พจนานุกรมคำสลับอักษร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พจนานุกรมคำสลับอักษร (อังกฤษ: anagram dictionary)[a] เป็นพจนานุกรมที่แสดงคำหรือวลีที่ประกอบด้วยอักษรกลุ่มเดียวกันซึ่งมีการสลับที่ภายในกลุ่ม โดยพจนานุกรมคำสลับอักษรส่วนใหญ่จะจัดเรียงรายการตามลำดับตัวอักษรแรกก่อน จากนั้นจะเรียงลำดับในกลุ่มคำหรือวลีซึ่งมีความยาวเท่ากันตามลำดับตัวอักษรที่เกิดจากการสลับตำแหน่งภายในกลุ่ม เพื่อให้พบคำใด ๆ ที่ประกอบด้วยตัวอักษรกลุ่มนี้ การจัดเรียงนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในการไขปริศนาคำศัพท์ เช่น ปริศนาอักษรไขว้ หรือสำหรับการเล่นเกมเช่น สแคร็บเบิล พจนานุกรมคำสลับอักษรเล่มแรกซึ่งเผยแพร่ใน ค.ศ. 1978 คือ The Crossword Anagram Dictionary โดย ริก เอ็ดเวิดส์ (Rik J. Edwards)[2]

ในพจนานุกรมคำสลับอักษรประเภทอื่น รายการคำจะถูกจัดหมวดหมู่เป็นหมวดคำที่เทียบเท่ากันซึ่งประกอบด้วยคำที่มีจำนวนตัวอักษรแต่ละชนิดเท่ากัน ดังนั้นรายการคำจะปรากฏก็ต่อเมื่อสามารถสร้างคำอื่น ๆ จากชุดตัวอักษรเดียวกันได้

เดิมพจนานุกรมคำสลับอักษรผลิตด้วยมือ แต่ปัจจุบันสามารถสร้างได้บางส่วนจากรายการคำที่เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านได้ โดยการนำมาจัดเรียงตามลำดับจากสายอักขระที่ถูกจัดเรียงก่อนหน้า

ดูเพิ่ม[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรมให้คำแปลของ "anagram" ว่า "คำสลับอักษร"[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. กองศิลปกรรม, บ.ก. (2018). พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรม (แก้ไขเพิ่มเติม) (2 (แก้ไขเพิ่มเติม) ed.). สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. ISBN 978-616-389-056-6.
  2. Edwards, R.J. (1978). The Crossword Anagram Dictionary. London: Barrie and Jenkins. ISBN 978-0-21-420587-3.