พูดคุย:มโนราห์ (รำ)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มโนราห์ (รำ) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มโนราห์ (รำ) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

มีแต่โนรา ไม่มีเรื่องของนางมโนราห์ (พระสุธน)[แก้]

ในวิกิพีเดียภาษาไทย มีแต่เพียงหัวข้อ มโนราห์ ในฐานะของการเล่นโนรา ไม่มีการกล่าวถึงวรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องนางมโนราห์หรือมโนห์ราเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพระสุธนมโนราห์ สุธนชาดกในปัญญาสชาดก ฯลฯ ทั้งๆ ที่วรรณกรรมเรื่องนี้เป็นวรรณกรรมสำคัญของไทยและของเอเชีย ตำนานที่มีแก่นเรื่องทำนองเดียวกันนี้พบได้แพร่หลายมาก ทั้งในจีน (ปรากฏในรูปของนิทานเด็กเลี้ยงวัวกับเทพธิดาทอหูก) ในญี่ปุ่น เกาหลี ไทย อินเดีย อินโดนีเซีย ฯลฯ อันที่จริงแล้วในวิกิภาษาอื่นมีบทความกล่าวถึงตำนานเรื่องนี้อย่างชัดเจนและมีการทำลิงก์มายังภาษาไทยด้วย แต่กลับลิงก์ (ผิด) มาที่บทความนี้ซึ่งเป็นเรื่องของการแสดงโนรา ไม่ใช่เรื่องของนางมโนห์ราโดยตรง รบกวนผู้ทรงความรู้ช่วยเขียนบทความเกี่ยวกับนิทานเรื่องนางมโนห์ราให้สมบูรณ์ด้วย โดยอาจกล่าวถึงความสัมพันธ์กับการเล่นโนราด้วยก็ได้ ถ้าไม่เช่นนั้น ขอเสนอให้ตัดลิงก์ไปยังภาษาอื่นออกให้หมด เพราะเป็นคนละเรื่องกัน ถ้าจะโยงไปยังหน้าวิกิภาษาอื่นอาจต้องโยงไปที่ การแสดงพื้นบ้าน หรืออะไรทำนองนั้น--114.199.101.92 13:55, 10 กรกฎาคม 2554 (ICT)ลูกหลานคนใต้

ได้ตัดลิงก์ไปยังบทความเรื่องเกี่ยวกับนางมโนห์ราในวิกิภาษาอังกฤษและภาษาอินโดนีเซียออกแล้ว เพราะเป็นการลิงก์ไปยังบทความที่ไม่ตรงเรื่องกัน