ผู้ใช้:Thoaaya/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหรียญลูกเสือยั่งยืน
แพรแถบเหรียญลูกเสือยั่งยืน
ประเภทเหรียญราชอิสริยาภรณ์ประเภทบำเหน็จในราชการ
ประเทศไทย ประเทศไทย
ผู้สมควรได้รับบุคลากรทางการลูกเสือที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า15ปี
ผู้สถาปนาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดช
ประธานพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยในฐานะพระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ
ลำดับเกียรติ
สูงกว่าเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 3

เหรียญลูกเสือยั่งยืน เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่สร้างขึ้นตาม พระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2551 หมวด 5 เหรียญลูกเสือ และการยกย่องเชิดชูเกียรติ ไว้สำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จความชอบในราชการให้แก่บุคลากรทางการลูกเสือที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสิบห้าปี ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ทำงานด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดความเสียหาย ก่อให้เกิดผลดีต่อกิจการลูกเสือ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติกำหนด

เหรียญลูกเสือยั่งยืน มีลักษณะเป็นเป็นเหรียญเงิน รูปหกเหลี่ยมตัวเหรียญหมุนได้ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.3 เซนติเมตร มีมุมแหลมอยู่ด้านบนติดกับห่วงห้อยร้อยแพรแถบ มีขอบสองชั้น ด้านหน้า กลางเหรียญ มีหน้าเสือ ประกอบวชิระทาเป็นลายดุน ภายในกรอบเป็นวงกลม ยกระดับพ่นทรายด้าน

ด้านหลัง เป็นตราคณะลูกเสือแห่งชาติ ขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “บาเหน็จแห่งความยั่งยืน” อยู่บนพื้นพ่นทรายด้าน ด้านบนแพรแถบเป็นเข็มกลัดมีลักษณะเป็นแถบโลหะสีเงิน ภายในมีข้อความว่า “เสียชีพอย่าเสียสัตย์” ล้อมด้วยรูปเกลียวเชือกผูกเป็นปมเงื่อนพิรอด แพรแถบกว้าง 3 เชนติเมตร มีริ้วสีแดงกว้าง 11 มิลลิเมตร อยู่กลาง ริมทั้งสองข้างมีริ้วสีดากว้าง 3 มิลลิเมตร ถัดจากริ้วสีดาเป็นริ้วสีขาวกว้าง 2 มิลลิเมตร และริ้วสีเหลืองอยู่ริมแพรแถบกว้าง 4.5 มิลลิเมตร ประดับที่อกเสื้อ เหนือกระเป๋าเบื้องซ้าย

นับเป็นเหรียญราชอิสริยาภรณ์ ประเภทเหรียญบำเหน็จในราชการลำดับที่ 19 ต่อจากเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้น 3 ซึ่งมีลำดับศักดิ์ในลำดับที่ 18