ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาแล็กซ็องดร์ ก็อสต์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: pt:Alexandre Coste
Synthebot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต ลบ: pl:Alexandre Coste
บรรทัด 78: บรรทัด 78:
[[nl:Alexandre Coste]]
[[nl:Alexandre Coste]]
[[no:Alexandre Coste]]
[[no:Alexandre Coste]]
[[pl:Alexandre Coste]]
[[pt:Alexandre Coste]]
[[pt:Alexandre Coste]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:33, 1 มกราคม 2556

อาแล็กซ็องดร์ ก็อสต์
Alexandre Coste
ไฟล์:Alexandre Coste.jpg
อาแล็กซ็องดร์ในสนามบิน
เกิดอาแล็กซ็องดร์ เอริก สเตฟาน ตอสซุกเป
24 สิงหาคม พ.ศ. 2546 (20 ปี)
กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
มีชื่อเสียงจากพระโอรสนอกสมรสขององค์อธิปัตย์แห่งโมนาโกองค์ปัจจุบัน
บิดามารดาเจ้าชายอัลแบร์แห่งโมนาโก
นางนีกอล วาเลรี ก็อสต์

อาแล็กซ็องดร์ เอริก สเตฟาน ก็อสต์ (ฝรั่งเศส: Alexandre Éric Stéphane Coste, เกิด 24 สิงหาคม พ.ศ. 2546 -) พระโอรสนอกสมรสในเจ้าชายอัลแบร์แห่งโมนาโก ที่เกิดกับนางนีกอล ก็อสต์ สตรีผิวสีอดีตแอร์โฮสเตสชาวโตโก สัญชาติฝรั่งเศส[1]

ประวัติ

พื้นฐานครอบครัว

อาแล็กซ็องดร์ เอริก สเตฟาน ก็อสต์ เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2546กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นพระโอรสนอกสมรสในเจ้าชายอัลแบร์แห่งโมนาโก ที่เกิดกับนางนีกอล ก็อสต์ สตรีผิวสีอดีตแอร์โฮสเตสชาวโตโก สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งนางนีกอลและเจ้าชายอัลแบร์ได้คบหาดูใจกันมานานกว่า 5 ปี แต่นางนีกอลได้เกิดตั้งครรภ์ เนื่องจากลืมรับประทานยาคุมกำเนิดหลังจากการมีเพศสัมพันธ์[1] และข่าวได้แพร่งพรายออกมาในช่วงปี พ.ศ. 2548 แต่เจ้าชายอัลแบร์ได้ปิดเรื่องนี้ไว้ แต่เมื่อมีการประทานสัมภาษณ์ เจ้าชายอัลแบร์ได้ปฏิเสธ โดยทรงตรัสว่า "พระองค์ถูกหลอก"[1] แต่ต่อมาก่อนการครองราชย์สมบัติเพียงหนึ่งสัปดาห์ เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ทรงออกมายอมรับว่า อาแล็กซ็องดร์ ก็อสต์ เป็นโอรสของพระองค์โดยแท้จริง[1][2] เนื่องจากการตรวจดีเอ็นเอนั้นทั้งสองมีผลเลือดตรงกัน[3] และยังตรัสต่อไปอีกว่า พระองค์ทรงมีโอกาสพบโอรสองค์น้อยเพียงครั้งเดียวหลังจากเรื่องราวนี้แพร่ออกไป[1] และทรงเป็นห่วงอนาคตของโอรสองค์นี้ว่ามารดาจะดูแลได้เหมาะสมหรือไม่[1]

อาแล็กซ็องดร์ เดิมมีชื่อเกิดว่า อาแล็กซ็องดร์ เอริก สเตฟาน ตอสซุกเป (ฝรั่งเศส: Alexandre Éric Stéphane Tossoukpé) ต่อมาเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 นางนีกอล ผู้เป็นมารดาได้เปลี่ยนมาใช้นามสกุล ก็อสต์ ส่วนมารดา นางนีกอล ก็อสต์ เคยผ่านการสมรสและหย่ามาแล้วกับชายชาวอเมริกาใต้ และมีบุตรด้วยกันสองคน ซึ่งบุตรทั้งสองอยู่ภายใต้การดูแลของสามีเก่า

สิทธิในการครองราชย์

ด้วยเหตุที่อาแล็กซ็องดร์ เป็นบุตรที่เกิดจากบิดามารดาไม่ได้สมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีสิทธิในราชสกุลกรีมัลดี ตามกฎมนเทียรบาลว่าด้วยขึ้นครองราชย์สมบัติของโมนาโก[4][5] เนื่องจากรัชทายาทผู้สืบทอดราชบัลลังก์นั้นจะต้องเป็นบุตรที่มีบิดามารดาสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้ว่าจะเกิดการหย่าหลังจากการสมรสแล้วก็ตาม (ในกรณีของพระโอรส-ธิดาของเจ้าหญิงสเตฟานี)[6] เพราะฉะนั้นอาแล็กซ็องดร์จึงไม่มีสิทธิในการสืบราชบัลลังก์ของโมนาโก เช่นเดียวกับ แจซมิน เกรซ กรีมัลดี พระธิดานอกสมรสอีกคนหนึ่งของเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2[7] แต่อาแล็กซ็องดร์ยังมีสิทธิในการรับมรดกจากพระบิดาตามคำกล่าวของทนายส่วนพระองค์[1] แต่อย่างไรก็ตามลำดับการสืบราชบัลลังก์อันดับแรกของโมนาโกจึงตกอยู่กับเจ้าหญิงกาโรลีน และอันดับต่อไปคือ อันเดรีย กาสิรากี บุตรของเจ้าหญิงกาโรลีนที่สมรสถูกต้องตามกฎหมาย[6]

ลำดับตระกูล

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 "กษัตริย์อัลแบร์ทีสองแห่งโมนาโก". Muekdum.com. สืบค้นเมื่อ 2010-11-18. {{cite news}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help)
  2. "Monaco prince admits love child". BBC News. Wednesday, 6 July, 2005. สืบค้นเมื่อ 2010-11-18. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  3. "ALEXANDRE ERIC WON'T BE A SUCCESSOR TO HIS FATHER'S THRONE". Blackcelebkids.com. สืบค้นเมื่อ 2010-11-18. {{cite news}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help)
  4. "องค์ประมุขโมนาโก เจ้าชายที่กลัวฝน". นสพ.เดลินิวส์. วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552 00:11 น. สืบค้นเมื่อ 2010-11-20. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  5. CONSTITUTION DE LA PRINCIPAUTE
  6. 6.0 6.1 Velde, Francois. Monaco. The Current Line of Succession. 23 March 2006. Retrieved 26 June 2010
  7. "Playboy Prince Albert to finally settle down and marry... and then produce a 'legitimate' heir to the throne". Daily Mail (Online). 24th September 2008. สืบค้นเมื่อ 2010-11-13. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)