ผู้ใช้:XV85T'au/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มวยไทยกับการออกกำลังกาย[แก้]

รูปปั้นจำลองของนายขนมต้ม วันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันนายขนมต้ม หรือวันมวยไทย

รูปปั้นจำลองของนายขนมต้ม วันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันนายขนมต้ม หรือวันมวยไทย

การออกกำลังกายด้วยวิธีการใช้หมัด เข่า ศอก และเท้า ตามแบบฉบับของมวยไทย ทำให้อวัยวะหลายๆส่วนของร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน กระชับสัดส่วน อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย[1] กล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้มีพละกำลังมากขึ้น[2] การชกมวยไทยเพียงหนึ่งชั่วโมงสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 1,000 แคลอรี[3] จากงานวิจัยพบว่าการออกกำลังกายด้วยมวยไทยในกลุ่มผู้สูงอายุมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจดีขึ้น รวมทั้งช่วยในการทรงตัวของร่างกาย[4]

การนำมวยไทยไปประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกาย เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในสังคมไทย[5] ทั้งในดารา นักแสดง ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันอาทิ ยิปซี คีรติ เบเบ้ ธันย์ชนก เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ[6] ศุกลวัฒน์ คณารศและ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์[7]เป็นต้น ความนิยมนั้นยังมีตลอดไปจนถึงผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ ทั้งเพศหญิงและเพศชาย สอดคล้องกับจำนวนยิมฝึกมวยไทยที่มีมากขึ้นในตอนต้นของคริสต์ศตวรรษที่ 21[8] เหตุผลอันสำคัญหนึ่งที่ทำให้การออกกำลังกายด้วยมวยไทยเป็นที่นิยมนั่นคือความสนุกสนานและท้าทาย[8]

  1. มาต่อยกันไหม!?! 8 ประโยชน์เริ่ดๆจากการชกมวย
  2. "ฟิตหุ่นด้วยมวยไทย". www.sanook.com/men.
  3. เปรียบเทียบ 10 วิธีออกกำลังกาย แบบไหนผอมเร็วสุด
  4. ออกกำลังด้วย “มวยไทย” ฝึกทรงตัว-ช่วยระบบหายใจ
  5. "มวยไทย การออกกำลังกายแบบใหม่ที่ได้รับความนิยม". jaroenthongmuaythaikhaosan.com.
  6. Leelakitkul, Kartphon (2018-06-14). "สวยน่ารัก แต่หมัดหนักนะจ๊ะ!! 5 ดาราสาว เรียนต่อยมวย ฮุคทีมีน็อกเอาท์". UndubZapp (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  7. Wanwisa (2019-01-11). "หลงเสน่ห์มวยไทย ส่องยิม 4 ค่ายมวยดาราคนดัง น่าไปเตะขารีดน้ำหนัก ปั๊วะ! ปั๊วะ!". UndubZapp (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  8. 8.0 8.1 www.mainstand.co.th. "มวยไทย กิจกรรมออกกำลังกายยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?". www.mainstand.co.th.