พูดคุย:พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ควรแยกบทความนี้ออกจากหอประชุมจุฬาฯ[แก้]

เกณฑ์วัดความสำคัญของสถานที่คืออะไร ในขณะที่อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สามารถแยกบทความได้และมีความเกี่ยวข้องเฉพาะกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เท่านั้น แต่ยังสร้างบทความได้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยตอนนี้ยังไม่มีการลบ แต่พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลกลับถูกลบให้กลายเป็นเพียงการเปลี่ยนเส้นทางจากหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย เป็นสถานที่คนละประเภทกัน แยกออกจากกัน ไม่มีส่วนใดที่ติดกันทางโครงสร้าง

พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลไม่ได้เกี่ยวข้องกับเฉพาะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่บุคคลภายนอกสามารถเข้ามาศึกษาประวัติหรือสักการะได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิตจุฬาฯ เพราะทั้งสองพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ผู้มีคุณูปการกับประเทศไทย ไม่ใช่เพียงผู้สร้างจุฬาฯ เท่านั้น นี่จึงเป็นสถานที่ที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและควรมีความรู้ที่เกี่ยวกับเฉพาะสถานที่นี้ ไม่ใช่การนำไปเขียนในหน้าหอประชุมจุฬาซึ่งเป็นอาคารหอประชุมไม่ใช่อนุสรณ์สถาน พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลจึงควรแยกออกจากหน้าหอประชุมจุฬาฯ

ถ้ากล่าวถึงความเป็นที่รู้จัก พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล เป็นสถานที่สักการะของประชาชนไม่น้อยไปกว่าพระบรมรูปทรงม้า แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญเพราะความรู้สึกใช้เป็นหลักฐานว่าสำคัญไม่ได้ ดังนั้นการใช้ความรู้สึกลบบทความแล้วเปลี่ยนเป็นการเปลี่ยนเส้นทางก็เป็นการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผลเหมือนกัน กรุณาพิจารณาใหม่ด้วย --Payajam (พูดคุย) 23:34, 8 เมษายน 2559 (ICT)

เกณฑ์ความสำคัญ คือ ต้องมีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือกล่าวถึงอย่างสำคัญ (WP:NOTE) ครับ ส่วนที่คุณยกอนุสาวรีย์อีกที่หนึ่งมาเปรียบเทียบกันนั้น ผมอยากจะให้คุณเห็นว่า ในบทความนั้นมีกล่าวถึงประวัติ และลักษณะทางสถาปัตยกรรม พูดง่าย ๆ คือ มีเนื้อหาเป็นสารานุกรมทางวิชาการอยู่ส่วนหนึ่งด้วย แม้ว่าที่จริงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะไม่มีแหล่งอ้างอิงในบรรทัด --Horus | พูดคุย 23:45, 8 เมษายน 2559 (ICT)
เพิ่มเติมว่าเนื้อหาควรจะยาวกว่านี้ด้วย --Horus | พูดคุย 00:07, 9 เมษายน 2559 (ICT)