ฝ่ายยุนใหญ่-ฝ่ายยุนเล็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ฝ่ายยุนใหญ่-ยุนเล็ก (เกาหลี대윤 소윤; ค.ศ. 1534 — 1565) เป็นกลุ่มขุนนางที่ทรงอำนาจระหว่างรัชกาล พระเจ้าชุงจง

ฝ่ายยุนใหญ่ เป็นกลุ่มขุนนางที่สนับสนุน องค์ชายรัชทายาทลีโฮ นำโดย ยุนอิม ผู้เป็นพระมาตุลา (ลุง) ขององค์ชายรัชทายาทเพราะ พระนางชังกย็อง พระมารดาขององค์ชายรัชทายาทเป็นน้องสาวของยุนอิมและ คิม อันโล พ่อพระสวามีของ องค์หญิงฮโยฮเย พระเชษฐภคินีขององค์ชายรัชทายาท

ฝ่ายยุนเล็ก ถูกตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1534 โดย ยุน ว็อน-ฮย็อง, ยุน ว็อน-โล 2 พระอนุชาของ พระมเหสีมุนจอง ภายหลังจากการประสูติของ องค์ชายคังวอน

เมื่อพระเจ้าชุงจงสวรรคตในปี 1544 องค์ชายรัชทายาทลีโฮขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าอินจง ฝ่ายยุนใหญ่พยายามจัดการกับฝ่ายยุนเล็กแต่ไม่สำเร็จและโชคก็เข้าข้างฝ่ายยุนเล็กเมื่อพระเจ้าอินจงสวรรคตในปี 1545 ทำให้องค์ชายคังวอนได้ขึ้นเป็นพระเจ้ามย็องจงและฝ่ายยุนเล็กก็จัดการกับฝ่ายยุนใหญ่ได้สำเร็จด้วยการทำให้ยุนอิมและขุนนางคนสนิทถูกประหารชีวิตในที่สุด[1]

เมื่อ ยุน ว็อน-โล สิ้นชีพไปแล้วทำให้ ยุน ว็อน-ฮย็อง เป็นขุนนางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในราชสำนักโดยมี ชองนานจอง ภรรยาเป็นที่ปรึกษาแต่แล้วเมื่อ พระพันปีมุนจอง สิ้นพระชนม์ในปี 1565 ขุนนางและบัณฑิตได้ถวายฎีกาต่อพระเจ้ามย็งจงให้ลงโทษยุน ว็อน-ฮย็อง และ ชองนานจองซึ่งคนทั้งคู่ก็ฆ่าตัวตายไปในปีนั้นทำให้ฝ่ายยุนเล็กหมดอำนาจไปในที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. 조선 시대에는 10촌 이상도 친척으로 간주하였다. 1971년 가정의례 준칙이 제정되기 전까지 한국은 8촌 이외의 친족 중 일부는 친척으로 보기도 했다.