พระเจ้านราสุริยวงศ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้านราสุริยวงศ์
พระเจ้านครศรีธรรมราช
ครองราชย์พ.ศ.2312-พ.ศ.2319
รัชกาลก่อนหน้าพระเจ้านครศรีธรรมราช (หนู)
รัชกาลถัดไปพระเจ้านครศรีธรรมราช (หนู)
พิราลัยพ.ศ.2319
ราชวงศ์ธนบุรี

พระเจ้านราสุริยวงศ์ เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ให้มาเป็นเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช ในปี พ.ศ.2312[1] โดยมีพระยาราชสุภาวดี พระศรีไกรลาศ พระไชยนาท เป็นเสนาบดีข้าหลวงผู้รักษาเมืองและเป็นที่ปรึกษาในการครองเมืองให้แก่พระนราสุริยวงศ์ และสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีได้โปรดให้ยกหัวเมืองนครศรีธรรมราชเป็นประเทศราช เจ้าเมืองอยู่ในฐานะเจ้าประเทศราช และให้ปกครองเมืองปัตตานี ไทรบุรี ตรังกานู ตลอดจนหัวเมืองชายทะเลด้านนอกทั้งหมด จะเห็นได้ว่าเมืองนครศรีธรรมราชเป็นหัวเมืองฝ่ายใต้ที่คอยปกป้องขอบขัณฑสีมา และมีความสำคัญมากที่สุดเมืองหนึ่ง ในรัชสมัยของพระเจ้านราสุริยวงศ์ไม่มีเหตุการณ์อะไรเป็นพิเศษ และครองเมืองอยู่จนถึงปี พ.ศ. 2319 จึงถึงแก่พิราลัย สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีจึงทรงแต่งตั้งพระเจ้านครศรีธรรมราช (หนู)กลับมาครองนครศรีธรรมราชต่อ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์-รัชกาลที่-๑. "๒๗. ลดตำแหน่งพระเจ้านครศรีธรรมราช และตั้งเจ้าพระยานครพัด". สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2021.
  2. กำพล จำปาพันธ์ (27 สิงหาคม 2021). "ทำไมพระเจ้าตากไม่ประหารเจ้านครศรีธรรมราช ให้รับราชการ-ตั้งเป็นเจ้าเมืองประเทศราช". ศิลปวัฒนธรรม. สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2021.