ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ต้นฉบับสองคนสองคม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
→‎เนื้อเรื่อง: ละเมิด http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/newmovie/infernalaffairs2/iaffairs2.html
บรรทัด 26: บรรทัด 26:


'''ต้นฉบับสองคนสองคม''' ({{lang-en|Infernal Affairs II}}, [[จีนตัวเต็ม]]: 無間道II, [[จีนตัวย่อ]]: 无间道II) เป็น[[ภาพยนตร์]][[ฮ่องกง]]ภาคต่อจาก ''[[Infernal Affairs]]'' หรือ ''สองคนสองคม'' ในปี [[ค.ศ. 2002]] นำแสดงโดย [[เฉิน กวานซี]], [[หยู เหวินเล่อ]], [[เจิ้ง จื้อเหว่ย]], [[หลิว เจียหลิง]], [[อู๋ เจิ้นหวี่]], [[หวง ชิวเซิน]], [[ตู้ เหวินเจ๋อ]] กำกับโดย [[แอนดริว เลา]] และ[[Alan Mak|อลัน มัก]]
'''ต้นฉบับสองคนสองคม''' ({{lang-en|Infernal Affairs II}}, [[จีนตัวเต็ม]]: 無間道II, [[จีนตัวย่อ]]: 无间道II) เป็น[[ภาพยนตร์]][[ฮ่องกง]]ภาคต่อจาก ''[[Infernal Affairs]]'' หรือ ''สองคนสองคม'' ในปี [[ค.ศ. 2002]] นำแสดงโดย [[เฉิน กวานซี]], [[หยู เหวินเล่อ]], [[เจิ้ง จื้อเหว่ย]], [[หลิว เจียหลิง]], [[อู๋ เจิ้นหวี่]], [[หวง ชิวเซิน]], [[ตู้ เหวินเจ๋อ]] กำกับโดย [[แอนดริว เลา]] และ[[Alan Mak|อลัน มัก]]

==เนื้อเรื่อง==
ในปี [[ค.ศ. 1991]] กวาน ผู้นำแก๊งค์[[มาเฟีย]]ในฮ่องกงถูก[[การลอบสังหาร|ลอบสังหาร]] ทำให้เกิดการต่อสู้แย่งชิงอำนาจขึ้นในกลุ่ม ครอบครัวของ กวาน ตกเป็นเป้าหมายในการปองร้ายเพื่อโค่นล้มอำนาจ มีเพียง แซม (เจิ้ง จื้อเหว่ย) ลูกน้องผู้ภักดีของกวานเท่านั้น ที่คอยปกป้องพวกเขาอยู่ ขณะเดียวกัน[[กรมตำรวจฮ่องกง]] ได้มีคำสั่งให้สารวัตรหว่อง (หวง ชิวเซิน) และฝ่ายข่าวกรอง ลุก ([[ฮูจุน]]) คลี่คลายคดีสังหารหมู่นองเลือดครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น โดยมีแก๊งค์มาเฟียขาใหญ่ของฮ่องกงต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง ด้วยภาวะแก๊งค์ที่กำลังสั่นคลอน ฮาว (อู๋ เจิ้นหวี) บุตรชายนักบัญชีของ กวาน ถูกสถาปนาให้ขึ้นมารับตำแหน่งแทนพ่อ ท่ามกลางความขัดแย้งและการไม่ยอมรับของหัวหน้าระดับสูงภายในแก๊งค์ ฮาวเก็บงำความไม่พอใจผู้ที่ต่อต้านเขาไว้ภายใต้หน้ากากของความเป็นสุภาพบุรุษน้ำใจงาม แต่แท้จริงแล้ว เขา คือ อสรพิษที่เหี้ยมโหดที่สุดเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ เพื่อจับตาดูการเคลื่อนไหวของ ฮาว ในทุกอิริยาบถ สารวัตรหว่อง ได้ส่งนักเรียนตำรวจระดับหัวกะทิของโรงเรียนที่มีอดีตอันลึกลับจนต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียนอย่าง เหยิน (หยู เหวินเล่อ) แทรกซึมเข้าไปเป็นไส้ศึกภายในแก๊งค์ ซึ่งเหยินก็ได้รับความไว้วางใจให้เข้าร่วมแก๊งค์ในทันที เพราะครอบครัวของเขามีสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับแก๊งค์มาก่อน มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าฐานะที่แท้จริงของเหยิน คือ บุตรชายอีกคนของอดีตหัวหน้าแก๊งค์ ซึ่งในแก๊งค์มีเพียง อาคัง (ตู้ เหวินเจ๋อ) ลูกน้องหัวแก้วหัวแหวนของแซมอย่างรวดเร็ว และในเวลาเดียวกับที่เหยินถูกส่งเข้ามาในแก๊งค์ แซมได้ส่ง หลิว (เฉิน กวานซี) เข้าไปเป็นไส้ศึกในกรมตำรวจด้วยเช่นกัน 3 ปี หลังจากที่ไส้ศึกทั้ง 2 ถูกส่งเข้าไปแทรกซึมในองค์กร เหยินได้กลายเป็นลูกน้องคนสนิทของ ฮาว ในขณะที่ หลิวก็กำลังไต่ระดับความสำเร็จในกรมตำรวจ โดยมีแซมคอยให้ความช่วยเหลือเขาอยู่ห่าง ๆ เมื่อสถานการณ์ในแก๊งค์เริ่มมั่นคงขึ้น ฮาวเริ่มวางแผนที่จะควบคุมองค์กรไว้เพียงผู้เดียว เขาหวังพึ่งแซมในการโค่นล้มสมาชิกคนสำคัญภายในแก๊งค์ ฮาวได้ให้คำมั่นต่อ แซม ว่าจะสถาปนาเขาขึ้นมาเป็นหัวหน้าระดับสูงของแก๊งค์ แต่สุดท้าย ฮาวได้ตลบหลังแซมจนเขาต้องหนีไปหลบซ่อนตัวใน[[ประเทศไทย]] ในระหว่างการหลบหนี หลิวต้องคอยดูแล แมรี่ (หลิว เจียหลิง) แฟนสาวของแซมที่เคยสร้างอดีตที่ฝังใจให้กับเขา แมรี่ คือตัวแปรที่เก็บซ่อนความลับบางอย่างระหว่างเธอ, หลิว และ สารวัตรหว่อง ซึ่งที่สุดแล้วเมื่อความลับถูกเปิดเผย แมรี่ ต้องสังเวยชะตากรรมนั้นด้วยชีวิตของเธอเอง ที่มาพร้อมการแตกหักของเหยิน และ สารวัตรหว่อง เป้าหมายรายต่อไปของฆาตกร คือ สารวัตรหว่อง แต่ในการลอบสังหาร ลุก เพื่อนสนิทของเขากลับยอมตายแทน ณ วินาทีนั้น สารวัตรหว่องได้สัญญาต่อหน้าศพของลุกว่า จะต้องหาตัวฆาตกรที่อยู่เบื้องหลังทุกสิ่งมาลงโทษให้ได้ ในปี [[ค.ศ. 1997]] แซมกลับมาฮ่องกงอย่างเงียบ ๆ สารวัตรหว่อง ต้องการตัวเขามาเป็นพยานปากเอกเพื่อร่วมมือกันในการตลบหลัง ฮาวโดยมีหลิวและ เหยินเป็นตัวแปรในการหักเหลี่ยมเฉือนคมครั้งใหม่ระหว่าง แซม, สารวัตรหว่อง และ ฮาว<ref>[http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/newmovie/infernalaffairs2/iaffairs2.html จาก[[พันทิปดอตคอม]]]</ref>


