พูดคุย:นิพจน์ปรกติ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิพจน์ปรกติ เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

นิพจน์ปกติ หรือ นิพจน์ปรกติ[แก้]

สวัสดีครับ ไม่ทราบว่า ใช่ตัวไหนดี กำลังจะเริ่มบทความ หลังจากค้นหาเข้าใจว่าคำว่า "ปรกติ" สามารถเขียนได้ทั้ง ปกติ และปรกติ ผมเองกำลังคิดว่า "ปกติ" สั้นและง่ายดี? --Jutiphan | พูดคุย - 02:54, 29 ธันวาคม 2006 (UTC)

... คำว่า "ปรกติ" ซึ่งข้าพเจ้าเคยคิดว่าเป็นคำสันสกฤต ซึ่งตรงกับคำบาลีว่า "ปกติ" (ปะ-กะ-ติ) แต่ความจริงแล้วหาใช่คำสันสกฤตไม่ เพราะคำสันสกฤตคือ "ปรกฤติ" (ประ-กริ-ติ) ซึ่งออกเสียงแบบไทยไม่เพราะเลย ท่านจึงเอา "ร" กล้ำจาก "ปฺรกฺฤติ" มากล้ำกับคำบาลีที่ว่า "ปกติ" จึงสำเร็จรูปแบบคำพันทางว่า "ปรกติ" ... [1]

... ทำนองเดียวกับคำว่า “ปกติ” (ปะ-กะ-ติ) ซึ่งเป็นรูปบาลี กับ “ปรกติ” (ปฺรก-กะ-ติ) ซึ่งเป็นรูปสันสกฤตนั่นเอง ถ้าเราอ่าน “ปกติ” เป็น “ปก-กะ-ติ” ผู้ฟังก็คิดว่าเราอ่านผิด ออกเสียงไม่ชัด ... [2]

สำหรับตัวผมแล้วควรใช้ ปรกติ เนื่องจาก คำว่า นิพจน์ ลงท้ายด้วย สระ โอะ มันจะฟังเข้ากันมากกว่า ถ้าใช้ ปกติ มันฟังแล้วขัดๆ ลองอ่านดู

  • นิพจน์ปรกติ = นิ-พด-ปฺรก-กะ-ติ
  • นิพจน์ปกติ = นิ-พด-ปะ-กะ-ติ

--อ็อกตร้า บอนด์ 03:45, 29 ธันวาคม 2006 (UTC)