พูดคุย:มาตรวิทยา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คำว่า "มาตรวิทยา" ไม่ใช่ ศัพท์ที่ได้มาจากการเชื่อมคำ metron และ logos คำ metrology เป็นคำที่ได้มาจากการเชื่อมคำในภาษากรีกสองคำ คือ metron และ logos คำว่า "มาตรวิทยา" เป็นศัพท์บัญญัติที่ราชบัณฑิตยสถานฯ กำหนดขึ้นให้มีความหมายเทียบเท่ากับคำ metrology

การใช้ภาษา คำ คำศัพท์ และศัพท์บัญญัติ ในเอกสารวิชาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีปัญหาอยู่พอสมควร ด้วยผู้ที่สร้างสรรค์เอกสารเหล่านั้นล้วนเป็นผู้รู้ในศาสตร์แต่ละด้าน จนบางทีอาจลืมไปว่า ราชบัณฑิตยสถานฯ ก็เป็นที่รวมผู้รู้ ที่มีเจตนาให้การใช้ภาษาสื่อสาร ความรู้ต่างๆ ด้วยภาษาไทย เป็นไปอย่างมีมาตรฐานเดียวกัน

ความหมาย ของคำ มาตรวิทยา ที่แสดงไว้ใน พรบ.มาตรวิทยา เป็นเจตนาดีทีเกิดขึ้นในช่วงที่มีความสับสนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนวทางที่ดี ควรใช้ความหมายของคำ มาตรวิทยา และศัพท์ทางมาตรวิทยา ตามที่ Working Group 2 of the Joint Committee for Guides in Metrology (JCGM/WG 2) ได้กำหนดไว้ใน JCGM 200:2008 - VIM โดยถอดความตามแนววิธีที่ ราชบัณฑิตยสถานฯ แนะนำไว้ เช่น

มาตรวิทยา คือ วิทยาศาสตร์ของการวัดและการประยุกต์ที่เกี่ยวข้อง หมายเหตุ มาตรวิทยา หมายรวมทั้งในด้านภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ไม่ว่าจะมีความไม่แน่นอนของการวัดแบบใด หรือการประยุกต์ในสาขาใดๆ

บรรดาเอกสารทั้งหลายที่จะเขียนกันขึ้นต่อไป ถ้าคนในวงการฯ ช่วยกันใช้ภาษาและคำศัพท์ให้ถูกต้อง วงการมาตรวิทยาก็จะได้มีมาตรฐานกันจริงๆ

ที่จริงก็ผิดคำเดียว คราวหน้าเราขอให้คุณมีส่วนช่วยเหลือวิกิพีเดียด้วยครับ --Horus | พูดคุย 16:50, 18 กันยายน 2553 (ICT)