พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยูเครน เชียร์โนบีล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยูเครน
เชียร์โนบีล
Український національний музей «Чорнобиль»
ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการกลางแจ้งของยานพาหนะที่หน่วยเก็บกวาดเคยใช้
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยูเครน เชียร์โนบีลตั้งอยู่ในประเทศยูเครน
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยูเครน เชียร์โนบีล
ที่ตั้งในประเทศยูเครน
ก่อตั้ง25 เมษายน พ.ศ. 2535
ที่ตั้งเลขที่ 1 ซอยคอรือวา เคียฟ ยูเครน
พิกัดภูมิศาสตร์50°27′59″N 30°31′02″E / 50.466389°N 30.517222°E / 50.466389; 30.517222
ขนาดผลงานมากกว่า 7,000 ชิ้น
เว็บไซต์www.chornobylmuseum.kiev.ua

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติยูเครน เชียร์โนบีล (ยูเครน: Украї́нський націона́льний музе́й «Чорно́биль») เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับภัยพิบัติเชียร์โนบีลใน พ.ศ. 2529 และผลที่ตามมา เป็นที่เก็บรวบรวมสื่อภาพ สิ่งของ แบบจำลองขนาด และสิ่งของเป็นตัวแทนอื่น ๆ มากมาย ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ของภัยพิบัติครั้งนี้ หลายนิทรรศการบรรยายถึงความก้าวหน้าทางเทคนิคของอุบัติเหตุครั้งนี้ และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่อุทิศให้กับการสูญเสียชีวิตและผลกระทบทางวัฒนธรรมจากภัยพิบัติครั้งนี้

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในอาคารสมัยต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ซึ่งเดิมเคยเป็นหน่วยดับเพลิง และได้รับบริจาคใน พ.ศ. 2535 โดยหน่วยป้องกันอัคคีภัยของรัฐ

หนังสือรำลึกผู้เก็บกวาด[แก้]

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สนับสนุน "หนังสือรำลึก" (Кни́га па́м'яті) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลออนไลน์เฉพาะของผู้เก็บกวาด (เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติเชอร์โนบิลซึ่งบางคนสละชีวิต) โดยนำเสนอเพจส่วนบุคคลพร้อมรูปภาพและสารสนเทศโดยย่อเกี่ยวกับข้อมูลที่พวกเขาป้อน ช่องข้อมูลประกอบด้วย "ความเสียหายจากรังสีที่ได้รับ", "กิจกรรมเก็บกวาด" และ "ชะตากรรมที่ตามมา" โครงการนี้เริ่มต้นใน พ.ศ. 2540 โดยมีรายการมากกว่า 5,000 รายการ ณ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556[1] ขณะนี้ฐานข้อมูลมีให้บริการเป็นภาษายูเครนเท่านั้น "หนังสือรำลึก" นี้ไม่ใช่ทั้งฐานข้อมูลเดียว ฐานข้อมูลสมบูรณ์ หรือเป็นฐานข้อมูลทางการว่าด้วยผู้เก็บกวาด แต่อาจเป็นเพียงฐานข้อมูลเดียวที่เปิดสู่สาธารณชนผ่านทางเว็บไซต์

เงินทุนและผู้อุปถัมภ์[แก้]

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก่อตั้งและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลยูเครนและหน่วยงานท้องถิ่นของเคียฟ การบริจาคของภาคเอกชนและต่างประเทศก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น[2]

ภาษาต่างประเทศที่จัดเตรียมให้[แก้]

อาจมีการจัดทัวร์นำเที่ยวเป็นภาษาอังกฤษและภาษาตะวันตกอื่น ๆ และป้ายนิทรรศการหลายป้ายได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว เสียงที่บันทึกได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ

ที่ตั้งและการเข้าถึงการขนส่งสาธารณะ[แก้]

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เลขที่ 1 ซอยคอรือวา ในย่านปอดิลอันเก่าแก่ใจกลางเมือง

สถานีรถไฟใต้ดินเคียฟที่ใกล้ที่สุดคือสถานีกอนตรักตอวาปลอชชาบนจัตุรัสกอนตรักตอวา ซึ่งมีป้ายจอดรถราง รถบัส และเส้นทางรถตู้โดยสารของเคียฟหลายแห่ง ที่จอดรถบริเวณใกล้พิพิธภัณฑ์มีจำกัดมาก

ระเบียงภาพ[แก้]

ป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์เชียร์โนบีล
ป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์เชียร์โนบีล 
ภายในพิพิธภัณฑ์
ภายในพิพิธภัณฑ์ 
อาคารพิพิธภัณฑ์
อาคารพิพิธภัณฑ์ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]