ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ponn virulrak (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์''' ([[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]]: The Association of Siamese Architects under the Royal Patronage of His Majesty the King) หรือ '''อาษา''' (ASA) เป็นสมาคมของบุคคลในวิชาชีพสถาปนิกและผู้ที่สนใจในงานสถาปัตยกรรมของ[[ประเทศไทย]] โดยเป็นหนึ่งในสี่สมาคมวิชาชีพออกแบบสถาปัตยกรรม
'''สมาคมสถาปนิกสยาม''' หรือ ชื่อเต็มว่า สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือชื่อเล่นว่า อาษา (ASA)
จากชื่อภาษาอังกฤษว่า “THE ASSOCIATION OF SIAMESE ARCHITECTS UNDER THE ROYAL PATRONAGE OF HIS MAJESTY THE KING”

== คำนิยาม ==

เป็นสมาคมที่เป็นที่ชุมนุมของ บุคคลในวิชาชีพสถาปนิกและผู้ที่สนใจในงานสถาปัตยกรรม โดยเป็นหนึ่งใน สี่สมาคมวิชาชีพออกแบบสถาปัตยกรรม


== หน้าที่ ==
== หน้าที่ ==
สมาคมสถาปนิกสยามมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ที่ทางด้านวิชาชีพและทางด้านวิชาการ โดยจะมีการทำงานใกล้ชิดกับ [[สภาสถาปนิก]] (Council of Thai Architects) ในเชิงของกฎหมายและกรอบการปฎิบัติวิชาชีพ ส่วนในด้านวิชาการก็จะมีการจัดพิมพ์เอกสารวิชาการและการจัดสัมนาวิชาการอยู่เสมอ นอกจากกนี้ยังมี[[เว็บบอร์ด]]ที่ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนความเห็นและความรู้โดยสมาชิก

สมาคมสถาปนิกสยามมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ที่ทางด้านวิชาชีพและทางด้านวิชาการ โดยจะมีการทำงานใกล้ชิดกับ [[สภาสถาปนิก]] (Council of Thai Architects) ในเชิงของกฎหมายและกรอบการปฎิบัติวิชาชีพ ส่วนในด้านวิชาการก็จะมีการจัดพิมพ์เอกสารวิชาการและการจัดสัมนาวิชาการอยู่เสมอ นอกจากกนี้ยังมีเว็บบอร์ดที่ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนความเห็นและความรู้โดยสมาชิก [http://www.asa.or.th/02community/01webboard/index.aspx เว็บบอร์ดอาษา]


== งานอาษา ==
== งานอาษา ==


สิ่งที่ประชาชนไทยรู้จักดีที่สุดที่เกี่ยวข้องกับสมาคมสถาปนิกสยาม ได้แก่งานสถาปนิกประจำปี หรือ "[[งานอาษา]]"โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ในช่วงเวลาประมาณ ต้นเดือนพฤษภาคม โดยภายในงานจะมี กลุ่มสถาปนิกอาสาที่เรียกกันว่า "[[หมอบ้าน]]" ที่จะออกมาให้คำปรึกษาในปัญหาการก่อสร้างฟรี มีงานแสดงผลงานของนิสิตสถาปัตยกรรมของทุกสถาบันที่มี[[คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์]] มีการแสดงผลงานของสำนักงานสถาปนิกชั้นนำของประเทศ มีการสัมนาเกี่ยวกับวิชาชีพโดยบุคคลสำคัญทั้งในและนอกวงการสถาปัตยกรรม โดยมาจากทั้งภายในและต่างประเทศ และสิ่งที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ งานแสดงวัสดุก่อสร้าง โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำของประเทศมารวมตัวกัน
สิ่งที่ประชาชนไทยรู้จักดีที่สุดที่เกี่ยวข้องกับสมาคมสถาปนิกสยาม ได้แก่งานสถาปนิกประจำปี หรือ "[[งานอาษา]]" โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ในช่วงประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ภายในงานจะมีกลุ่มสถาปนิกอาสาที่เรียกกันว่า "[[หมอบ้าน]]" ซึ่งจะให้คำปรึกษาปัญหาการก่อสร้างฟรี มีงานแสดงผลงานของนิสิตนักศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตร์จากทุกสถาบัน และผลงานของสำนักงานสถาปนิกชั้นนำของประเทศ มีการสัมนาเกี่ยวกับวิชาชีพโดยบุคคลสำคัญทั้งในและนอกวงการสถาปัตยกรรม ทั้งจากภายในและต่างประเทศ และสิ่งที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ งานแสดงวัสดุก่อสร้าง โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำของประเทศมารวมตัวกัน


