การตรึงกางเขนมอนด์ (ราฟาเอล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเยซูตรึงกางเขน
ศิลปินราฟาเอล
ปีค.ศ. 1502 - ค.ศ. 1503
ประเภทจิตรกรรมสีน้ำมันบนไม้พ็อพพลา
สถานที่หอศิลป์แห่งชาติ, ลอนดอน

พระเยซูตรึงกางเขนมอนด์ หรือ พระเยซูตรึงกางเขนกาวารี (อังกฤษ: Mond Crucifixion หรือ Crocifissione Gavari) เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนโดยราฟาเอล[1] จิตรกรสมัยเรอเนซองส์คนสำคัญชาวอิตาลีที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติ, ลอนดอน

ราฟาเอลเขียนภาพ “พระเยซูตรึงกางเขน” ราวระหว่างปี ค.ศ. 1502 ถึงปี ค.ศ. 1503 ทั้ง “มอนด์” และ “กาวารี” ท้ายชื่อต่างก็เป็นชื่อของเจ้าของเดิมของภาพเขียน งานเขียนชิ้นนี้เป็นงานเขียนชิ้นแรก ๆ ของราฟาเองที่ยังแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเปียโตร เปรูจิโน เดิมเป็นฉากแท่นบูชาในวัดซานโดเมนนิโคที่ซิตตาดิคาสเตลโล ใกล้กับเมืองเกิดของราฟาเอลเองที่เออร์บิโน

ภาพ “พระเยซูตรึงกางเขน” เป็นภาพของพระเยซูบนกางเขนที่ดูสงบสำรวมแม้ว่าจะใกล้ตาย สองข้างกางเขนเป็นภาพเทวดารองพระโลหิตจากพระอุระและพระหัตถ์ลงในถ้วย ทางขงเป็นภาพของแมรี แม็กดาเลนคุกเข่า โดยมีนักบุญจอห์นอีแวนเจลิสยืนอยู่ข้างหลัง ทางด้านซ้ายพระแม่มารียืนอยู่ข้างหลังนักบุญเจอโรม ที่เป็นนักบุญที่ฉากแท่นบูชาอุทิศให้ ที่ฐานกางเขนมีคำจารึก “RAPHAEL/ VRBIN / AS /.P.[INXIT]” (“ราฟาเอลแห่งเออร์บิโนเขียนภาพนี้”) สีเงิน

ลุดวิก มอนด์นักเคมีและนักอุตสาหกรรมชาวอังกฤษผู้เป็นเจ้าของภาพส่วนบุคคลคนสุดท้ายอุทิศงานเขียนให้แก่หอศิลป์แห่งชาติ, ลอนดอน

อ้างอิง[แก้]

  1. Web Gallery of Art: Raphael[1]

ดูเพิ่ม[แก้]