พรศักดิ์ ประจักษ์วิทย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรศักดิ์ ประจักษ์วิทย์
เกิด14 มกราคม 1982 (42 ปี 108 วัน)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
สัญชาติไทย
อาชีพพิธีกร

พรศักดิ์ ประจักษ์วิทย์ หรือชื่อที่รู้จักในวงการว่า พรศักดิ์ (Pornsak) เป็นพิธีกรชาวไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากคนหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ โดยมีความสามารถพูดได้ถึงสามภาษา (อังกฤษ, จีนกลางและไทย) โดยเขามักจะออกรายการของช่อง MediaCorp TV Channel 8 และ MediaCorp TV Channel 5 ปัจจุบันเขาอยู่ภายใต้สังกัด เลฟโปรไฟล์

ชีวิตช่วงแรกและการศึกษา[แก้]

พรศักดิ์ ประจักษ์วิทย์ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2525 ที่สาทร กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยบิดาเป็นชาวจีนและมารดาเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน โดยแม่ของพรศักดิ์เสียชีวิตเมื่อเขาอายุ 5 ขวบด้วยโรคลูคีเมีย ภายหลังจากที่แม่ของเขาเสียชีวิตไม่นาน พ่อของพรศักดิ์ก็ส่งเขาไปที่สิงคโปร์ โดยเขาศึกษาที่โรงเรียนประถมศึกษาเซาท์วิว และ โรงเรียนมัธยมศึกษา Clementi Town โดยในปีแรก ๆ ที่ไปอยู่ที่สิงคโปร์เขาต้องอดทนจากเรื่องของกำแพงภาษา[1] ในปี พ.ศ. 2547 พรศักดิ์สำเร็จการศึกษาในสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์[2] ต่อมาพรศักดิ์ได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยโมแนชโดยสำเร็จการศึกษาในระดับมหาบัณฑิตในสาขาการศึกษาปฐมวัย[1]

อาชีพ[แก้]

ภายหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี พรศักดิ์ชนะการแข่งขัน ซึ่งจัดโดยวิทยุเอสพีเอช UFM 1003 ในปี พ.ศ. 2548 เขาได้เข้าเป็นดีเจ หลังจากนั้นเขาได้เริ่มทำงานหลากหลายมากขึ้นในวงการบันเทิง เช่นในปี พ.ศ. 2550 ได้เริ่มงานเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์[3] ภายหลังเขาได้รับการชักชวนจากมีเดียคอร์ปที่งานเปิดห้องสมุด ลี่กาเซียง โดยแขกกิตติมศักดิ์ที่มาในงานเปิดห้องสมุดก็คือ รัฐมนตรีที่ปรึกษา ลี กวนยู

พรศักดิ์ได้พิสูจน์ความสามารถว่าเขามีความสามารถที่จะรับงานพิธีกรได้หลากหลายประเภท ประกอบด้วยรายการแข่งขันร้องเพลงCampus Superstar.[1] ในปี พ.ศ. 2550 เขาได้รับรางวัล หน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล Star Awards[2] ต่อมาเขาได้เป็นหนึ่งใน "10 อันดับศิลปินที่ได้รับความนิยมสูงสุด"

นอกจากนั้นพรศักดิ์ยังเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เขาเป็นเจ้าของร่วมของร้านอาหารไทยที่มีสาขาอย่าง PORN'S[1] ชื่อของร้านอาหารทำให้ทุกสายตาต้องหยุดมอง แต่ชื่อร้านอาหาร คำว่า "porn" (พร) ในภาษาไทยมีความหมายว่า ความสุข.[4] ทั้งพรศักดิ์ยังก่อตั้งโรงเรียนปฐมวัย

จากการเป็นผู้ที่ชอบศึกษา พรศักดิ์สำเร็จการศึกษาหลักสูตร Traditional Chinese Medicine สาขา TCM จาก Guangzhou University of Chinese Medicine เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558 [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 Foong, Woei Wan (July 8, 2013). "Daddy's Boy". The Straits Times. pp. C4–.
  2. 2.0 2.1 Kwok, Kar Peng (29 March 2009). "I was a teen rebel". AsiaOne.
  3. "It's no child's play" (PDF). Singapore Management University. สืบค้นเมื่อ July 8, 2013.
  4. "Man charged with embezzling $100k from TV host's restaurant". AsiaOne. December 16, 2011.

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]