พูดคุย:ปลิง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลิง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสัตววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์ รวมถึงโครงสร้างทางกายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า และดูแลสิ่งมีชีวิต ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปลิง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ทาก-ปลิง[แก้]

อย่าสับสนระหว่างทากและปลิง ทาก (slug) มีหนวดและไม่ดูดเลือด ปลิง (leech) เท่านั้นที่ดูดเลือด อยู่คนละไฟลัมด้วย --Octahedron80 18:41, 22 สิงหาคม 2007 (UTC)

ที่ว่าทากไม่ดูดเลือดและอยู่คนละไฟลัมกับปลิงนั้น ปลิงกับทากจัดอยู่ในไฟลัมแอนนิลิดาเหมือนกัน อยู่ในซับคลาสฮิรูดิเนียซึ่งมีสมาชิกกว่า 500-600สปีชีส์ เป็นปรสิตภายนอกดูดกินเลือดของสัตว์มีกระดูดสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูดสันหลัง ใช้ชักเกอร์(แว่นดูด)ที่ด้านหน้าและด้านท้ายในการเคลื่อนที่และดูดเลือด ขณะที่ดูดเลือดโฮสต์จะปล่อยสารฮิรูดินจากต่อมนำลายออกมาปนกับเลือดซึ่งเป็นสารที่ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ปลิงจะแตกต่างจากทากที่แหล่งที่อยู่อาศัย ปลิงอาศัยในแหล่งนำจืด ส่วนทากอาศัยอยู่บนบกที่มีความชื้น จาก เทียนไข

ลองอ่านบทความ ทาก ก่อนครับ ทากและหอยทากอยู่ในไฟลัมมอลลัสกา มีจุดสังเกตคือมีหนวดสองข้างเสมอ ซึ่งปลิงนั้นไม่มี คนที่สับสนเป็นเพราะเอาคำว่า "ทาก" ไปเรียกแทน "ปลิง" ที่ดำรงชีพด้วยการดูดเลือด จึงสรุปกันไปเองว่าทากเป็นประเภทเดียวกับปลิงและดูดเลือดเหมือนกัน --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:08, 8 มกราคม 2551 (ICT)