พิพิธภัณฑ์โจเซฟ สตาลิน (กอรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านเกิดของสตาลิน (ด้านหน้า) และพิพิธภัณฑ์สตาลิน (ด้านหลัง)

พิพิธภัณฑ์โจเซฟ สตาลิน เป็นพิพิธภัณฑ์ในกอรี ประเทศจอร์เจีย ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าชีวิตของโจเซฟ สตาลิน ผู้นำสหภาพโซเวียตซึ่งเกิดที่กอรี พิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยสามส่วน ทั้งหมดตั้งอยู่ล้อมรอบจัตุรัสกลางเมืองกอรี พิพิธภัณฑ์นี้อุทิศแก่เรื่องราวของสตาลินอย่างเป็นทางการในปี 1957 ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและขบวนการเรียกร้องเอกราชประเทศจอร์เจีย พิพิธภัณฑ์ปิดตัวลงในปี 1989 ก่อนที่จะเปิดตัวใหม่อีกครั้งและกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของกอรี

นิทรรศการ[แก้]

ส่วนแรกของพิพิธภัณฑ์คือบ้านเกิดของสตาลิน ซึ่งเป็นกระท่อมไม้ขนาดเล็กตั้งอยู่กลางศาลาทรงกรีก-อิตาลี สตาลินเกิดในบ้านหลังนี้เมื่อปี 1879 และใช้ชีวิตห้าปีแรกอยู่ที่นี่ กระท่อมไม้ไลังนี้ประกอบด้วยสองห้องบนชั้นแรก บิดาของสตาลิน วิสซารีออน จูฆาชวิลิ ช่างรองเท้า เช่าห้องหนึ่งห้องทางซ้ายของอาคารและมีที่ทำงานช่างอยู่ในชั้นใต้ดิน ส่วนเจ้าของบ้านอาศัยในอีกห้องหนึ่ง ในอดีต พื้นที่บริเวณนี้เป็นย่านชุมชนที่มีบ้านเรือนในลักษณะเดียวกันนีเอยู่มากมาย ก่อนที่จะถูกรื้อถอนไปเพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขนาดใหญ่ในสมัยโซเวียต

ส่วนสำคัญของพิพิธภัณฑ์คือตัวพิพิธภัณฑ์สตาลิน ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบสตาลิน เริ่มต้นในปี 1951 ในฐานะพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สังคมนิยม กระนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าจะใช้งานเป็นอนุสรณ์ของสตาลินโดยตรง โดยสตาลินเสียชีวิตในปี 1953 นิทรรศการภายในแบ่งออกเป็นหกโถงเรียงลำดับเหตุการณ์โดยคร่าว ๆ ภายในจัดแสดงวัตถุที่อ้างว่าเป็นของสตาลิน ซึ่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ใช้สอยในบ้าน ไปจนถึงของขวัญต่าง ๆ ของเขา ตอนสุดท้ายของนิทรรศการจัดแสดงหน้ากากผู้วายชนม์ของสตาลินจำนวนสิบสองชิ้น ซึ่งทำขึ้นไม่นานหลังสตาลินเสียชีวิต อารมณ์โดยรวมของพิพิธภัณฑ์นี้ให้ความรู้สึกประดุจศาลเจ้าบูชาเทพเจ้าทางฆราวาส ซึ่งคือสตาลิน[1]

อีกด้านหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เป็นรถไฟขบวนส่วนตัวของสตาลิน โดยเป็นรถขบวนพูลแมนสีเขียว กันกระสุน มีน้ำหนัก 83 ตัน และใช้งานโดยสตาลินนับตั้งแต่ปี 1941 ซึ่งรวมถึงการใช้งานระหว่างเดินทางไปการประชุมยัลตา และการประชุมเตหะราย รถไฟขบวนนี้ถูกส่งมายังพิพิธภัณฑ์หลังกู้คืนมาได้จากลานรถไฟในรอสตอฟออนดอนเมื่อปี 1985

แนวคิดการปรับเปลี่ยนนิทรรศการ[แก้]

หลังเกิดสงครามโอเดสเซียใต้ ปี 2008 รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของจอร์เจีย Nikoloz Vacheishvili ประกาศว่าอาจมีการปรับสภาพนิทรรศการของพิพิธสตาลินในกอรีเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการรุกรานของรัสเซีย โดยจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้[2] มีการติดป้ายประกาศที่ทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ว่า "พิพิธภัณฑ์นี้เป็นประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นมาหลอกลวง นี่เป็นตัวอย่างที่พบได้ทั่วไปของโฆษณาชวนเชื่อโซเวียต และยังพยายามที่จะสร้างความชอบธรรมให้แก่ระบอบการปกครองที่บ้าเลือดมากที่สุดในประวัติศาสตร์"[3] ป้ายผ้าดังกล่าวถูกนำออกในปี 2017

รูปปั้นของสตาลินที่ใจกลางจัตุรัสถูกนำออกในเดือนมิถุนายน 2010 โดยมีแผนว่าจะย้ายไปตั้งในพิพิธภัณฑ์แทน[4] ในเดือนธันวาคม 2012 คณะกรรมการเทศบาลกอรีลงคะแนนเสียงเห็นชอบที่จะเลิกการปรับเปลี่ยนเนื้อหาของพิพิธภัณฑ์[5][6]

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้แปรสภาพนิทรรศการที่นี่เป็น "นิทรรศการว่าด้วยนิทรรศการ" เพื่อเน้นให้เห็นความคลาดเคลื่อนและเนื้อหาอันเป็นเท็จจำนวนมากในนิทรรศการเดิม ข้อเสนอนี้นำโดยนักประวัติศาสตร์ ภัณฑารักษ์ และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Lasha Bakradze[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Stalin Museum". Atlas Obscura. สืบค้นเมื่อ 14 November 2018.
  2. (ในภาษารัสเซีย) В Гори появится музей российской оккупации (Museum of Russian aggression will appear in Gori). Gazeta.ru. 2008-09-25.
  3. Hero and horror: Stalin rebranded. The Independent. 6 June 2012.
  4. Kabachnik, Peter, Alexi Gugushvili, and Ana Kirvalidze. 2020. “What about the Monument?: Public Opinion and Contentious Politics in Stalin’s Homeland.” Problems of Post-Communism 67 (3): 264–76.
  5. "Georgia: A Stalinist Restoration", The New York Times, 20 December 2012
  6. "Georgia to Reinstate Stalin Monument", RIA Novosti, 21 December 2012
  7. Bakradze, Lasha. "Should Stalin Keep His Own Museum?". TEDxTbilisi 2016. TEDx. สืบค้นเมื่อ 11 May 2022.