พูดคุย:การทำอันดับข้อมูลให้เด่นสุด

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การทำอันดับข้อมูลให้เด่นสุด เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อเต็มภาษาไทย[แก้]

search engine optimization ศัพท์นี้ยังไม่ถูกบัญญัติในภาษาไทย แต่ก็สามารถแปลโดยเทียบเคียงจากศัพท์บัญญัติที่มีอยู่ได้ search engine ว่า "โปรแกรมค้นหา" ส่วน optimization ไม่มีในทางไอที มีแต่ทางคณิตศาสตร์ว่า "การหาค่าเหมาะที่สุด" (เอสอีโอในทางปฏิบัติไม่ได้หาค่าที่เหมาะที่สุด) นอกจากนี้ยังพบ optimize ว่า "ทำให้เหมาะที่สุด" ในทางไอที จึงแผลงไปเป็น "การทำให้เหมาะที่สุด" แทน เมื่อนำมารวมกันก็เป็น "การทำให้เหมาะที่สุดสำหรับโปรแกรมค้นหา" (เติม "สำหรับ" เข้าไปด้วยเพื่อสื่อความหมาย ~ optimization for search engine)

ไม่แนะนำให้ใช้เอกสารคู่มือของกูเกิล [1] เพราะเอกสารดังกล่าวไม่เสถียร เนื้อหาถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแล้วและไม่ได้ใช้ศัพท์เดิมอีกต่อไป กล่าวคือ เดิมใช้ "การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา" ซึ่งความหมายไม่ตรงเพราะกลายเป็นไปปรับที่เสิร์ชเอนจิน ภายหลังเปลี่ยนเป็น "การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือค้นหา" ออกจะเยิ่นเย้อมากกว่าเก่า ผลสุดท้ายจึงได้แปลตรงตัวลงไปแทน ดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น --浓宝努 10:28, 19 พฤศจิกายน 2555 (ICT)