พิพิธภัณฑ์ญิฮาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิพิธภัณฑ์ญิฮาด (อังกฤษ: Jihad Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ในนครเฮราต ประเทศอัฟกานิสถาน สร้างขึ้นในปี 2010 เพื่อให้ชาวอัฟกันเข้าใจข้อพิพาทในอดีตและประวัติศาสตร์ของอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่เปิดให้บริการ พิพิธภัณฑ์ญิฮาดมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมากซึ่งรวมถึงสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐ และรองผู้บังคับบัญชาของกองกำลังเนโทในประเทศอัฟกานิสถาน[1] เป้าหมายของพิพิธภัณฑ์คือเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายของมุญาฮิดีน และให้ความรู้แก่ชาวอัฟกานิสถาน[2] พิพิธภัณฑ์ญิฮาดยังเป็นอนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงวีรชนมุญาฮิดีนที่ต่อสู้กับกองกำลังของโซเวียตในทศวรรษ 70 และ 80

ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากไม่ได้รับการศึกษาในระบบ ทำให้ไม่ทราบว่าบรรพชนของตนได้ต่อสู้เพื่อขับไล่พวกโซเวียต นดกจากนี้ หนังสือเรียนในโรงเรียนมักจะสอนประวัติศาสตร์ถึงแค่ทศวรรษ 1970 เพื่อที่จะได้ไม่กระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหส่างประเทศขึ้น[2] นิทรรศการต่าง ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายทารุณและผลกระทบต่อผู้คนจากสงคราม ข้อความของพิพิธภัณฑ์จึงยังเป็นการส่งต่อให้เห็นความน่ากลัวของสงคราม ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์จงใจจำกัดเนื้อหาบางส่วนออกเพื่อลดความเป็นการเมืองลง โดยเฉพาะการสู้รบของกลุ่มญิฮาดหลังสงครามกับโซเวียตสิ้นสุด นับตั้งแต่เนโทยุติการปฏิบัติการในอัฟกานิสถานในปี 2014 ผู้เข้าชมยังมีโอกาสได้ครุ่นคิดถึงเส้นทางอนาคตที่ต้องการจะเห็นอัฟกานิสถานเป็นต่อไป[2]

สถาปัตยกรรม[แก้]

พิพิธภัณฑ์ออกแบบเป็นโรทันดาสีน้ำเงิน เขียว และขาว ด้านนอกของอาคารมีจารึกชื่อบางส่วนของเหยื่อสงคราม[2] โดยรอบตัวโรทันดายังมีบทกวีจำนวนมากที่ระลึกถึงผู้พลีชีพ [3] ตัวพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะบนยอดเขาในเฮราต รายล้อมโดยรอบด้วยสวนดอกไม้และน้ำพุ

นิทรรศการ[แก้]

นิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์มีอยู่จำนวนมาก และมีเนื้อหาหลักอยู่ที่การต่อสู้ของกลุ่มมุญาฮิดีนต่อต้านกองทัพของโซเวียต

  • อาวุธ: ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอาวุธโซเวียตที่ใช้งานในระหว่างสงคราม เช่น รถถัง เครื่องบินเจ็ต เฮลิคอปเตอร์ และตัวยิงจรวดมวลเบา[2] นอกจากนี้ยังมีของสะสมที่ประกอบด้วยปืนไรเฟิล ระเบิด และกับระเบิดพลาสติกจำนวนมากที่ตั้งจัดแสดง[1]
  • หอเกียรติยศภาพบุคคล: จัดแสดงภาพบุคคลของผู้นำทัพมากกว่า 60 คนในการต่อสู้กับโซเวียต[3]
  • แบบจำลอง: ห้องแบบจำลองเหตุการณ์ขนาดย่อส่วน (ไดโอรามา) แสดงให้เห็นเหตุการณ์และการยุทธ์ของชาวบ้านและกลุ่มมุญาฮิดีนต่อโซเวียต[2]
  • ภาพเขียนฝาผนัง: ในห้องโถงกลมขนาดใหญ่ของพิพิธภัณฑ์แสดงภาพเขียนฝาผนังที่บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์อัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงระยะต่าง ๆ ของการก่อการกำเริบของอัฟกานิสถานต่อโซเวียตในปี 1979 ในบริเวณของเฮราต[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Grisly Afghan Museum Honors Anti-Soviet Jihad". reuters.com. สืบค้นเมื่อ 2013-03-21.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 "Where War Still Echoes, Recalling Earlier Battles". nytimes.com. สืบค้นเมื่อ 2013-03-19.
  3. 3.0 3.1 "Politics of Memory, The Jihad Museum in Herat" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2013-12-27. สืบค้นเมื่อ 2013-03-19.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]