==เบื้องหลัง==
==เบื้องหลัง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:42, 23 มกราคม 2555

ต้นฉบับสองคนสองคม
หน้าปกดีวีดีฉบับภาษาไทย
กำกับแอนดริว เลา
อลัน มัก
เขียนบทอลัน มัก
เฟลิกซ์ ชอง
อำนวยการสร้างแอนดริว เลา
นักแสดงนำเฉิน กวานซี
หยู เหวินเล่อ
เจิ้ง จื้อเหว่ย
หลิว เจียหลิง
อู๋ เจิ้นหวี่
หวง ชิวเซิน
ตู้ เหวินเจ๋อ
ฮูจุน
กำกับภาพแอนดริว เลา
ตัดต่อแดนนี่ แปง
เคอร์เรน แปง
บริษัทผู้สร้าง
มีเดีย เอเชีย ฟิล์ม
ผู้จัดจำหน่ายฮ่องกง มีเดีย เอเชีย ดิสทริบิวชั่น
ไทย สหมงคลฟิล์ม
วันฉายฮ่องกง 1 ตุลาคม 2003
ไทย 14 พฤศจิกายน 2003
ความยาว119 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
ทำเงิน24 ล้านเหรียญฮ่องกง
ก่อนหน้านี้Infernal Affairs (2002)
ต่อจากนี้Infernal Affairs III (2003)
ข้อมูลจาก IMDb

ต้นฉบับสองคนสองคม (อังกฤษ: Infernal Affairs II, จีนตัวเต็ม: 無間道II, จีนตัวย่อ: 无间道II) เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงภาคต่อจาก Infernal Affairs หรือ สองคนสองคม ในปี ค.ศ. 2002 นำแสดงโดย เฉิน กวานซี, หยู เหวินเล่อ, เจิ้ง จื้อเหว่ย, หลิว เจียหลิง, อู๋ เจิ้นหวี่, หวง ชิวเซิน, ตู้ เหวินเจ๋อ กำกับโดย แอนดริว เลา และอลัน มัก

เบื้องหลัง

Infernal Affairs II เป็นเรื่องราว 6-7 ปีก่อนที่จะเกิดเรื่องราวใน Infernal Affairs ที่จะอธิบายถึงที่มาที่ไปของเบื้องหลังและการกระทำของตัวละครทั้งหมด และอธิบายว่าเหตุใด สารวัตรหว่องถึงต้องส่งตัว เหยิน ไปในแก๊งค์ของแซม และแซมส่งตัว หลิว เข้าไปอยู่ในกรมตำรวจ อีกทั้งยังอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครทั้งหมด โดยมี ฮาว ซึ่งก็คือพี่ชายแท้ ๆ ของเหยิน เข้ามาในบทบาทในภาคนี้ด้วย[1]

ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ไม่แพ้ภาคแรก และได้เข้าชิงรางวัลหลายรางวัลของฮ่องกง ทั้งจากสถาบันนักวิจารณ์ภาพยนตร์ฮ่องกง และรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงยอดเยี่ยมครั้งที่ 23[2]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น