พี่น้องตระกูลอึด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พี่น้องตระกูลอึด
กำกับจางเชอะ
อำนวยการสร้างรัน รัน ชอว์
นักแสดงนำตี้หลุง
เดวิด เจียง
ภาวนา ชนะจิต
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายชอว์บราเดอร์ส
วันฉาย1 ตุลาคม พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971)
ความยาว102 นาที
ประเทศธงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ฮ่องกง
ภาษาภาษาจีนแมนดาริน/ภาษาไทย
ต่อจากนี้ไอ้หนุ่มคอนกรีต (The Angry Guest 2515) (ค.ศ. 1972)

พี่น้องตระกูลอึด (จีน: 拳擊; อังกฤษ: Duel of Fists) ภาพยนตร์ฮ่องกงแนวแอคชันจากชอว์บราเดอร์สออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2514 นำแสดงโดย ตี้หลุง และ เดวิด เจียง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเกือบทั้งเรื่องนอกจากนี้ยังมีนักแสดงไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแสดงคือ ภาวนา ชนะจิต อดีตนางเอกเจ้าของฉายา "ไข่มุกแห่งเอเชีย" ผู้มีชื่อภาษาจีนว่า "Lau Lan Ying" หลังจากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เธอได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ฮ่องกงและภาพยนตร์ร่วมทุนไทย-ฮ่องกงอีกหลายเรื่องหลังจากนั้น

ปีต่อมาคือปี พ.ศ. 2515 ทางจางเชอะได้สร้างภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาโดยใช้ชื่อว่า ไอ้หนุ่มคอนกรีต (The Angry Guest - 1972)

เรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวของ "ฟ่านเคอะ" วิศวกรหนุ่มชาวฮ่องกง (เดวิด เจียง) ที่ต้องเดินทางมายังประเทศไทยตามคำสั่งเสียของพ่อเพื่อมาตามหาพี่ชายต่างแม่คือ "เลิศ" หรือ "ว่านลี่" (ตี้หลุง) ที่หายสาบสูญซึ่งมีรอยสักรูปสมอเรือและนกพิราบเมื่อมาถึงเมืองไทยเขาได้พบรักกับหญิงสาวชาวไทย (ภาวนา ชนะจิต) ที่ได้นำเขาเข้าสู่โลกของมวยไทยจนได้รู้ความจริงว่าพี่ชายของเขาเป็นนักมวยไทยทั้งสองจึงต้องร่วมมือกันปราบผู้มีอิทธิพลในวงการมวยไทย

นักแสดง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]