ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สุสานหิ่งห้อย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
Bot: Automated text replacement (-{{เสียรส}}\r\n +)
บรรทัด 16: บรรทัด 16:


== เนื้อเรื่อง ==
== เนื้อเรื่อง ==
เกิดในสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างญี่ปุ่น กับ USA
เป็นเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของสองพี่น้องที่อาศัยอยู่ในเมือง[[โกเบ]]ประเทศ[[ประเทศญี่ปุ่น|ญี่ปุ่น]]เหตุการณ์เกิดระหว่าง[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] เซตะ โยโกกาวา ลูกชายคนแรกของนายพลทหารเรือ อายุ 14 ปี กำลังขนเสบียงลงหลุมเพื่อมีอาหารเวลา[[สงคราม]]สงบ และในเวลานั้นเครื่องบินกำลังบินผ่านมายังเมืองเพื่อปล่อยระเบิดครั้งรุนแรงกว่าที่ผ่านมา เซตะจึงให้แม่ของตนออกเดินทางไปยังหลุมหลบภัยก่อน เนื่องจากแม่เป็นโรคหัวใจ โดยเซตะ และ น้องสาว เซซึโกะ อายุ 4 ขวบ จะตามไปทีหลัง ซึ่งระหว่างทางไปหลุมหลบภัย ระเบิดจากเครื่องบินของทหาร[[อเมริกา]]ถูกทิ้งลงมา ทำให้เซตะและเซซึโกะ พลัดหลงกับแม่ของพวกเขา ทำให้เซตะพาน้องสาวไปหลบภัยอยู่หลังเนินถนนสูงเป็นกำแพงหินริมทะเล ซึ่งภายหลังพวกเขาพบว่าบ้านของพวกเขาถูกไฟไหม้หมดทั้งหลัง และรอบๆบริเวณนั้นถูกทำลายทั้งหมด


พ่อโดนลากหัวออกไปรบ ตายในสงคราม ส่วนแม่โดนทิ้งบอมบ์ตายคาที่
สองพี่น้องพยายามตามหาแม่ มีคนมากบอกเซตะว่าแม่ของเขาบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตลงเนื่องจากถูกไฟลวก และเมื่อเวลาผ่านไปเซซึโกะถามหาแม่ของเขาแต่เซตะบ่ายเบียงไม่ยอมบอกและปกปิดน้องสาวของเขาไม่ให้รู้ว่าแม่ได้เสียชีวิตแล้ว และทั้งสองก็ได้ไปอยู่กับป้า ฮิซาโกะ ของพวกเขา ซึ่งป้าของเซตะถามถึงอาการปาดเจ็บของแม่ เซตะจึงต้องบอกความจริงไปว่าแม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว และต่อมาพวกเขาก็ทนนิสัยป้าของเขาไม่ไหวจึงออกจากบ้านป้ามาทั้งสองคน ทั้งสองพี่น้องจึงไปอยู่ใน[[เหมือง]]เก่าๆ ซึ่งในสมัยก่อนใช้เป็นที่หลบภัย ภายในเหมืองมีแสงสว่างน้อยมากทำให้เซซึโกะกลัวความมืด เมื่อเป็นเช่นนั้น เซตะพี่ชายจึงไปหา[[หิ่งห้อย]]มาปล่อยไว้มากมายทำให้มีแสงสว่างมากพอทำให้เซซึโกะไม่กลัว


เหลือ สองพี่น้อง ป้าเห็นว่ากําพร้าเลยเอาไปเลี้ยง
และเมื่อเวลาผ่านไปนาน อาหารก็เริ่มหมด และไม่มีอาหารให้แลกแล้ว และเซซึโกะก็เริ่มมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้น ซึ่งเซซึโกะป่วยเป็น[[โรคขาดสารอาหาร]] และเมื่ออาหารหมด ทำให้เซตะต้องขโมยของตามบ้านเมื่อมีการทิ้งระเบิดของทหารอเมริกา ผู้คนมากมายกำลังหลบหนีระเบิดอยู่แต่เซตะกลับวิ่งฝ่าระเบิดเข้าไปตามบ้านคนที่ว่างเปล่าเพื่อเข้าไปหาของกินมาให้เซซึโกะ และนานวันเข้าอาการป่วยของเซซึโกะเริ่มมากขึ้น เซตะจึงพาน้องไปหาหมอแต่หมอก็ไม่มียารักษาให้ มีวันหนึ่งเซตะเข้าไปในตัวเมืองเพื่อไปถอนเงินก้อนสุดท้ายเพื่อเอาออกมาใช้ และเขาก็ได้ข่าวว่า[[ประเทศญี่ปุ่น|ญี่ปุ่น]]ยอมแพ้สงครามแล้ว [[เรือ]]ทุกลำจมลงทะเลหมด จมไปพร้อมกับความหวังที่จะเห็นพ่อซึ่งเป็นทหารเรือกลับมาหาตนและน้อง


