ข้ามไปเนื้อหา

พระเจ้าวาตส์ลัฟที่ 1 แห่งโบฮีเมีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าวาตส์ลัฟที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
กษัตริย์แห่งโบฮีเมีย
ครองราชย์15 ธันวาคม ค.ศ. 1230 – 23 กันยายน ค.ศ. 1253
ก่อนหน้าพระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 1
ถัดไปพระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 2
ประสูติป. ค.ศ. 1205
ราชอาณาจักรโบฮีเมีย
สวรรคต23 กันยายน ค.ศ. 1253 (ป. 48 พรรษา)
Králův Dvůr ราชอาณาจักรโบฮีเมีย
คู่อภิเษกคูนีกุนเดอแห่งสเวเบีย
พระราชบุตร
องค์อื่น ๆ...
วลาดิสเลาส์ มาร์เกรฟแห่งมอเรเวีย
ปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 2 กษัตริย์แห่งโบฮีเมีย
Beatrice, Margravine of Brandenburg
ราชวงศ์ปแชมิเซิล
พระราชบิดาพระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
พระราชมารดาโกนช์ต็อนซิยอแห่งฮังการี

พระเจ้าวาตส์ลัฟที่ 1 แห่งโบฮีเมีย (เช็ก: Václav I; ค.ศ. 1205 – 23 กันยายน ค.ศ. 1253) เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรโบฮีเมียแห่งราชวงศ์พรีมิสลิดผู้ทรงครองราชสมบัติต่อจากพระราชบิดาพระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 1 ใน ค.ศ. 1230 และครองราชย์ต่อมาจนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 1253 พระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ที่ 2 ทรงเป็นผู้สืบราชสมบัติต่อจากพระองค์

พระเจ้าวาตส์ลัฟที่ 1 เสด็จพระราชสมภพใน ค.ศ. 1205 เป็นพระราชโอรสในพระเจ้าปแชมิเซิล โอตาการ์ กับโกนช์ต็อนซิยอแห่งฮังการี พระมเหสีองค์ที่สอง[1] พระองค์เป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของมาร์แกตาแห่งโบฮีเมียและโบฌิสลาวาแห่งโบฮีเมีย มาร์แกตาเป็นพระมเหสีองค์แรกในพระเจ้าวลาดิเมียร์ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และโบฌิสลาวาเป็นภรรยาคนแรกของเคานท์ออร์เต็นบวร์ก พระขนิษฐาจูดิธสมรสกับแบร์นฮาร์ด ฟอน สปานไฮม์ดยุคแห่งอาณาจักรดยุคแห่งคาริเทีย พระขนิษฐาอันนาสมรสกับเฮนรีที่ 2 เดอะไพอัสดยุคแห่งอาณาจักรดยุคแห่งวโรคลอว์ พระขนิษฐาอาแน็ชกาแห่งโบฮีเมียเป็นเจ้าอาวาสของลัทธิพัวร์แคลร์ในปรากและต่อมาได้รับการสถาปนาให้เป็นนักบุญโดยสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2[2]

สมรสและพระราชโอรสธิดา[แก้]

ใน ค.ศ. 1224 วาตส์ลัฟอภิเษกสมรสกับคูนีกุนเดอแห่งโฮเอินชเตาเฟิน[1] พระราชธิดาองค์ที่สามในฟิลิปแห่งสเวเบีย กษัตริย์เยอรมนี กับ Irene Angelina พระมเหสี วาตส์ลัฟส่งเสริมให้ชาวเยอรมันจำนวนมากเข้าตั้งถิ่นฐานในหมู่บ้านและเมืองในโบฮีเมียและมอเรเวีย ผลจากอิทธิพลผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ทำให้มีอาคารหินเข้ามาแทนที่อาคารไม้ในปราก

วาตส์ลัฟกับคูนีกุนเดอมีพระราชโอรสธิดา 5 พระองค์:

อ้างอิง[แก้]

ข้อมูล[แก้]

  • Dvornik, Francis (1962). The Slavs in European History and Civilization. Rutgers University Press.
  • Krofta, Kamil (1968). "Bohemia to the Extinction of the Premyslids". ใน Tanner, J.R.; Previte-Orton, C.W.; Brooke, Z.N. (บ.ก.). The Cambridge Medieval History. Vol. VI. Cambridge University Press.
  • Lyon, Jonathan R. (2013). Princely Brothers and Sisters: The Sibling Bond in German Politics, 1100-1250. Cornell University Press.
  • Poole, Austin Lane (1968). "Germany in the Reign of Frederick II". The Cambridge Medieval History. Vol. VI. Cambridge University Press.
  • Sturner, Wolfgang (1992). Friedrich II:Teil 1 Die Konigscheffschaft in Sizilien un Deutschland 1194-1220 (ภาษาGerman). Wissenschaftliche Buchgesellschaft.{{cite book}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  • Wihoda, Martin (2015). Vladislaus Henry: The Formation of Moravian Identity. แปลโดย Millerova, Katerina. Brill.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]