งานสถาปนิกประจำปีดังกล่าว ที่จะเรียนกันแตกต่างกันออกไปในแต่ละปีโดยใช้ปีพุทธศักราชในป้ายที่เป็นภาษาไทย(เช่น งาน สถาปนิก ๔๙) และใช้คริสตศักราช ในกรณีของป้ายที่เป็นภาษาอังกฤษ (เช่น Architect'06)
งานสถาปนิกประจำปีดังกล่าว จะเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี โดยใช้ปีพุทธศักราชในชื่อภาษาไทย (เช่น ''งานสถาปนิก ๔๙'') และใช้คริสต์ศักราชในชื่อภาษาอังกฤษ (เช่น ''Architect'06'')


== สมาชิก ==
== สมาชิก ==


การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมสถาปนิกสยาม ไม่จำเป็นต้องเป็น ผู้ที่ทำงานในวงการสถาปัตยกรรม ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในงานสถาปัตยกรรมสามารถเป็นสมาชิกได้
การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมสถาปนิกสยาม ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่ทำงานในวงการสถาปัตยกรรม ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในงานสถาปัตยกรรมสามารถเป็นสมาชิกได้


== สถานภาพ ==
== สถานภาพ ==
บรรทัด 24: บรรทัด 18:
สมาคมสถาปนิกสยาม เป็นองค์กรเอกชนที่มีลักษณะเป็นสมาคม ขึ้นตรงกับการควบคุมของ[[กระทรวงวัฒนธรรม]]
สมาคมสถาปนิกสยาม เป็นองค์กรเอกชนที่มีลักษณะเป็นสมาคม ขึ้นตรงกับการควบคุมของ[[กระทรวงวัฒนธรรม]]


==ลิงก์ภายนอก==
[http://www.asa.or.th/ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์]
* [http://www.asa.or.th/ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์]
* [http://www.asa.or.th/02community/01webboard/index.aspx เว็บบอร์ดอาษา]


[[Category:สถาปัตยกรรม]]
[[Category:สถาปัตยกรรม]]
[[Category:ประเทศไทย]]
[[Category:ประเทศไทย]]
[[Category:สมาคม]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:18, 11 พฤษภาคม 2549

สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ (อังกฤษ: The Association of Siamese Architects under the Royal Patronage of His Majesty the King) หรือ อาษา (ASA) เป็นสมาคมของบุคคลในวิชาชีพสถาปนิกและผู้ที่สนใจในงานสถาปัตยกรรมของประเทศไทย โดยเป็นหนึ่งในสี่สมาคมวิชาชีพออกแบบสถาปัตยกรรม

หน้าที่

สมาคมสถาปนิกสยามมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ที่ทางด้านวิชาชีพและทางด้านวิชาการ โดยจะมีการทำงานใกล้ชิดกับ สภาสถาปนิก (Council of Thai Architects) ในเชิงของกฎหมายและกรอบการปฎิบัติวิชาชีพ ส่วนในด้านวิชาการก็จะมีการจัดพิมพ์เอกสารวิชาการและการจัดสัมนาวิชาการอยู่เสมอ นอกจากกนี้ยังมีเว็บบอร์ดที่ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนความเห็นและความรู้โดยสมาชิก

งานอาษา

สิ่งที่ประชาชนไทยรู้จักดีที่สุดที่เกี่ยวข้องกับสมาคมสถาปนิกสยาม ได้แก่งานสถาปนิกประจำปี หรือ "งานอาษา" โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ในช่วงประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ภายในงานจะมีกลุ่มสถาปนิกอาสาที่เรียกกันว่า "หมอบ้าน" ซึ่งจะให้คำปรึกษาปัญหาการก่อสร้างฟรี มีงานแสดงผลงานของนิสิตนักศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตร์จากทุกสถาบัน และผลงานของสำนักงานสถาปนิกชั้นนำของประเทศ มีการสัมนาเกี่ยวกับวิชาชีพโดยบุคคลสำคัญทั้งในและนอกวงการสถาปัตยกรรม ทั้งจากภายในและต่างประเทศ และสิ่งที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ งานแสดงวัสดุก่อสร้าง โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำของประเทศมารวมตัวกัน

งานสถาปนิกประจำปีดังกล่าว จะเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี โดยใช้ปีพุทธศักราชในชื่อภาษาไทย (เช่น งานสถาปนิก ๔๙) และใช้คริสต์ศักราชในชื่อภาษาอังกฤษ (เช่น Architect'06)

สมาชิก

การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมสถาปนิกสยาม ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่ทำงานในวงการสถาปัตยกรรม ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในงานสถาปัตยกรรมสามารถเป็นสมาชิกได้

สถานภาพ

สมาคมสถาปนิกสยาม เป็นองค์กรเอกชนที่มีลักษณะเป็นสมาคม ขึ้นตรงกับการควบคุมของกระทรวงวัฒนธรรม

ลิงก์ภายนอก