พูดคุย:เกรตเทอร์โรมาเนีย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกรตเทอร์โรมาเนีย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เกรตเทอร์โรมาเนีย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เกรตเทอร์โรมาเนีย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศโรมาเนีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศโรมาเนีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เกรตเทอร์โรมาเนีย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

Greater Romania[แก้]

ผมว่า ไม่น่าจะแปล "โรมาเนียอันยิ่งใหญ่"

คำว่า greater ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า ยิ่งใหญ่ ("ยิ่งใหญ่ ว. มีอำนาจมาก, มีสติปัญญาความสามารถสูง, สำคัญ") และจะว่าตามตัวอักษร ก็ไม่ได้แปลว่า ยิ่งใหญ่ (แต่ต้องแปลว่า ยิ่งขึ้น, ยิ่งใหญ่ขึ้น, มากขึ้น, กว้างขึ้น ฯลฯ)

Greater Romania ถ้าแปลตรงตัวจะได้ว่า "โรมาเนียในระดับกว้างขึ้น" และจะแปลว่า "โรมาเนียและปริมณฑล" ก็พอได้ เหมือนกับที่เรียก Greater Bangkok (กรุงเทพฯ และปริมณฑล), Greater Taipei, Greater Tokyo, Greater London ฯลฯ

แต่ผมยังไม่แน่ใจว่า ควรใช้ "โรมาเนียและปริมณฑล" หรือไม่ จึงทับศัพท์ว่า "เกรตเทอร์โรมาเนีย"

--Aristitleism (พูดคุย) 23:27, 17 สิงหาคม 2557 (ICT)