พูดคุย:อำเภอวิเศษชัยชาญ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอวิเศษชัยชาญ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อำเภอวิเศษชัยชาญ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

จาก link อ้างอิง ข้อ 1. ที่หน้าบทความ เป็นภาพของ หนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๒๕ หน้า ๘๑๗ ลงวันที่ ๑๘ ตุลาคม ร.ศ. ๑๒๗ ซึ่งมีความว่า ด้วยทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทาน พระบรมราชานุญาต ให้เปลี่ยนชื่อ อำเภอไผ่จำศีล แขวงเมืองอ่างทอง เป็น "อำเภอวิเศษไชยชาญ" เพื่อให้ตรงกับนามตำบลที่มีชื่อเสียงปรากฏ ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันโดยง่ายต่อไป ฯฯ ศาลาว่าการมหาดไทย, แจ้งความมา ณ วันที่ ๑๔ ตุลาคม รัตนโก สินทร์ศก ๑๒๗ ... (ลงนาม) พระยาศรีสหเทพ....ราชปลัดทูลฉลอง

หนังสือราชกิจจานุเบกษากล่าวถึง อำเภอวิเศษไชยชาญอีกหลายที่ เช่น http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2460/A/40.PDF ซึ่งเป็นหนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๓๔ น่า ๔๒ วันที่ ๒๙ เมษายน ๒๔๖๐ รัชสมัยของรัชกาลที่ ๖ หนังสือราชกิจจานุเบกษาใช้ปี พ.ศ. แล้ว

ต่อมา ชื่ออำเภอวิเศษไชยชาญ ยังปรากฏอยู่ในหนังสือราชกิจจานุเบกษาอีกหลายครั้ง และเข้าใจว่าจะปรากฏครั้งหลังสุดในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ คือ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2508/D/103/2958.PDF ซึ่งเป็นหนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๘๒ ตอนที่ ๑๐๓ ลงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๐๘

แต่ลำดับต่อจากนั้น ราชการก็ใช้คำว่า อำเภอวิเศษชัยชาญ แทนคำว่า อำเภอวิเศษไชยชาญ โดยไม่พบประกาศเปลี่ยนชื่ออำเภอวิเศษไชยชาญ ปรากฏอยู่ในหนังสือราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด

จนถึงวันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ก็ปรากฏความต้องการที่จะใช้ชื่อ "วิเศษไชยชาญ" แบบเดิม อยู่ในหนังสือราชกิจจานุเบกษา

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2553/E/145/45.PDF