พูดคุย:สุภาษิตสอนหญิง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุภาษิตสอนหญิง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวรรณศิลป์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย เรื่องสั้น นวนิยาย และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สุภาษิตสอนหญิง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

สืบเนื่องจากการย้อนการแก้ไขของบอต[แก้]

สุภาษิตสอนหญิง เป็นผลงานกวีนิพนธ์แบบกลอนประพันธ์ โดย นายภู่ จุลละภมร แต่เข้าใจกันว่าเป็นสุทรภู่แต่ง เพราะคำขึ้นต้นของบทกลอนขึ้นไว้ว่า "ฉันชื่อภู่ผู้ประดิษฐ์คิดสนอง" นั้นเอง ขนาดสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพก็ยังทรงเชื่อเช่นนั้น โดยหาเฉลัยวใจว่าอาจเปน "ภู่" อื่น เพราะกลอนของสุนทรภู่แต่ละบทนั้นไม่เคยใช้คำขึ้นต้นด้วยการสักการะหรือการ ไหว้ครูเลย แต่บทสุภาษิตสอนหญิงนี้ได้กล่าวขึ้นต้นด้วยการไหว้ครู

'๏ประนมหัตถ์นมัสการขึ้นเหนือเศียร ต่างประทีปโกสุมปทุมเทียน จำนงเนียรนบบาทพระศาสดา อันเป็นมิ่งโมลีสี่ทวีป ดังประทีปส่องทั่วทุกทิศา ก็ล่วงลับดับไกลนัยนา สู่มหาห้องนิพพานสำราญรมย์ ฉันชื่อภู่ผู้ประดิษฐ์คิดสนอง ขอประคองคุณใส่ไว้เหนือผม ให้ประเสริฐเลิศล้ำด้วยคำคม โดยอารมณ์ดำริรักชักภิปราย '

นายภู่คนนี้ คือนายภ่ที่เคยบวชอยู่วัดสระเกศแล้วได้เป็นพระธรรมทานาจารย์(ภู่) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ฝ่ายคันธุระในรัชกาล 3 ที่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าประพันธ์เรื่องนี้ขึ้นเมื่อใด เนื้อหาเป็นการสอนสตรีในด้านต่างๆ เช่น การวางตัว การเจรจา การเลือกคู่ เป็นต้น นักวิชาการบางส่วนเห็นว่า วรรณกรรมเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นผลงานของสุนทรภู่ แต่น่าจะเป็นของนายภู่ จุลละภมร ผู้เป็นศิษย์[1] อย่างไรก็ดีนักวิชาการส่วนใหญ่ยังถือว่าวรรณกรรมเรื่องนี้เป็นผลงานของสุนทรภู่อยู่ ทั้งนี้แนวคิดหลายประการที่ปรากฏอยู่ในวรรณกรรม แสดงให้เห็นว่าผู้ประพันธ์ค่อนข้างมีความคิดทันสมัย และเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจการเรือนที่อยู่ในมือของผู้หญิง[2] วรรคทองจากวรรณกรรมเรื่องนี้มีอยู่มากมาย ตัวอย่างเช่น "มีสลึงพึงประจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์ จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน"

(เขียนเมื่อ 21:38, 16 กันยายน 2552 โดย 125.26.185.12 และถูกบอตย้อน ภายหลังเมื่อไปค้นในกูเกิลพบว่ามีการกล่าวเกี่ยวกับกลอนนี้ว่าไม่ได้แต่งโดยสุนทรภู่ แต่เป็นภู่ จุลละภมร เช่นนี้อยู่มากเช่นเดียวกัน)

[โพสกระทู้นี้ลง facebook ของคุณ ] ใครกันแน่แต่งสุภาษิตสอนหญิง ตอนที่ ๑  : http://www.monnut.com/board/index.php?topic=1371.0 ใครกันแน่แต่งสุภาษิตสอนหญิง ตอนที่ ๒  : http://www.monnut.com/board/index.php?topic=1372.0 ใครกันแน่แต่งสุภาษิตสอนหญิง ตอนที่ ๓  : http://www.monnut.com/board/index.php?topic=1373.0 ใครกันแน่แต่งสุภาษิตสอนหญิง ตอนที่ ๔ (จบ) : http://www.monnut.com/board/index.php?topic=1374.0

--AU58AVG<T4LK 02:57, 17 กันยายน 2552 (ICT)