หลังๆสงครามรุนแรง อาหารน้อย เลยเกลียดสองพี่น้อง
เมื่อเซตะกลับมาที่เหมือง เขาเห็นน้องสาวนอนอมลูกหินอยู่ซึ่งเซซึโกะคิดว่าป็น[[ลูกอม]] เซตะจึงห้ามไม่ให้น้องสาวกินลูกหินอีก และเขาจึงไปเอา[[แตงโม]]มาป้อนให้เซซึโกะกินและปล่อยให้เซซึโกะนอนพัก เมื่อเห็นน้องสาวนอนพัก เซตะจึงไปทำอาหาร และตั้งแต่นั้นมา เซซึโกะก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกตลอดกาล ในคืนที่ฝนตกหนักและหนาวเย็นเซตะนอนกอดร่างไร้วิญญาณของน้องสาวเขาทั้งคืน และพอเช้าเซตะ ก็เผาร่างของเซซึโกะและนำเศษกระดูกมาใส่ในกล่องลูกอมและเซตะก็นำกล่องนั้นติดตัวไปตลอดจนกระทั่งเขาเสียชีวิตลงในวันที่ 21 กันยายน ปี 1945 ในตอนเริ่มเรื่องและตอนจบของเรื่อง จะสื่อถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองซึ่งแม้แต่เสียจะชีวิตลงไปทั้งสองคน แต่ทั้งคู่ก็เป็นวิญญาณและอยู่ด้วยกันตลอดไป หลังจากนั้น 1 เดือนหลังจากจบสงคราม จึงมีการกฎหมายบังคับใช้คุ้มครองเด็กที่ประสบในภาวะสงครามขึ้น ในเรื่องสุสานหิ่งห้อยนั้น จะเปรียบหิ่งห้อยที่มีชีวิตอยู่ได้ไม่กี่วัน เหมือนกับชีวิตเด็กๆที่อดอยากไม่มีกิน เนื่องจากผลจากการกระทำของสิ่งใดก็ตาม และยังเปรียบแสงของหิ่งห้อยเหมือนความหวังอันริบหรี่ของเด็กๆที่สุดท้ายความหวังอันนั้นก็ดับไปพร้อมก็แสงสว่างของหิ่งห้อยยามเมื่อมันเสียชีวิตลง

สองพี่น้องทนไม่ได้เลยย้ายมาอยู่กันลําพังสองต่อสอง

สุดท้าย น้องสาวตายเพราะอ่อนแอ ขาดสารอาหาร

แล้วพี่ชายก็ตรอมใจตายในไม่กี่วันหลังจากนั้น

หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นอนิเมะที่ดรามาที่สุด


== ตัวละคร ==
== ตัวละคร ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:26, 25 ตุลาคม 2553

สุสานหิ่งห้อย
ไฟล์:Grave of the Fireflies.jpg
ชื่อภาษาอังกฤษGrave of the Fireflies
แนวดราม่า

สุสานหิ่งห้อย ญี่ปุ่น: 火垂るの墓โรมาจิHotaru no Haka (อังกฤษ: Grave of the Fireflies) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) ซึ่งเป็นบริษัทสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น หนังดัดแปลงมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ อะคิยูกิ โนซากะ ผู้สูญเสียน้องสาวตัวน้อยๆ ด้วยสาเหตุจากการขาดอาหารระหว่างสงคราม สุสานหิ่งห้อยออกฉายในปี ค.ศ. 1988 กำกับโดยอิซาโอะ ทาคาฮาตะ (Isao Takahata)

เนื้อเรื่อง

เกิดในสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างญี่ปุ่น กับ USA

พ่อโดนลากหัวออกไปรบ ตายในสงคราม ส่วนแม่โดนทิ้งบอมบ์ตายคาที่

เหลือ สองพี่น้อง ป้าเห็นว่ากําพร้าเลยเอาไปเลี้ยง

หลังๆสงครามรุนแรง อาหารน้อย เลยเกลียดสองพี่น้อง

สองพี่น้องทนไม่ได้เลยย้ายมาอยู่กันลําพังสองต่อสอง

สุดท้าย น้องสาวตายเพราะอ่อนแอ ขาดสารอาหาร

แล้วพี่ชายก็ตรอมใจตายในไม่กี่วันหลังจากนั้น

หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นอนิเมะที่ดรามาที่สุด

ตัวละคร

แม่แบบ:Link FA