหัวหน้าก๊กพิษณุโลกแต่อย่างใด

                                                                                                                                                                                                                                               ศาสตราจารย์  ดร. เสาวนีย์ สุจริตกุล อัศวโรจน์ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.14.117.16 (พูดคุย | ตรวจ) 10:17, 5 มกราคม 2560 (ICT)
ได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาส่วนที่คลาดเคลื่อนเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลของท่านเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากกว่าข้อมูลเดิมในบทความนี้ซึ่งเจ้าพระยาสุรสีพิศมาทิราช (เมฆ) มิใช่บุคคลคนเดียวกันกับเจ้าพระยาพิษณุโลก (เรือง) รวมถึงเครือญาติก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กันทั้งสิ้น และสืบเนื่องจากเจ้าพระยาพิษณุโลก (เรือง) มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์น้อย ผู้เขียนเพียงแค่ค้นคว้าอิสระทั่วไปจากหลักฐานในปัจจุบัน มิใช่ผู้ขำนาญทางประวัติศาสตร์และมิได้เกี่ยวข้องกับผู้สืบสกุลหรือทายาท หากท่านได้ชี้แจงข้อมูลใดๆ ที่เป็นประโยชน์ หรือส่วนใดผิดไปจากหลักฐานที่มีอยู่ ผู้เขียนน้อมนำไปแก้ไขให้ถูกต้องครับ Quantplinus (พูดคุย) 19:11, 18 มิถุนายน 2560 (ICT)