ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หมุดคณะราษฎร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Yes i agree with change .
ป้ายระบุ: เพิ่มข้อความไม่เป็นวิกิขนาดใหญ่ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: ผู้ใช้ใหม่เพิ่มลิงก์ไปยังเว็บอื่น แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 20: บรรทัด 20:
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}
[[หมวดหมู่:การปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475]]
[[หมวดหมู่:การปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475]]


http://m.manager.co.th/OnlineSection/detail/9600000038053

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:15, 15 เมษายน 2560

หมุดคณะราษฎร
ภาพแสดงที่ตั้งของหมุดคณะราษฎร (วงกลมสีเหลือง)

หมุดคณะราษฎร เป็นหมุดทองเหลืองฝังอยู่กับพื้นถนนบนลานพระบรมรูปทรงม้าด้านสนามเสือป่า เพื่อเป็นที่ระลึกถึง ณ ตำแหน่งที่พระยาพหลพลพยุหเสนาอ่านประกาศคณะราษฎร นิยมเรียกกันว่า หมุดคณะราษฎร มีข้อความว่า "ณ ที่นี้ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ"

หมุดคณะราษฎรได้รับการปรับเปลี่ยนและถูกถอดใหม่อยู่หลายครั้ง เช่น มีการนำวัสดุสีดำมาลาดทับ การนำของแข็งมาขีดจนเป็นรอยจำนวนมาก รวมทั้งการปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์ นำเมาประกอบพิธีสะกด โดยเมื่อต้นปี 2558 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์ภาพชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังทำพิธีกับหมุดคณะราษฎร ที่ฝังไว้กับถนนหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม โดยเผยว่าเป็นการทำพิธีถอนหมุดออก เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น

วันที่ 31 ตุลาคม 2559 เทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ภาพหมุดปฏิวัติ ผ่านเฟซบุ๊ก ในลักษณะสาธารณะ ว่า "ประกาศหาเจ้าของ ถ้าไม่มาขุดเอาไป ภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2559 ผมกับเพื่อนๆ ถือว่าไม่มีเจ้าของ จะไปเอาออกหรือทำให้หมดสภาพเอง ถ้ายังอยากเก็บรักษาไว้ รีบขุดออกไปเสียให้พ้น" โดยก่อนหน้านั้น เทพมนตรี โพสต์ถามผ่านเฟซบุ๊กดังกล่าวด้วยว่า มีคนมาขอความเห็นตนว่า ตั้งแต่คณะราษฎรปฏิวัติ 2475 มาถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลาประมาณ 85 ปีแล้ว เราได้นักการเมือง รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ที่โกงกินบ้านเมืองมามากมาย สมควรที่จะถอนหมุดอันนี้ออกหรือไม่ มีคนพูดกันว่าหมุดอันนี้เป็นความอัปยศของระบอบประชาธิปไตยก็มี คิดเห็นประการใด[ต้องการอ้างอิง]

วันที่ 14 เมษายน 2560 หมุดคณะราษฎรถูกเปลี่ยน โดยหมุดใหม่มีข้อความว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน”[1] ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต นายบันลือ สุขใส ทราบว่ามีการเปลี่ยนหมุด แต่เขตไม่ใช่ผู้เปลี่ยน[2][3]

วันนี้ (14 เม.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้แชร์ภาพหมุดที่ฝังไว้กับพื้นคอนกรีต ทดแทนหมุดคณะราษฎร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนวันอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 บนลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านสนามเสือป่า แขวงดุสิต เขตดุสิต กทม. โดยหมุดใหม่ระบุข้อความว่า "ขอประเทศสยามจงเจริญ ยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน" และข้อความที่ขอบวงกลมระบุว่า "ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง" สำหรับหมุดเดิมระบุว่า "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎร ได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ


ในโลกออนไลน์ฝ่ายกลุ่มคนมีสีได้ตอบโต้ด้วยการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กด้วยหมุดคณะราษฏร์ แต่อีกฝ่ายประชาชนทั่วไปได้ให้ความเห็นว่า พึงพอใจในการเปลี่ยรหมุดครั่งนี้ โดยให้เหตุผลหลากหลาย บ้างว่าหมุดคณะราษฏร์คือความเลวร้ายในหน้าประวัติศาตร์ ความจริงที่กลุ่มคณะจงใจปิดบังประชาชนมาตลอด บ้างบอกมีอาถรรพ์ทำให้ประเทศมีแต่ความขัดแย้ง บ้างบอกว่าหมุดเดิมมีแต่ความคลั่งในประชาธิปไตยแต่ในการกระทำของคณะหามีประชาธิปไตยไม่ บ้างบอกว่าเป็นสาเหตุของความขัดแย้งในชาติ บ้างบอกคือสาเหตุของการทุจริตของนักการเมือง บ้างบอกคือความชั่วร้ายของกลุ่มเดียวที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน บ้างบอกคือเหตุให้ชาติเกิดรัฐประหารบ่อยครั่ง บ้างบอกคือเหตุทำให้ราชวงค์ค้องตรากตรำทรงงานหนักเพื่อประชาชนมาดยิ่งขึ้น บ้างบอกคือคณะราษฏร์ไม่มีผลงานใดที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งนี้คนส่วนน้อยที่ไม่ฝักฝ่ายใดมองว่าเป็นการทำลายประวัติศาสตร์ไทย และอีกฝ่ายส่วนน้อยให้เหตุผลว่า มันคือการเปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่ควรเป็นไม่ได้ทำให้ประวัติศาสตร์หายไปไหนนอกจาก ต้องเพิ่มเติมข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ที่สูญหายด้วย

ดูเพิ่ม

อ้างอิง


http://m.manager.co.th/OnlineSection/detail/9600000038053