พูดคุย:กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อบทความ[แก้]

เรียกว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ดีกว่าไหมครับ อาจจะ redirect โจรใต้มาที่นี่ 131.215.7.198 12:44, 2 ธันวาคม 2006 (UTC)
ถ้าจะให้เป็นทางการ ก็คงเป็นอย่างที่คุณว่า แต่ในความเป็นจริงเวลาคนเราต้องการสืบค้นเขามักใช้คำว่าโจรใต้ คล้ายๆกับว่า ถ้าเราต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ รถโดยสารประจำทาง เรามักคุ้นหรือใช้คำว่า รถเมล์ มากกว่า
you can make the redirect from โจรใต้ to กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ as well as from รถเมล์ to รถโดยสารประจำทาง. The article names have to use common written language, not spoken one. (Unless you are writing about the terms รถเมล์ or โจรใต้, eg the meaning, the origin, the usage, and so on.) Also, I think to consider them โจร is POV. kinkku ananas (talk) 13:05, 4 ธันวาคม 2006 (UTC)
เห็นด้วยกับที่คุณว่ามา การรีไดเร็คทำไงครับ ทำได้เลยครับ
เห็นด้วยที่ต้องเปลี่ยนครับ เห็นคุณ 2T ดำเนินการเรียบร้อยแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 04:35, 5 ธันวาคม 2006 (UTC)
เป้าหมายที่สำคัญที่ผมสร้างบทความนี้ขึ้นมาก็เพื่อความ"อยู่รอด"ของประเทศชาติ ผมคิดว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญกว่านี้ ทำอย่างไรให้คนเข้าถึงสิ่งที่มีคุณค่านี้ง่ายที่สุดและเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมจึงเลือกใช้คำว่า"โจรใต้"แทนการใช้คำอื่น มันอาจจะขาดความเป็น"ทางการ" ตามแนวทางของวิกิพีเดีย แต่อยากให้มองว่า(กรณีนี้)มันเป็นเรื่องของความ"อยู่รอด" ของประเทศชาติ มันอยู่ที่ว่าระหว่างความ"อยู่รอด" ของประเทศชาติกับความเป็น"ทางการ" ของวิกิพีเดียอะไรสำคัญกว่ากัน? ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 203.147.33.1 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ความอยู่รอดของประเทศชาติไม่ได้เป็นปัจจัยในการมีอยู่ของวิกินะครับ วิกิเป็นสารานุกรมเพื่อเผยแพร่ความรู้เท่านั้น ไม่ใช่ที่รณรงค์หรือต่อต้านอะไร--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 05:08, 2 เมษายน 2007 (UTC)
ประเด้นที่ถกเถียงกันคือ คำว่า โจรใต้ กับคำว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประเด็นอื่นพักไว้ก่อนครับ จุดมุ่งหมายหนึ่งที่คนเราสร้างอะไรขึ้นมาก้ตามคือต้องการให้สิ่งนั้น แพร่หลายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ วิกิพีเดียก็คงต้องการเช่นนั้น ดังนั้นเราก็มาดูกันต่อไปว่า ทำอย่างไรให้คนเข้าถึงเรามากที่สุด นั่นคือดูว่า คำสองคำนี้ คำไหนแพร่หลาย เข้าถึง ได้มากกว่ากัน ผมว่าควรเลือกที่จะให้คนเข้าถึงง่ายๆ ก่อนจะดีกว่า เมื่อคนเข้าถึงแล้ว ก็อาจมีความเห็นแตกต่างกัน อาจเห็นว่า ไม่เป็นกลาง ไม่เป็นทางการ หรือดูแล้วเป็นการรณรงค์ หรืออะไรก็ตาม ค่อยถกกันภายหลัง จริงไหมครับ ผมในฐานะที่เป็นผู้เสนอรวมทั้งให้ความหมายคำๆนี้ มีความเห็นว่า สิ่งที่นำเสนออาจขัดกับเจตนารมณ์ของวิกิพีเดีย จึงขอเสนอให้ทำการลบคำนี้รวมทั้งความหมายออกเสีย ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 222.123.216.147 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ผมขอให้กลุ่มผู้ดูแลวิกิพีเดียได้โปรดตระหนักว่าวิกิพีเดียมิใช่ที่รณรงค์ หรือต่อต้านสิ่งใดๆ การที่เราเรียกสิ่งหนึ่งให้ดูดีกว่าเดิม แต่เรายังคงให้ความหมายเหมือนเดิมมันก้ยังคงเป็นการรณรงค์หรือต่อต้านเหมือนเดิม ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.246.1.37 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้[แก้]

ซึ่งอยู่ใน​ 3​ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายชื่อดังนี้ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 2010-ปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัญหาที่ยาวนาน TungKunG1427 (คุย) 18:07, 25 ตุลาคม 2561 (ICT)