พูดคุย:ธัชวิทยา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

น่าจะเป็น วิทยาธง เพราะ ธง เป็นคำไทย, เช่น วิทยาภูเขาไฟ วิทยาไวรัส วิทยาแร่ ไม่ใช่ ภูเขาไฟวิทยา แร่วิทยา, แต่เรามีธรณีวิทยา ชีววิทยา ถ้าจะใช้ วิทยาไว้ข้างหลัง ธง ควรแผลงเป็นคำบาลีสันสกฤต เช่น ธชวิทยา หรือ ธวัชวิทยา เป็นต้น

  • มีเหตุผลครับ จะลองขอคำแนะนำจากราชบัณฑิตยสถานดูก่อนว่าควรเป็น "วิทยาธง" หรือ ธชวิทยา หรือ ธวัชวิทยาดีHeuristics 16:28, 21 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ส่วนตัวผมแล้วผมชอบคำว่า ธวัชวิทยา มากกว่า เพราะคำว่า ธช เป็นคำบาลี ส่วน ธวัช เป็นคำสันกฤต ดูๆ แล้วอย่างหลังน่าจะเข้ากันได้กับคำว่า วิทยา ซึ่งเป็นคำสันสกฤต (รูปภาษาบาลี คือ วิชชา) มากกว่าครับ ในบทความ ธ.ธง คนนิยม ในนิตยสารสารคดี ฉบับเดือนมกราคม 2550 ของคุณศรัณย์ ทองปาน ก็ได้ให้ความเห็นว่า คำว่า vexiloid (ความหมายเดียวกับ Vexillium) น่าจะตรงกับคำว่า ธวัช ในภาษาสันสกฤตด้วย
สุทธิพงษ์ พื้นแสน 15:21, 22 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ปล. วิชานี้เป็นของใหม่ ยังไม่มีใครเคยศึกษาอย่างจริงจัง คงจะเป็นเพราะเหตุนี้ ถึงยังไม่มีการบัญญัติศัพท์ของวิชา Vexilllogy อย่างเปนทางการครับ

ชื่อวิชา - ธัชวิทยา[แก้]

เรื่องชื่อลำลอง "ธงวิทยา" พอได้ข้อสรุปแล้วครับ โดยคำแนะนำของ ศ.ดร.กาญจนา นาคสกุล และ ศ.วิสุทธ์ บุษยกุล ราชบัณฑิตเมื่อ 20 ธค. 50 โดยได้ส่งบทความให้ท่าน (ศ.ดร.กาญจนา) อ่านเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ท่านแนะให้ใช้ "ธัชวิทยา" ว่าจะดีกว่า "ธงวิทยา" นอกจากนี้ท่าน (ศ.วิสุทธิ์) ได้กรุณาให้ความรู้เกี่ยวกับคำว่า "ธง" ว่า

  • ภาษาสันสกฤตคือ "ธฺวช" (dh vaja)
  • ภาษาบาลีคือ "ธช" (dhaja) หรือ "ธุช" (dhuja)

และว่าที่ถูกน่าจะเป็น "ธชวิทยา" แต่เมื่อมาเป็นภาษาไทยแทนที่จะออกเสียง "ทะ-ชะ" เรามักออกเสียงเป็น "ทัด-ชะ" กันหมด เช่นเดียวกับ "ธวช" ที่ออกเสียงว่า "ทะ-วะ-ชะ" แต่เราออกเสียงเป็น "ทะ-วัด" กันหมด ดังนั้น "ธัชวิทยา" จึงเหมาะกว่า "ธชวิทยา"

  • นอกจากนี้ยังมีคำว่า "เกตุ" (ketu) แปลว่าสิ่งแสดงให้เห็น ก็มีความหมายเป็นธงได้ Heuristics 17:20, 20 ธันวาคม 2007 (ICT)